Trung Quốc sắp cấm xe điện mặc định chế độ lái 'một bàn đạp'

Quy định mới được Chính phủ Trung Quốc áp dụng từ ngày 1/1/2026 sẽ cấm ô tô điện thiết lập mặc định chế độ lái 'một bàn đạp' để đảm bảo an toàn.

Theo CarNewsChina, Trung Quốc vừa công bố quy định mới cho hệ thống phanh xe con, liên quan đến chế độ lái một bàn đạp mà một số nhà sản xuất xe điện áp dụng.

Tiêu chuẩn này được triển khai theo giai đoạn, có hiệu lực với hầu hết các loại xe mới được phê duyệt từ ngày 1/1/2026, với tiêu chuẩn cụ thể về chế độ lái một bàn đạp sẽ có hiệu lực từ ngày 1/1/2027.

Bàn đạp phanh và ga trên một mẫu xe điện. Ảnh: KIA

Một trong số những điểm đáng chú ý của quy định mới là có yêu cầu phải lắp đặt hệ thống chống bó cứng phanh (ABS). Theo đó, tất cả xe con được phê duyệt sẽ phải lắp đặt ABS. Công nghệ an toàn chủ động này giúp ngăn chặn tình trạng bánh xe bị khóa khi phanh gấp, duy trì ổn định tốc độ và kiểm soát xe, giảm đáng kể nguy cơ trượt và quay đầu xe.

Điều lệ này cũng đặc biệt chú trọng đến hệ thống phanh tái tạo năng lượng phổ biến trên phương tiện và hạn chế chế độ lái một bàn đạp. Ví dụ như cấm xe cài đặt ở chế độ mặc định khi tài xế thả chân ga, điều này sẽ làm giảm nguy cơ người lái phản ứng chậm với bàn đạp phanh trong tình huống khẩn cấp.

Điểm nổi bật khác là việc kích hoạt đèn phanh cho quá trình tái tạo năng lượng, yêu cầu đèn phanh phải bật sáng khi xe giảm tốc do chỉ số tái tạo quá 1,3 m/s. Tín hiệu này phải được duy trì trong suốt quá trình giảm tốc, cảnh báo cho các phương tiện đi sau và những người tham gia giao thông khác, tránh nguy cơ va chạm phía sau.

Elon Musk (CEO Tesla) từng ca ngợi việc lái xe ô tô bằng một bàn đạp là "hình thức lái xe tối ưu trong tương lai", giúp đơn giản hóa quá trình lái xe bằng cách cho phép người lái kiểm soát cả khả năng tăng tốc và giảm tốc chỉ bằng một bàn đạp. Nhấn bàn đạp sẽ làm xe tăng tốc, trong khi nhả ra sẽ làm xe chậm lại hoặc thậm chí dừng lại.

Sở dĩ có cơ chế này vì xe điện sẽ kích hoạt chế độ phanh tái tạo năng lượng ngay khi người lái bỏ bàn đạp ga, giúp xe ghìm tốc nhanh chóng. Hầu hết các xe điện đều có các chế độ lựa chọn mức độ tái tạo, mức độ càng cao, xe ghìm tốc càng nhanh, mức độ thấp nhất, xe ưu tiên chạy theo quán tính như xe xăng.

Ngoài Tesla, các nhà sản xuất khác, như Mercedes (dòng EQ), BMW (i3), Nio (ES6) và một số mẫu xe Xpeng, đã đưa chế độ một bàn đạp làm tùy chọn cho khách hàng.

Do những lo ngại về an toàn còn tồn tại, nên việc sử dụng một bàn đạp trong thời gian dài có thể khiến người lái phản ứng chậm và có khả năng đạp nhầm chân ga trong trường hợp khẩn cấp. Trong những tình huống cần phanh gấp, những người lái xe quen với thao tác đạp một chân có thể không phản ứng đủ nhanh để chuyển sang bàn đạp phanh, làm tăng nguy cơ tai nạn.

Linh Giang

Nguồn Tiền Phong: https://tienphong.vn/trung-quoc-sap-cam-xe-dien-mac-dinh-che-do-lai-mot-ban-dap-post1759974.tpo