Trung Quốc tính tăng thuế ôtô nhập khẩu từ EU

Các quan chức Bộ Thương mại Trung Quốc vừa tính đến việc tăng thuế nhập khẩu đối với ôtô chạy nhiên liệu xăng có dung tích động cơ lớn từ Liên minh châu Âu (EU) trước đề xuất về chinh sách thuế quan của EU với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc.

Báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng cho biết, trong cuộc họp kín hôm 23/8 tại Bắc Kinh (Trung Quốc), các quan chức Bộ Thương mại nước này đã tính đến việc tăng thuế nhập khẩu đối với ôtô chạy nhiên liệu xăng có dung tích động cơ lớn, theo báo Giao thông.

Những ôtô chạy xăng có dung tích động cơ lớn thường là các loại xe thể thao đa dụng, xe limousine và ôtô phân khúc hạng sang khác. Các nhà sản xuất đến từ châu Âu chiếm ưu thế đáng kể trong thị trường của các loại xe này tại Trung Quốc.

 (Ảnh minh họa)

(Ảnh minh họa)

Bộ Thương mại Trung Quốc khẳng định, các quan chức đã lắng nghe ý kiến và đề xuất của ngành công nghiệp ôtô, cũng như các chuyên gia, học giả về kế hoạch tăng thuế nhập khẩu đối với ôtô chạy xăng có dung tích động cơ lớn.

Động thái trên diễn ra vài ngày sau khi EU công bố kế hoạch thuế quan sửa đổi đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất vào hôm 20/8, giảm thuế suất trừng phạt đề xuất đối với xe điện nhập khẩu từ Trung Quốc xuống còn 36,3% từ mức ban đầu là 37,6%.

Bên cạnh đó, theo Vneconomy, Ủy ban châu Âu cho biết hôm thứ Ba rằng xe Tesla sản xuất tại Trung Quốc có thể phải chịu mức thuế bổ sung 9% ngoài mức thuế hiện hành là 10% áp dụng cho tất cả xe ôtô sản xuất ở nước ngoài. Thông báo này được đưa ra sau khi Tesla yêu cầu một cuộc điều tra riêng về hoạt động của mình tại Trung Quốc với hy vọng tránh được mức thuế cao hơn mà Brussels đã áp dụng cho các nhà sản xuất Trung Quốc lên tới 47%.

Theo chuyên gia Trung Quốc, các đề xuất mới nhất của EU rõ ràng không phù hợp với kỳ vọng của Trung Quốc. Các chuyên gia cũng nhận xét dự định tăng thuế của Trung Quốc với ôtô nhập khẩu từ EU là phản ứng đối với kế hoạch thuế quan của EU.

Trước đó hồi tháng 6, sau khi EU công bố kế hoạch áp thuế xe điện Trung Quốc, các nhà sản xuất ôtô Trung Quốc cũng kêu gọi áp thuế nhập khẩu đối với ôtô châu Âu, với mức thuế đề xuất lên đến 25%, được phía Trung Quốc coi là phù hợp với quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO).

Đầu tháng 8, Bắc Kinh thông báo đã nộp đơn lên WTO khiếu nại hành động tăng thuế quan của EU đối với xe điện do Trung Quốc sản xuất.

Dữ liệu từ Hiệp hội Xe khách Trung Quốc cho thấy, năm ngoái có khoảng 196.000 ôtô lắp động cơ đốt trong dung tích từ 2.5 lít trở lên đã được xuất khẩu từ châu Âu sang Trung Quốc, tăng 11% so với năm 2022. Bước sang năm 2024, dù lượng ôtô động cơ đốt trong dung tích từ 2.5 lít trở lên xuất khẩu từ châu Âu sang Trung Quốc giảm 12% xuống còn 44.000 xe nhưng các nhà sản xuất xe Đức vẫn mang tới giá trị xuất khẩu lên đến 1,2 tỉ USD sang Trung Quốc.

Nam Yên (t/h)

Nguồn TCDN: https://taichinhdoanhnghiep.net.vn/trung-quoc-tinh-tang-thue-oto-nhap-khau-tu-eu-d51373.html