Trung Quốc trải 8.000 tấn nhựa, sửa xong 2,4 km đường chỉ trong 6 giờ
Đội ngũ công nhân đường bộ ở Bắc Kinh, Trung Quốc vừa lập nên một kỷ lục mới khi trải tới 8.000 tấn nhựa đường và hoàn thành sửa chữa một đoạn đường dài 2,4 km chỉ trong vòng sáu giờ.
Trải nhựa đường trên một tuyến cao tốc lớn luôn là công việc đòi hỏi thời gian, nhân lực và thường kéo theo hàng loạt bất tiện như tắc đường, phong tỏa làn xe hoặc thậm chí đóng đường hoàn toàn. Ở nhiều quốc gia, chỉ riêng việc nâng cấp vài trăm mét đường cũng có thể kéo dài từ vài ngày đến cả tuần. Tuy nhiên, tại Trung Quốc, mọi thứ lại diễn ra theo một cách khác: nhanh chóng, quy mô và gần như không tưởng.
Mới đây, tuyến đường Vành đai 4 của Bắc Kinh – một trong những tuyến giao thông huyết mạch và đông đúc nhất thành phố đã được sửa chữa một đoạn dài 2,4 km chỉ trong vòng… 6 giờ đồng hồ. Để hoàn thành khối lượng công việc khổng lồ này, các đội thi công đã huy động 8.000 tấn nhựa đường, hàng trăm phương tiện chuyên dụng và lực lượng nhân công làm việc theo dây chuyền liên tục suốt đêm.

Trung Quốc trải 8.000 tấn nhựa, sửa xong 2,4 km đường chỉ trong 6 giờ
Thay vì thi công từng phần, đóng từng làn hoặc dàn trải công việc trong nhiều ngày, các nhà quản lý hạ tầng Trung Quốc quyết định thực hiện toàn bộ dự án trong một đêm để tránh gây ùn tắc cho hàng triệu lượt phương tiện mỗi ngày. Từ lúc đêm xuống, hàng dài xe tải chở nhựa đường, máy rải, xe lu, xe san lấp… đồng loạt tiến vào công trường. Từng nhóm công nhân chia ca làm việc khẩn trương, phối hợp nhịp nhàng như một dây chuyền sản xuất quy mô lớn.
Toàn bộ quá trình từ cào bóc lớp mặt đường cũ, xử lý nền đường, rải nhựa mới đến lu nén hoàn thiện được tính toán đến từng phút. Vào lúc rạng sáng, khi những chuyến xe buýt đầu tiên chuẩn bị lăn bánh, mặt đường đã hoàn thành, khô ráo, đánh dấu và đưa vào sử dụng như chưa từng có công trình sửa chữa nào diễn ra trước đó.
“China Speed” – tốc độ xây dựng khiến thế giới kinh ngạc
Thành tựu trên một lần nữa khiến thế giới phải nhắc đến cụm từ “China Speed” – tốc độ thi công kiểu Trung Quốc. Trong nhiều năm qua, Trung Quốc liên tục gây ấn tượng bằng những kỷ lục xây dựng tưởng như chỉ có trong phim khoa học viễn tưởng.
Năm 2015, Trung Quốc từng dựng xong một tòa nhà 57 tầng trong 19 ngày.
Một công ty khác lắp ghép hoàn chỉnh một tòa chung cư chỉ trong 29 giờ, gây chấn động truyền thông thế giới.
Các tuyến cao tốc xuyên tỉnh, đường sắt cao tốc hàng nghìn kilomet, cầu vượt sông quy mô lớn… cũng thường được hoàn thiện với tốc độ nhanh gấp nhiều lần so với mặt bằng chung toàn cầu.
Lợi thế của Trung Quốc nằm ở khả năng tổ chức thi công như một chiến dịch quân sự: huy động nhân lực hùng hậu, quy trình tiêu chuẩn hóa, sử dụng thiết bị hiện đại, làm việc theo ca 24/24 và đặc biệt là sự phối hợp giữa nhiều đơn vị như giao thông, cảnh sát, đô thị, môi trường… để đảm bảo công trình diễn ra trơn tru mà không gây hỗn loạn giao thông.
Vì sao Trung Quốc có thể làm nhanh như vậy?
Các chuyên gia cho rằng tốc độ thi công của Trung Quốc đến từ 4 yếu tố chính:
Quy trình quản lý tập trung quyết định được đưa ra nhanh, thủ tục rút gọn, các đơn vị phối hợp nhịp nhàng.
Hệ thống thiết bị hiện đại từ máy rải nhựa tự động đến xe lu cảm biến, hầu hết đều thuộc loại tiên tiến.
Nhân lực dồi dào, đào tạo theo dây chuyền, công nhân làm việc chuyên nghiệp, chia ca liên tục trong nhiều giờ.
Khả năng huy động quy mô lớn khi cần, hàng trăm phương tiện và nhân lực có thể được điều động ngay lập tức.
Tuy vậy, tốc độ không đồng nghĩa với bỏ qua chất lượng. Đoạn Vành đai 4 sau sửa chữa vẫn đạt tiêu chuẩn kỹ thuật, độ bằng phẳng cao và tuổi thọ mặt đường được kiểm định bởi nhiều đơn vị giám sát.











