Trung Quốc triển khai trực thăng không người lái, tăng tốc độ cứu hộ nhanh tới 5 lần

Sau một năm thử nghiệm, Trung Quốc chính thức triển khai hai trực thăng hải quân không người lái AR-500 tại Uy Hải – thành phố biển tỉnh Sơn Đông. Phương tiện này được kỳ vọng có thể nâng cao và đẩy nhanh khả năng cứu hộ ở vùng sâu, vùng xa.

Trực thăng hàng hải không người lái hiện đại nhất

Trực thăng AR-500 có chiều dài 7,33m, rộng 1,58m và cao 2,43m. Mỗi chiếc trực thăng AR-500 có thể mang trọng tải lên tới 75kg, được điều khiển từ xa trong phạm vi 150km và tốc độ bay tối đa 150km/h. Tầm hoạt động của trực thăng ước tính khoảng 400km.

Theo mô tả của Đài truyền hình trung ương Trung Quốc, AR-500 là trực thăng không người lái tiên tiến nhất được triển khai trong hệ thống hàng hải Trung Quốc.

Mỗi chiếc được trang bị công nghệ tiên tiến như camera nhiệt, truyền video tầm xa, cung ứng khẩn cấp.

Trực thăng không người lái AR-500

Trực thăng không người lái AR-500

Trực thăng cũng có thể vận hành trong điều kiện thời tiết gió chưa đến 74km/h, trở thành những trực thăng không người lái tiên tiến nhất được sử dụng tại hệ thống hàng hải của Trung Quốc.

Hai trực thăng này được kỳ vọng cải thiện khả năng quản lý lưu lượng hàng hải đồng thời tăng năng lực phản ứng khi xảy ra tai nạn trên biển, Phòng Hàng hải Uy Hải cho biết.

Thực tế, trong nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn thực hiện hồi đầu tháng 9 năm ngoái, trực thăng không người lái này đã có mặt tại hiện trường tai nạn cách bờ 30km chỉ trong vòng 20 phút, giảm tổng thời gian di chuyển so với di chuyển bằng tàu tuần tra thông thường khoảng 30% - ông Wang Chengjun, một quan chức của phòng cho biết.

Nâng cao an toàn, đẩy nhanh thời gian cứu hộ

Tờ Global Times dẫn lời ông Wang Gang, Giám đốc Trung tâm Chỉ huy Cục Hàng hải Uy Hải phân tích: "Trong hoạt động thực thi pháp luật hàng ngày, trực thăng không người lái có thể theo dõi và giám sát các tàu bất hợp pháp bằng thiết bị chụp ảnh trên không. Các phương tiện này tạo điều kiện điều tra và thu thập bằng chứng nhanh chóng để hỗ trợ các lực lượng thực thi pháp luật trong và ngoài nước xử lý các hành vi vi phạm hàng hải".

Vùng biển ngoài khơi Chengshantou ở Uy Hải, nơi máy bay trực thăng không người lái được triển khai để giám sát, là tuyến đường quan trọng đối với tàu thuyền đến và đi từ các cảng dọc Biển Bột Hải và phần phía Bắc của Hoàng Hải.

Mỗi năm, ước tính có 110.000 lượt tàu thuyền qua lại tuyến đường này đồng thời có hàng chục nghìn tàu đánh cá hoạt động trong khu vực.

Cũng theo ông Wang trực thăng AR-500 có thể được sử dụng trong các hoạt động cứu hộ và theo dõi sự cố tràn dầu.

Trực thăng AR-500 cũng nhanh hơn tàu tuần tra từ 3 - 5 lần, tạo điều kiện triển khai nhiệm vụ giải cứu và tìm kiểm khẩn cấp nhanh hơn. Phương tiện này cũng có tầm quan sát rộng hơn, giúp tìm kiếm trong khu vực rộng lớn.

Do đó, theo ông Wang, phương tiện này đặc biệt phù hợp để sử dụng trong các khu vực vùng sâu.

Xét về hiệu quả tìm kiếm và giám sát, trực thăng có công nghệ tia hồng ngoại tầm xa và thiết bị đa phổ nên có thể xác định mục tiêu tốt hơn.

Bên cạnh đó, nhờ tính năng truyền tải thông tin tại chỗ theo thời gian thực nên trực thăng có thể nâng cao năng lực thực hiện các kế hoạch và hành động ứng phó khẩn cấp hiệu quả

Trang Trần

Nguồn Giao Thông: https://www.baogiaothong.vn/trung-quoc-trien-khai-truc-thang-khong-nguoi-lai-tang-toc-do-cuu-ho-nhanh-gap-toi-5-lan-192231204170837728.htm