Trung tâm hành chính công đầu tiên của TP.HCM đi vào hoạt động
Sau quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và chuẩn bị, trung tâm hành chính công TP.Thủ Đức đã chính thức ra mắt và đi vào hoạt động với mục tiêu nâng cao chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Sáng nay tại trụ sở UBND TP.Thủ Đức đã diễn ra Lễ ra mắt trung tâm hành chính công TP.Thủ Đức, đây là mô hình trung tâm hành chính công đầu tiên của TP.HCM.
Bà Nguyễn Thị Kim Cúc – Giám đốc trung tâm hành chính công TP.Thủ Đức cho biết trung tâm này ra đời với mục tiêu là nơi tập trung tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính kịp thời, nhanh chóng, thuận tiện, đúng pháp luật, công bằng, bình đẳng, khách quan, công khai, minh bạch và có sự phối hợp chặt chẽ giữa các cơ quan có thẩm quyền.
“Đây được xem là bước đột phá về cải cách hành chính, rút ngắn thời gian giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, tạo điều kiện tốt nhất cho người dân và doanh nghiệp. Các tổ chức cá nhân đến giao dịch tại đây được đón tiếp, hướng dẫn chu đáo, nhiệt tình, lịch sự, thân thiên đúng với phương châm mục tiêu đề ra là chuyên nghiệp, tận tình, chính xác, đúng hẹn”, bà Cúc thông tin thêm.
Bà Phạm Hoa Mai – Trưởng phòng Nội vụ TP.Thủ Đức cho biết sau gần 3 năm hoạt động, bên cạnh những kết quả đạt được vẫn còn một số tồn tại, hạn chế như: việc xử lý các thủ tục hành chính đôi lúc không kịp thời; việc duy trì nhiều bộ phận một cửa đòi hỏi tăng số lượng công chức phụ trách trực tiếp dẫn đến thiếu nhân sự phục vụ công tác giải quyết chuyên môn tại các cơ quan; tỷ lệ giải quyết hồ sơ hành chính đúng hạn chưa đạt mục tiêu đề ra, tập trung vào các thủ tục liên quan đến đất đai; tính liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính còn thiếu đồng bộ;; cơ sở vật chất thiếu đồng bộ, năng lực chuyên môn, nghiệp vụ (do chỉ tiếp nhận và chuyển hồ sơ) còn nhiều hạn chế, chưa đáp ứng yêu cầu cải cách thủ tục hành chính, phục vụ người dân, doanh nghiệp; việc kiểm tra, giám sát hoạt động của Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả chưa thực hiện thường xuyên….
Với những tồn tại, hạn chế nêu trên, vấn đề đặt ra là cần có những cải cách về mô hình, tổ chức giải quyết giải quyết hồ sơ, thủ tục hành chính, nhất là thủ tục hành chính có thời hạn giải quyết trong ngày hoặc trong vài ngày làm việc, và những thủ tục liên quan đến nhu cầu cấp thiết, trực tiếp của người dân, tổ chức, doanh nghiệp như đất đai, xây dựng, lĩnh vực thu hút đầu tư,…
Sau quá trình nghiên cứu, tìm hiểu và chuẩn bị căn cứ theo tình hình thực tế, trung tâm hành chính công TP.Thủ Đức chính thức được thành lập và đi vào hoạt động để nâng cao chất lượng phục vụ cho hơn 1,2 triệu người dân lẫn doanh nghiệp trên địa bàn.
Ông Hoàng Tùng – Chủ tịch UBND TP.Thủ Đức cho rằng trung tâm hành chính công TP.Thủ Đức sẽ đảm nhiệm tất cả các khâu trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính từ tiếp nhận, xử lý và trực tiếp trả kết quả cho người dân, doanh nghiệp. Đây chính là sự khác biệt so với mô hình trung tâm hành chính công thông thường và là cột mốc quan trọng để hướng đến nền hành chính phục vụ.
“Việc thành lập trung tâm hành chính công hôm nay sẽ là 1 trang mới trong hành trình phục vụ nhân dân, doanh nghiệp. Các nhân sự hiện nay có đạo đức tốt, chuyên môn tốt và đầy sự nhiệt huyết với trách nhiệm phục vụ. Khi trung tâm hành chính công phục vụ nhân dân và doanh nghiệp tốt, sẽ đóng góp hết sức quan trọng cho sự phát triển KT-XH của tp.Thủ Đức và TP.HCM”, ông Hoàng Tùng nhấn mạnh.