Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh: 'Chuyển mình' sau sáp nhập

2 tháng sau khi sáp nhập tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã bước đầu đi vào hoạt động ổn định, đóng vai trò then chốt trong việc xây dựng chính quyền địa phương 2 cấp. Điều này thể hiện quyết tâm cải cách hành chính, phục vụ người dân và doanh nghiệp ngày một tốt hơn.

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Người dân làm thủ tục tại Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh

Nhiều kết quả khả quan

Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh được thành lập trên cơ sở hợp nhất nguyên trạng 3 trung tâm hành chính công của 3 tỉnh trước đó. Đây là 1 tổ chức hành chính với con dấu và tài khoản riêng, được bảo đảm kinh phí hoạt động từ ngân sách nhà nước.

Cơ cấu tổ chức đã được kiện toàn với 1 giám đốc kiêm nhiệm (Phó Chánh Văn phòng UBND tỉnh) và 4 phó giám đốc. Trung tâm cũng tiếp nhận toàn bộ nhân sự từ 3 trung tâm cũ và bổ sung thêm bộ phận kiểm soát thủ tục hành chính.

Dù mới đi vào hoạt động, Trung tâm đã thể hiện vai trò là "cánh tay nối dài" của UBND tỉnh trong công tác cải cách hành chính. Một loạt các văn bản quan trọng đã được tham mưu ban hành, từ việc thành lập trung tâm, quy chế quản lý, vận hành hệ thống thông tin đến việc hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông.

Đáng chú ý, việc áp dụng công nghệ thông tin đã mang lại hiệu quả rõ rệt. Trung tâm đã lựa chọn và thống nhất sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính chung iGate 3.0. Toàn bộ 2.308 thủ tục hành chính cấp tỉnh và cấp xã đã được công bố, công khai trên hệ thống.

Còn đó những khó khăn

Bên cạnh những kết quả đáng khích lệ, theo ông Thạch Cảnh Minh Vũ - Giám đốc Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh, hoạt động của đơn vị cũng còn một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ.

Thứ nhất, một số hệ thống chuyên ngành như: hộ tịch, VNeID, đăng ký kinh doanh... thường xuyên gặp lỗi, gây ra tình trạng đồng bộ dữ liệu chậm, phát sinh hồ sơ quá hạn.

Thứ hai, việc triển khai dịch vụ công trực tuyến vẫn gặp rào cản từ phía người dân. Nhiều người còn tâm lý ngại sử dụng công nghệ, thiếu thiết bị và thói quen đến trực tiếp cơ quan nhà nước để được hướng dẫn. Tình trạng này gây áp lực lớn lên đội ngũ cán bộ tại bộ phận một cửa, dẫn đến quá tải và thời gian chờ đợi lâu.

Một vấn đề khác, là việc thiếu các biểu mẫu điện tử tương tác do các bộ, ngành chưa xây dựng đầy đủ, gây khó khăn cho địa phương trong việc triển khai.

Hơn nữa, kết quả đo lường từ hệ thống giám sát của Chính phủ (Hệ thống EMC) chưa chính xác, chưa phản ánh đúng thực tế lượng hồ sơ trực tuyến của tỉnh, gây ảnh hưởng đến công tác đánh giá.

Từ những khó khăn trên, mới đây tại buổi làm việc với lãnh đạo Bộ Khoa học và Công nghệ, lãnh đạo Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã kiến nghị các bộ, ngành liên quan sớm khắc phục lỗi phần mềm, xây dựng đầy đủ biểu mẫu điện tử và điều chỉnh lại hệ thống đo lường để bảo đảm số liệu chính xác.

Từ ngày 1/7 - 20/8, toàn tỉnh tiếp nhận gần 196.000 hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, trong đó có đến 143.807 hồ sơ đã được xử lý. Tỷ lệ hồ sơ trực tuyến toàn trình và một phần đều đạt trên 70%, cho thấy sự tiếp cận và thay đổi thói quen của người dân đối với phương thức làm việc mới. Toàn bộ hồ sơ được tiếp nhận đều được số hóa, bảo đảm yêu cầu của Chính phủ.

Thy Vũ .

Nguồn Lâm Đồng: https://baolamdong.vn/trung-tam-phuc-vu-hanh-chinh-cong-tinh-chuyen-minh-sau-sap-nhap-389850.html