Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hàm Kiệm nỗ lực không để hồ sơ trễ hẹn
Trung tâm phục vụ hành chính công xã Hàm Kiệm, tỉnh Lâm Đồng hiện có 1 giám đốc, 1 phó giám đốc và 4 chuyên viên. Dù còn những khó khăn ban đầu nhưng đơn vị vẫn nỗ lực, phục vụ chu đáo người dân trên địa bàn.

Trụ sở UBND xã Hàm Kiệm.
UBND xã Hàm Kiệm cho biết, sau 9 ngày đi vào hoạt động chính quyền 2 cấp, Trung tâm phục vụ hành chính công của xã (Trung tâm) đã tiếp nhận 52 hồ sơ, trong đó đã trả kết quả 41 hồ sơ và đang xử lý 11 hồ sơ, không có hồ sơ trễ hẹn. Ghi nhận tại Trung tâm vào ngày 10/7, người dân đến giải quyết thủ tục hành chính khá đông và được các chuyên viên phục vụ chu đáo, nhiệt tình.

Người dân đến làm thủ tục tại Trung tâm.
Theo bà Trần Thị Lệ Thủy – Phó Chủ tịch UBND xã Hàm Kiệm, kiêm Giám đốc Trung tâm: Sau hơn một tuần đi vào hoạt động, khó khăn hiện nay là một số trang thiết bị đã cũ, gây ảnh hưởng đến việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ của Trung tâm. Ngoài ra, diện tích phòng làm việc của Trung tâm chưa đảm bảo, diện tích nhỏ. Mặt khác, do sử dụng hệ thống phần mềm một cửa Lâm Đồng mới, nên chuyên viên nhận và xử lý hồ sơ thời gian đầu còn gặp lúng túng. Bên cạnh đó, quy trình thủ tục giải quyết hồ sơ nội bộ các ngành chuyên môn chưa ban hành kịp thời nên việc tiếp nhận và xử lý hồ sơ gây ảnh hưởng cho người dân và doanh nghiệp. Hệ thống phần mềm VNeID còn chạy chậm, ảnh hưởng đến việc nộp hồ sơ trực tuyến.

Đông đảo người dân đến giải quyết thủ tục hành chính.
Bà Thủy cho biết, hiện tại phần mềm hộ tịch chưa có chức năng tra cứu dữ liệu cũ vì chưa được số hóa (Dữ liệu khai sinh từ những năm 1980 trở về trước). Bên cạnh đó, phần mềm hộ tịch vẫn có những lỗi như: chưa cập nhật địa danh hành chính mới hoặc cập nhật bị thiếu; không kết nối được với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, gây khó khăn khi muốn tra cứu thông tin, nhất là thông tin liên quan đến tình trạng hôn nhân để giải quyết hồ sơ cấp giấy xác nhận tình trạng hôn nhân.

Máy tra cứu thông tin tại Trung tâm hành chính công xã Hàm Kiệm.
Cũng theo bà Thủy, nhìn nhận sau hơn 1 tuần vận hành cho thấy, việc người dân nộp hồ sơ trực tuyến đang khá rườm rà, phải nhập nhiều trường thông tin. Chưa kể có lúc phải bắt buộc nhập số tài khoản thanh toán hoàn tiền trong khi người dân không có tài khoản. Cơ sở dữ liệu chuyên ngành do bộ, ngành quản lý chưa cập nhật đầy đủ...

Do lượng người đông nên vẫn có người phải ra ngoài ghi hồ sơ.
Do đó, UBND xã Hàm Kiệm kiến nghị được hỗ trợ khắc phục những khó khăn trên. Đồng thời, tiếp tục tổ chức tập huấn chuyên môn cho chuyên viên bộ phận một cửa của các xã nói chung và Hàm Kiệm nói riêng để vận hành hiệu quả hơn.