Trước 31/12/2024, ra mắt 56 Đảng bộ của các xã, phường mới

Cùng với cả nước, thành phố Hà Nội đang quyết liệt triển khai thực hiện sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025. Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh đã dành cho báo chí cuộc trao đổi về tiến độ, kết quả triển khai thực hiện chủ trương này trên địa bàn Thủ đô.

Giảm 53 đơn vị hành chính cấp xã

- Xin ông cho biết, thành phố Hà Nội đã triển khai thực hiện Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15 ngày 14/11/2024 của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã giai đoạn 2023 - 2025 trên địa bàn Hà Nội như thế nào?

+ Ông Trần Đình Cảnh: Ngày 14/11/2024, Ủy ban Thường vụ Quốc hội (UBTVQH) đã ban hành Nghị quyết số 1286/NQ-UBTVQH15, phê duyệt phương án sắp xếp đơn vị hành chính của Hà Nội giai đoạn 2023-2025.

Theo phương án này, có tác động đến 109 xã, phường, thị trấn; giảm 53 đơn vị hành chính cấp xã và hình thành 56 đơn vị hành chính cấp xã mới; tác động đến 2.653 cán bộ, công chức và người hoạt động bán chuyên trách cấp xã của 20 quận, huyện, thị xã. Sau sắp xếp, toàn Thành phố dôi dư 93 trụ sở, 831 người.

Trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15, thành phố Hà Nội đã bám sát các chủ trương, nghị quyết của Trung ương, cũng như các tiêu chí cụ thể được đề ra trong Nghị quyết 35/2023/UBTVQH15; tiêu chí, tiêu chuẩn và những nội dung không bắt buộc phải sắp xếp.

Trong đó, có 2 vấn đề tác động lớn đến việc sắp xếp đơn vị hành chính của thành phố Hà Nội là yếu tố truyền thống văn hóa, lịch sử và Hà Nội mới được phê duyệt Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 và đồ án Điều chỉnh Quy hoạch chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2045, tầm nhìn đến năm 2065.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh.

Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội Trần Đình Cảnh.

Theo quy hoạch này, thành phố Hà Nội được xây dựng một số thành phố trực thuộc Thủ đô, được triển khai 10 tuyến đường sắt đô thị, một số dự án đường cao tốc, đường vành đai như đường Vành đai 4. Các dự án này khi triển khai sẽ chia cắt địa giới hành chính, tác động đến các thôn, xã của các huyện có liên quan.

Do vậy sau khi hoàn thành đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng, quy hoạch thì Thành phố sẽ tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, cấp xã giai đoạn sau và giai đoạn 2026-2030 này sẽ nhiều hơn. Đợt này, một số địa phương đủ điều kiện tiêu chuẩn, tiêu chí về diện tích và dân số phải sắp xếp nhưng Thành phố chủ trương để hoàn thiện hạ tầng này rồi sẽ thực hiện.

Ra mắt 56 Đảng bộ của các xã, phường mới

- Vậy bộ máy đơn vị hành chính cấp xã mới sẽ chính thức hoạt động từ thời điểm nào, thưa ông?

+ Ông Trần Đình Cảnh: Sau khi có Nghị quyết của UBTVQH, thành phố Hà Nội đã triển khai đến cán bộ chủ chốt toàn Thành phố, triển khai kế hoạch hướng dẫn, ban hành các chế độ chính sách giải quyết cán bộ dôi dư.

Các sở, ngành liên quan như Công an Thành phố, Sở Tư pháp, Sở Nội vụ, Sở Tài chính đều có hướng dẫn cụ thể về chuyển đổi giấy tờ nhân thân, thay đổi con dấu, phương án sắp xếp bố trí trụ sở, tài sản, bố trí cơ sở vật chất... Đồng thời hướng dẫn quy trình cụ thể để thành lập Đảng bộ, các tổ chức chính trị xã hội, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân của đơn vị hành chính cấp xã mới.

Quận ủy Thanh Xuân công bố, trao quyết định cho lãnh đạo các phường mới sau sắp xếp.

Quận ủy Thanh Xuân công bố, trao quyết định cho lãnh đạo các phường mới sau sắp xếp.

Theo lộ trình, 20 quận, huyện tổ chức lễ công bố ra mắt 56 Đảng bộ của các xã, phường mới trước ngày 31/12/2024. Đồng thời, các huyện chỉ định người triệu tập kỳ họp Hội đồng nhân dân (HĐND) của các xã mới để tổ chức kỳ họp ngay sau Tết Dương lịch. Tại kỳ họp này sẽ bầu Chủ tịch, Phó Chủ tịch HĐND và UBND, các chức danh ủy viên UBND cấp xã. Với các phường, Chủ tịch UBND quận đã bổ nhiệm Chủ tịch, Phó Chủ tịch UBND phường và công bố tại lễ ra mắt.

Bộ máy mới sẽ chính thức đi vào hoạt động trong tháng 1/2025, trong đó tổ chức đảng thực hiện chức năng lãnh đạo, chỉ đạo từ ngày 1/1/2025; đội ngũ công chức vẫn hoạt động bình thường.

Việc tổ chức lễ ra mắt các phường, xã mới được thực hiện trang trọng, đúng quy định của điều lệ Đảng và các tổ chức hội, đúng quy định của pháp luật về thành lập chính quyền mới, tạo không khí phấn khởi, nhất là với đội ngũ cán bộ chủ chốt.

Do được chuẩn bị từ trước, được Thành ủy, UBND Thành phố, các quận, huyện chỉ đạo rất sát sao nên việc sắp xếp, bố trí, đưa vào hoạt động của các tổ chức Đảng, đoàn thể, chính quyền các xã, phường mới không ảnh hưởng đến hoạt động chung cũng như không ảnh hưởng đến việc phục vụ nhân dân trên địa bàn.

Không có kiến nghị, đơn thư

- Ông có thể chia sẻ cụ thể hơn về việc sắp xếp, bố trí với đội ngũ cán bộ, công chức dôi dư?

+ Ông Trần Đình Cảnh: Thời gian qua, Sở Nội vụ đã phối hợp giải quyết chế độ cho cán bộ, công chức tại các đơn vị sáp nhập như sau: Với cán bộ, công chức đủ điều kiện tiếp nhận, tuyển dụng vào công chức từ cấp huyện thì bố trí về các phòng, ban, các ban Đảng, Mặt trận Tổ quốc, đoàn thể của cấp huyện; bố trí chức danh lãnh đạo sang các nơi còn thiếu; giải quyết chế độ với cán bộ muốn thôi việc, nghỉ hưu trước tuổi theo nguyện vọng cá nhân.

Số còn lại sẽ nhập nguyên trạng theo Nghị quyết 35 là sắp xếp trong lộ trình 5 năm. Tuy nhiên, với 831 cán bộ dôi dư, thành phố Hà Nội sẽ giải quyết trong năm 2025 và đầu năm 2026. Từ năm 2026 đến 2029, theo lộ trình chỉ còn 66 người.

Thành phố cũng rất quan tâm đến đội ngũ cán bộ lãnh đạo là cấp trưởng, khi sắp xếp 2-3 đơn vị sáp nhập thì sẽ dôi dư 2-3 cấp trưởng. Do công tác lãnh đạo, chỉ đạo sắp xếp bố trí khoa học, chặt chẽ; nhất là bố trí bảo đảm phù hợp trình độ, năng lực, cơ bản đáp ứng nguyện vọng của cán bộ, nên tạo được sự thống nhất cao.

Lãnh đạo Quận ủy Đống Đa trao Quyết định cho 8 Bí thư Đảng ủy phường mới sau sắp xếp. Ảnh: Trần Vũ

Lãnh đạo Quận ủy Đống Đa trao Quyết định cho 8 Bí thư Đảng ủy phường mới sau sắp xếp. Ảnh: Trần Vũ

Đến nay, Thành ủy, HĐND, UBND và các sở liên quan không nhận được bất kỳ đơn thư phản ánh kiến nghị gì, đặc biệt của cán bộ, công chức. Nhân dân cũng rất đồng thuận và tin tưởng. Quá trình này cũng hoàn toàn phù hợp với định hướng tinh giản tổ chức bộ máy hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả hiện nay.

- Việc hỗ trợ giải quyết giấy tờ cho người dân và sắp xếp trụ sở dôi dư do thay đổi địa giới hành chính được thực hiện như thế nào thưa ông?

+ Ông Trần Đình Cảnh: Thành phố đã chỉ đạo Sở Tư pháp, Công an Thành phố, các sở, ngành trong giải quyết thủ tục hành chính liên quan đến doanh nghiệp và người dân thì không thu phí và lệ phí.

Công an Thành phố đã có kế hoạch rất cụ thể, yêu cầu Công an quận huyện, xã phường ngoài giải quyết thủ tục hành chính tại Bộ phận một cửa còn tổ chức các đội lưu động về thôn, tổ dân phố và làm ngoài giờ, hỗ trợ chuyển đổi giấy tờ như căn cước công dân, giấy phép lái xe và các giấy tờ liên quan… để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân.

Với những trường hợp do yêu cầu công việc chưa làm chuyển đổi giấy tờ thì vẫn giữ nguyên và được bảo đảm không bị ảnh hưởng gì. Thành phố đặc biệt quan tâm đến đối tượng người cao tuổi được hưởng chính sách xã hội, trợ cấp hàng tháng... cần phải có căn cước công dân mới. Công an Thành phố đang phối hợp với Ngân hàng Nhà nước và các ngân hàng thương mại để giải quyết tốt việc đó, không để đình trệ.

Với các phường, xã có thay đổi về thứ tự thôn, tổ dân phố, hiện Thành phố thực hiện tạm thời giữ nguyên số thôn, tổ cũ. Theo luật, việc tổ chức thành lập, giải thể, đổi tên thôn, tổ dân phố được thực hiện tại kỳ họp cuối năm. Tuy nhiên sau khi các xã, thị trấn tổ chức các thôn, tổ dân phố mới, Sở Nội vụ sẽ tham mưu trình HĐND Thành phố phê duyệt tại kỳ họp gần nhất.

Trước mắt, giữ nguyên các trường học và trạm y tế, các thiết chế văn hóa ở các thôn, tổ dân phố tại các đơn vị thực hiện sắp xếp. Sau khi hoàn thành việc sắp xếp, sẽ tổ chức phương án khai thác trụ sở, thiết chế văn hóa dôi dư theo hướng để lại phục vụ cộng đồng dân cư, không chuyển đổi mục đích sử dụng với các điểm sinh hoạt cộng đồng, vui chơi, nhà văn hóa thôn, tổ dân phố...

- Xin chân thành cảm ơn ông!

Phương Thảo (thực hiện)

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/truoc-31122024-ra-mat-56-dang-bo-cua-cac-xa-phuong-moi-182523.html