Trước năm 2030 sẽ đầu tư Cao tốc Dầu Giây-Liên Khương dài hơn 200km
Dự án Cao tốc Dầu Giây-Liên Khương được đầu tư sẽ giúp tăng khả năng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương, tạo động lực phát triển cho vùng kinh tế Đông Nam Bộ và Tây Nguyên.
Bộ Giao thông Vận tải sẽ sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi Dự án đường Cao tốc Dầu Giây (Đồng Nai)-Liên Khương (Lâm Đồng) và đầu tư trước năm 2030.
Lãnh đạo Bộ Giao thông Vận tải cho biết theo quy hoạch mạng lưới đường bộ thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến Cao tốc Dầu Giây-Liên Khương có tổng chiều dài khoảng 220km. Trong đó, hiện nay đoạn Dầu Giây-Liên Khương đang nghiên cứu dài khoảng 201km (bao gồm các đoạn Dầu Giây-Tân Phú dài 60km, Tân Phú-Bảo Lộc dài 67km, Bảo Lộc-Liên Khương dài 74 km); quy mô 4 làn xe, tiến trình đầu tư trước năm 2030.
Để đáp ứng nhu cầu vận tải, giảm thiểu ùn tắc và tai nạn giao thông trên Quốc lộ 20, tạo điều kiện thúc đẩy phát triển kinh tế-xã hội cho các địa phương, Thủ tướng Chính phủ đã giao Bộ Giao thông Vận tải là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư Dự án Cao tốc đoạn Dầu Giây-Tân Phú theo phương thức PPP (đối tác công-tư), giao Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng là cơ quan có thẩm quyền triển khai đầu tư 2 Dự án Cao tốc đoạn Tân Phú-Bảo Lộc và Bảo Lộc-Liên Khương theo phương thức PPP.
Đến nay, 2 dự án cao tốc đoạn Dầu Giây-Tân Phú và Tân Phú-Bảo Lộc đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt chủ trương đầu tư tại các Quyết định số 1045/QĐ-TTg ngày 06/9/2022 và số 1386/QĐ-TTg ngày 10/11/2022, đoạn Bảo Lộc-Liên Khương đã được Hội đồng Nhân dân tỉnh Lâm Đồng phê duyệt chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 151/NQ-HĐND ngày 09/12/2022.
Hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải và Ủy ban Nhân dân tỉnh Lâm Đồng đang khẩn trương triển khai các thủ tục theo quy định để sớm phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, làm cơ sở để triển khai các bước tiếp theo, đáp ứng tiến độ yêu cầu theo chủ trương đầu tư đã được phê duyệt.
Sau khi hoàn thành, Cao tốc Dầu Giây-Liên Khương sẽ giúp tăng khả năng kết nối, rút ngắn thời gian di chuyển giữa các địa phương, tạo động lực phát triển cho vùng kinh tế Đông Nam Bộ và Tây Nguyên, trao đổi kinh tế với các thành phố lớn như Nha Trang, Đà Lạt, vùng Thành phố Hồ Chí Minh./.