Trường Cao đẳng Hậu cần 2 (Tổng cục Hậu cần): Tăng huấn luyện thực hành, nâng cao chất lượng đào tạo

Trao đổi với chúng tôi, Đại tá Nguyễn Ngọc Huy, Hiệu trưởng Trường Cao đẳng Hậu cần 2 (Tổng cục Hậu cần) nhắc lại nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 năm 2021 của thầy và trò nhà trường.

Đội ngũ cán bộ, giáo viên, học viên đã xung phong đến những bệnh viện, trạm y tế lưu động, khu cách ly trên địa bàn TP Hồ Chí Minh, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Với thành tích trong công tác phòng, chống dịch, nhà trường được tặng Huân chương Bảo vệ Tổ quốc hạng Ba. Đây là một trong những kết quả tiêu biểu của nhà trường về thực hiện phương châm “chất lượng đào tạo của nhà trường là khả năng sẵn sàng chiến đấu của đơn vị”.

Thực hiện phương châm đó, những năm qua, Trường Cao đẳng Hậu cần 2 luôn có nhiều biện pháp đào tạo, bồi dưỡng, chuẩn hóa đội ngũ cán bộ, giáo viên; đổi mới giáo dục-đào tạo. Nhà trường thường xuyên duy trì hai lớp tiếng Anh, phối hợp với một số trường đại học tổ chức đào tạo công nghệ thông tin cho 100% cán bộ, giáo viên. Định kỳ, các khoa tổ chức sinh hoạt chuyên môn theo các chuyên đề chuyên sâu về phương pháp dạy học, biên soạn bài giảng; nghiên cứu, ứng dụng khoa học; chuyển đổi số... Bên cạnh tổ chức chặt chẽ hội thi giảng viên giỏi, nhà trường nhân rộng hiệu quả các mô hình “Giờ giảng hay, tiết học tốt”; “Dự giảng, bình giảng”... Đến nay, 100% cán bộ, giáo viên có trình độ đại học trở lên. Riêng đội ngũ giáo viên có 41,5% trình độ sau đại học.

 Học viên Trường Cao đẳng Hậu cần 2 thực hành cứu chữa thương binh trong chiến đấu.

Học viên Trường Cao đẳng Hậu cần 2 thực hành cứu chữa thương binh trong chiến đấu.

Cùng với nâng cao trình độ đội ngũ cán bộ, giáo viên, nhà trường chú trọng thực hiện tốt công tác khảo thí và đầu tư, bảo đảm đồng bộ cơ sở vật chất, thao trường, phòng thí nghiệm, thiết bị, đồ dùng dạy học, thực hành, thực tập, xây dựng các phòng học thông minh kết nối, tương tác giữa cán bộ quản lý với người dạy và người học. Hằng năm, nhà trường phối hợp với các đơn vị, bệnh viện khảo sát, đánh giá thực chất kết quả thực hiện nhiệm vụ của học viên tốt nghiệp ra trường để xây dựng chuẩn đầu ra. Trên cơ sở đó, nhà trường chủ động xây dựng, điều chỉnh nội dung, chương trình đào tạo sát từng đối tượng theo hướng giảm lý thuyết, tăng thực hành, thực tập tại các bệnh viện. Tùy từng đối tượng, nhà trường bố trí thời gian học tập lý thuyết 25-50%, thực hành 50-70%; tăng cường tổ chức hoạt động ngoại khóa với nhiều hình thức phong phú, đa dạng.

Trong ngày nghỉ, giờ nghỉ, giờ giải lao trên bãi tập, cán bộ, giáo viên thường tổ chức giao lưu giữa học viên mới với học viên cũ gắn với các hội thi, hội trại, diễn đàn, tọa đàm, trao đổi; nêu những tình huống, câu hỏi cụ thể, ngắn gọn, sát thực tiễn. Cách làm này đã kích thích tư duy người học, giúp học viên mạnh dạn nói ra suy nghĩ của mình; từ đó có biện pháp điều chỉnh nội dung, phương pháp giáo dục-đào tạo phù hợp, nâng cao chất lượng dạy và học, khắc phục ngay những hạn chế.

Kết quả tốt nghiệp trong 3 năm qua có 100% học viên đạt yêu cầu trở lên, trong đó hơn 91,7% khá, giỏi (tỷ lệ giỏi đạt 18,9%); 100% học viên tốt nghiệp ra trường vận dụng tốt kiến thức vào thực tiễn, hoàn thành tốt nhiệm vụ, chức trách được giao tại đơn vị.

Bài và ảnh: DUY HIỂN - PHAN CÔNG

Nguồn QĐND: https://www.qdnd.vn/quoc-phong-an-ninh/xay-dung-quan-doi/truong-cao-dang-hau-can-2-tong-cuc-hau-can-tang-huan-luyen-thuc-hanh-nang-cao-chat-luong-dao-tao-791836