Trường Đại học Giáo dục là cơ sở đào tạo sư phạm chủ chốt của đất nước

Theo Đề án Quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học và sư phạm 2030, tầm nhìn 2050, Trường Đại học Giáo dục - Đại học Quốc gia Hà Nội được xác định là cơ sở đào tạo sư phạm chủ chốt. Trách nhiệm của Nhà trường phải thể hiện vai trò nòng cột trong đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

Ngày 15.11.2024, Trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ Kỷ niệm 25 năm thành lập. Chương trình với chủ đề: "Hành trình kiến tạo tương lai”.

 Các thầy cô Trường Đại học Giáo dục trong Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập

Các thầy cô Trường Đại học Giáo dục trong Lễ kỷ niệm 25 năm thành lập

Khẳng định vị thế

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TS. Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục – Đại học Quốc gia Hà Nội (ĐHQGHN) cho biết, trải qua 25 năm phát triển, Trường Đại học Giáo dục đã có những thay đổi đáng tự hào về mọi mặt: từ cơ cấu tổ chức, nhân lực, cơ sở vật chất, chương trình đào tạo và nghiên cứu khoa học.

Từ 04 bộ môn trực thuộc ban đầu của Khoa Sư phạm, đến năm 2009, khi thành lập Trường Đại học Giáo dục, trường đã có 04 phòng chức năng, 03 khoa đào tạo, 06 trung tâm trực thuộc.

 GS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục

GS Nguyễn Quý Thanh, Hiệu trưởng Trường Đại học Giáo dục

Đến nay, trường có 07 phòng chức năng, 6 khoa đào tạo, 01 trường phổ thông thực hành, 03 trung tâm nghiên cứu, 01 trung tâm đào tạo, bồi dưỡng và 01 viện nghiên cứu. Tổng nhân sự trong toàn trường, kể cả trường thực hành là gần 300 viên chức, người lao động, tăng khoảng 15 lần so với thời kỳ đầu thành lập.

Đội ngũ cơ hữu của trường cũng có tỷ lệ giảng viên có học vị tiến sĩ rất cao là gần 84% số giảng viên đại học và tỷ lệ có chức danh GS, PGS là gần 30%.

Đội ngũ chuyên gia của Nhà trường đã tham gia tư vấn chính sách, tham gia xây dựng nhiều văn bản pháp luật quan trọng, như Luật Giáo dục đại học, Luật Giáo dục, Luật Nhà giáo, các Nghị định, Thông tư trong lĩnh vực giáo dục, tham gia xây dựng phương án thi tốt nghiệp từ năm 2025… không chỉ đóng góp đào tạo nhân lực khu vực dân sự mà nhà trường góp phần đào tạo, bồi dưỡng nhân lực cho ngành công an, quân đội, góp phần xây dựng hệ thống đánh giá năng lực phục vụ tuyển sinh của ngành công an, góp phần vào công cuộc bảo vệ tổ quốc.

 Trường Đại học Giáo dục tri ân các cựu lãnh đạo, cựu giáo chức của nhà trường

Trường Đại học Giáo dục tri ân các cựu lãnh đạo, cựu giáo chức của nhà trường

Theo GS Nguyễn Quý Thanh, trong đại dịch Covid-19 vừa qua, Trường ĐH Giáo dục với những nghiên cứu về công nghệ giáo dục từ năm 2017 đã kịp có những đóng góp tích cực cho xã hội và ngành giáo dục trong việc ban hành các hướng dẫn chuyển đổi số, hướng dẫn dạy học blended cho giáo viên, các hoạt động tư vấn, hội thảo giúp giảm áp lực sức khỏe tâm thần cho giáo viên và người học trong đại dịch Covid-19. Đặc biệt, việc ra đời Kênh trực tuyến hỗ trợ giáo dục mầm non và phổ thông đã giúp vài trăm nghìn lượt giáo viên tiếp cận trong đại dịch cũng như hiện nay là những minh chứng cho đóng góp quan trọng của Trường ĐH Giáo dục trong việc thực hiện trách nhiệm quốc gia - sứ mạng chung của ĐHQGHN.

Đặc biệt, Trường ĐH Giáo dục cũng đã có sự gia tăng đáng kể chỉ số công bố khoa học và xếp hạng quốc tế. Diễn đàn Hà Nội thường niên về Khoa học Giáo dục và Sư phạm, còn gọi là HaFPES, do trường tổ chức thường niên đã thành một thương hiệu thu hút hàng ngàn nhà khoa học trong nước và quốc tế.

Năm 2023, tổ chức xếp hạng Times Higher Education đã công bố kết quả xếp hạng theo lĩnh vực, trong đó lĩnh vực Giáo dục của ĐHQGHN mà trường ĐH Giáo dục đóng vai trò nòng cột lần đầu tiên được đánh giá và đạt được thứ hạng 401 – 500 thế giới.

 Tại chương trình, 5 chương trình đào tạo của Trường Đại học Giáo dục nhận chứng nhận kiểm định chất lượng

Tại chương trình, 5 chương trình đào tạo của Trường Đại học Giáo dục nhận chứng nhận kiểm định chất lượng

GS.TS. Nguyễn Quý Thanh bày tỏ: “Có được thành công ngày hôm nay là nhờ sự cố gắng, nỗ lực rất lớn của tất cả cán bộ, giảng viên, giáo viên Nhà trường, đặc biệt là thế hệ các thầy cô lãnh đạo trường, khoa đã đồng hành cùng nhà trường những năm qua như GS Nguyễn Thị Mỹ Lộc, PGS.TS Lê Kim Long, PGS.TS Đặng Xuân Hải, Trịnh Văn Minh… và rất nhiều thầy cô lãnh đạo đã chuyển công tác, đã luôn đoàn kết hướng tới những giá trị cốt lõi Đạo đức, Chuyên nghiệp và Sáng tạo. Các thế hệ cán bộ giảng viên, cán bộ quản lý đã và đang công tác ở trường đã luôn hết mình nỗ lực để có được trường ĐH Giáo dục đã và đang khẳng định vị thế của mình trong mạng lưới các cơ sở giáo dục đại học của Việt Nam”.

 GS.TS Nguyễn Quý Thanh và TS Tôn Quang Cường, Trường Đại học Giáo dục vinh dự nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2024

GS.TS Nguyễn Quý Thanh và TS Tôn Quang Cường, Trường Đại học Giáo dục vinh dự nhận danh hiệu Nhà giáo ưu tú năm 2024

GS Nguyễn Quý Thanh nhấn mạnh: "Các nghiên cứu gần đây chỉ ra rằng tương lai của giáo dục sẽ được định hình bởi AI trao quyền, thực tại ảo và thực tại tăng cường, phương pháp giáo dục game hóa, học tập thích ứng và cá nhân hóa, chương trình đào tạo xuyên ngành và liên ngành, giáo dục suốt đời và giáo dục toàn cầu. Do đó, Trường ĐH Giáo dục với sứ mạng “là cơ sở giáo dục đại học đào tạo và nghiên cứu chất lượng cao và trình độ cao trong khoa học và công nghệ giáo dục, ứng dụng cho đào tạo giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục” cần tiếp tục thực hiện trách nhiệm quốc gia của ĐHQGHN, tiếp tục tiên phong trong những lĩnh vực mới. Các định hướng này sẽ tiếp tục tô đậm bản sắc của ĐH Giáo dục theo định hướng đại học nghiên cứu dựa trên nền khoa học cơ bản, góp phần vào nâng cao chất lượng giáo dục nước nhà".

 Các thế hệ lãnh đạo, thầy cô giáo và các đối tác nước ngoài tại buổi lễ

Các thế hệ lãnh đạo, thầy cô giáo và các đối tác nước ngoài tại buổi lễ

Trường Đại học Giáo dục phải khai phá những hướng đi mới

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Phạm Bảo Sơn bày tỏ: “Mỗi dịp kỷ niệm là cơ hội để chúng ta nhìn lại quá khứ và hướng về tương lai. Chưa bao giờ Trường Đại học Giáo dục có được những thuận lợi và triển vọng lớn như hiện nay, nhưng cũng đối mặt với nhiều thách thức.

Trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghệ, đặc biệt là trí tuệ nhân tạo, đang thay đổi nhanh chóng, việc áp dụng công nghệ này sẽ tạo ra nhiều cơ hội nhưng cũng mang đến những thách thức lớn cho giáo dục.

Biến động dân số, nguy cơ già hóa và suy giảm dân số, suy giảm lực lượng lao động tác động tiêu cực tới tăng trưởng. Sau 2030, số người trên 65 tuổi ở Việt Nam sẽ vượt quá số người từ 0-14 tuổi, và Việt Nam sẽ là một trong những nước già hóa nhanh nhất thế giới đặt ra câu hỏi cho Trường Đại học Giáo dục phải khai phá những hướng đi mới trong Giáo dục người lớn”.

 Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Phạm Bảo Sơn

Phó Giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội Phạm Bảo Sơn

PGS.TS Phạm Bảo Sơn nhấn mạnh: "Đề án Quy hoạch mạng lưới giáo dục đại học và sư phạm 2030, tầm nhìn 2050, Trường Đại học Giáo dục được xác định là một cơ sở đào tạo sư phạm chủ chốt. Trách nhiệm của Nhà trường phải thể hiện vai trò nòng cột trong đào tạo giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục để đáp ứng nhu cầu phát triển của đất nước.

Để nắm bắt được cơ hội, vượt qua được thách thức, phát huy những giá trị cơ bản của nhà trường là nhân văn và phụng sự xã hội Đảng bộ Nhà trường, Ban Giám hiệu, các cán bộ quản lý, cán bộ khoa học và giảng viên của Trường cần làm ngay là hội tụ về tinh thần, nhất quán trong hành động, đoàn kết trong tổ chức, kỷ cương trong quản lý, thống nhất từ trên xuống dưới.

Kế thừa những thành tích đã đạt được, Nhà trường cần tích xây dựng văn hóa chất lượng, lấy người học làm trung tâm trong đào tạo và NCKH; xây dựng các chương trình nghiên cứu định hướng tham vấn chính sách và các giải pháp phục vụ tăng trưởng; triển khai các giải pháp để tăng cường vị thế, uy tín, thương hiệu Nhà trường đối với cộng đồng học thuật trong nước và quốc tế, phụng sự tiến bộ xã hội; nghiên cứu phát triển nguồn lực tài chính bền vững từ công tác đào tạo bồi dưỡng và chuyển giao sản phẩm KHCN; tích cực hơn nữa trong chuyển đổi số để trở thành hình mẫu quản trị đại học thông minh trong các đơn vị của Đại học Quốc Gia Hà Nội".

Nhật Hồng

Nguồn Đại Biểu Nhân Dân: https://daibieunhandan.vn/truong-dai-hoc-giao-duc-la-co-so-dao-tao-su-pham-chu-chot-cua-dat-nuoc-post396472.html