Trường Đại học Hoa Lư bước vào năm học mới với niềm tin và khí thế mới

Năm học 2018-2019, tiếp tục thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp, chỉ thị về nhiệm vụ trọng tâm năm học của Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trường Đại học Hoa Lư đã nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh Ninh Bình, sự giúp đỡ, phối hợp có hiệu quả của các sở, ban, ngành, các tổ chức, doanh nghiệp, các đơn vị liên kết đào tạo và các tầng lớp nhân dân trong tỉnh, để bước vào năm học 2019 - 2020 với niềm tin và khí thế mới.

Lãnh đạo Sở Giáo dục và Đào tạo trao Bằng khen của UBND tỉnh cho các cán bộ, giảng viên của Trường Đại học Hoa Lư tại Lễ khai giảng năm học 2018 - 2019. Ảnh:M.Q

Tiến sĩ Vũ Văn Trường, Hiệu trưởngTrường Đại học Hoa Lư cho biết: Năm học vừa qua nhà trường đã làm tốt công tácgiáo dục chính trị - tư tưởng, góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, phẩm chấtđạo đức, lối sống của đội ngũ cán bộ, viên chức, người lao động; tăng cường,củng cố khối đoàn kết, thống nhất trong nhà trường; tạo động lực, niềm tin;khuyến khích cán bộ, giảng viên, nhân viên và sinh viên Nhà trường nỗ lực phấnđấu thực hiện tốt các nhiệm vụ chính trị được giao.

Nhà trường cũng đã nỗ lực tuyên truyền,quảng bá cho công tác tuyển sinh, hoàn thành tốt kế hoạch đào tạo các ngànhhọc, đảm bảo đúng quy chế; tiếp tục đổi mới nội dung, chương trình đào tạo vàphương pháp giảng dạy. Công tác quản lý đào tạo luôn được chú trọng, từ việcxây dựng kế hoạch đào tạo cho từng khóa, từng kỳ, cũng như việc lập thời khoábiểu, bố trí giảng dạy, học tập, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho sinh viêntheo hướng lấy người học làm trung tâm.

Đồng thời, tăng cường các hoạt độngthao giảng, dự giờ, đánh giá giờ dạy của giảng viên; chấn chỉnh kỷ cương, nềnnếp trong hoạt động dạy và học; nâng cao chất lượng hoạt động thực tập sư phạm,thực tập nghề của sinh viên. Đặc biệt, nhà trường đã triển khai rà soát hệthống văn bản về công tác quản lý đào tạo; xây dựng, rà soát, chỉnh sửa và banhành chuẩn đầu ra 14 ngành đào tạo theo hướng tiếp cận năng lực nghề nghiệp đểphù hợp với điều kiện thực tế và nhu cầu xã hội.

Kết quả tốt nghiệp, hệ caođẳng, tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp đạt 100%; hệ đại học, tỷ lệ sinh viên tốtnghiệp đạt 99,3%, trong đó tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp loại khá, giỏi đạt 51,7%;hệ liên thông đại học, tỷ lệ sinh viên đỗ tốt nghiệp đạt 100%, trong đó tỷ lệ sinhviên xếp loại khá trở lên đạt 69%.

Cùng với đó, công tác nghiên cứu khoa họctiếp tục được duy trì và phát huy hiệu quả. Trong năm học, các cán bộ, giảngviên và sinh viên đã có 55 đề tài nghiên cứu khoa học, trong đó có 37 đề tàiNCKH của giảng viên và 18 đề tài nghiên cứu khoa học của sinh viên.

Điểm mới của năm học 2018-2019 ở TrườngĐại học Hoa Lư là nhà trường đã xây dựng và triển khai thực hiện có hiệu quảQuy định về tổ chức khảo sát, lấy ý kiến của các bên liên quan về hoạt động đàotạo của Trường Đại học Hoa Lư thông qua các hoạt động khảo sát sinh viên tốtnghiệp, khảo sát cán bộ, giảng viên trong trường, khảo sát các đơn vị sử dụnglao động…

Xây dựng và triển khai kế hoạch tự đánh giá chất lượng theo Thông tưsố 12/2017/TT-BGDĐT của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đến nay, Nhà trường đã hoànthành Báo cáo tự đánh giá và dự kiến sẽ triển khai kế hoạch đánh giá ngoàitrong năm học 2019-2020.

Đồng thời tiếp tục triển khai kế hoạch lấy ý kiến đánhgiá, phản hồi của người học về hoạt động giảng dạy của giảng viên nhằm góp phầnnâng cao chất lượng đào tạo. Kết quả, đã triển khai lấy ý kiến phản hồi của2.354 lượt sinh viên hệ chính quy (đạt 91%) với 88 lượt giảng viên được lấy ýkiến.

Qua tổ chức lấy ý kiến phản hồi của người học, hoạt động giảng dạy của giảngviên năm học 2018-2019 so với các năm học trước đã có nhiều chuyển biến theohướng tích cực. Hiện nhà trường có 270 cán bộ, giảng viên, viên chức, người laođộng; trong đó, đội ngũ giảng viên có 13 tiến sỹ; 185 thạc sỹ, cơ bản đáp ứngyêu cầu giảng dạy tại trường.

Với những thành tích đạt được trong năm học qua,nhiều tập thể, cá nhân của Nhà trường được cấp trên khen thưởng. Có 3 tập thểđược UBND tỉnh tặng danh hiệu “Tập thể lao động xuất sắc”; 2 tập thể được UBNDtỉnh tặng Bằng khen; 2 tập thể được UBND tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và nhiêùcá nhân được khen thưởng. Đảng bộ Nhà trường giữ vững danh hiệu trong sạch,vững mạnh; Công đoàn trường, Đoàn thanh niên được công nhận vững mạnh, xuấtsắc.

Đồng chí Hiệu trưởng nhà trường Vũ VănTrường cho biết thêm: Năm học 2019-2020, nhà trường tiếp tục triển khai thựchiện hiệu quả Nghị quyết số 29 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về đôỉmới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo; tập trung nguồn lực nâng cao hiêụquả công tác tuyển sinh; nâng cao chất lượng đào tạo, nghiên cứu khoa học; tăngcường các hoạt động đảm bảo chất lượng; nâng cao năng lực, hiệu quả của tổ chứcbộ máy, đội ngũ cán bộ, viên chức; tăng cường đầu tư cơ sở vật chất, trangthiết bị đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ; từng bước cải thiện đời sống vật chất vàtinh thần của cán bộ, viên chức, người lao động. Trên cơ sở đó, Trường Đại họcHoa Lư tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ chủ yếu như sau:

Tiếp tục nâng cao chất lượng công tácgiáo dục chính trị tư tưởng, gắn với thực hiện Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị vềhọc tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Phát huy tinhthần đoàn kết, sáng tạo của cán bộ, viên chức, người lao động; nâng cao ý thứctrách nhiệm, kỷ cương, kỷ luật lao động.

Tạo dựng môi trường học đường thân thiện,văn hóa, văn minh. Nghiên cứu các giải pháp có tính khả thi cao nhằm đổi mới,cải tiến hoạt động tuyển sinh, cải thiện hiệu quả chất lượng công tác tuyểnsinh; đẩy mạnh xúc tiến các hoạt động liên kết đào tạo; đào tạo, bồi dưỡng theođịa chỉ; nghiên cứu xây dựng các mã ngành đào tạo mới phù hợp với điều kiệnthực tế Nhà trường và nhu cầu thực tiễn nguồn nhân lực của địa phương.

Cùng với đó là triển khai đồng bộ các giảipháp nâng cao chất lượng đào tạo, NCKH, trong đó chú trọng quản lý, kiểm soátchặt chẽ kế hoạch đào tạo năm học; nâng cao chất lượng giảng dạy ngoại ngữ chosinh viên gắn với Đề án dạy và học ngoại ngữ trong hệ thống giáo dục quốc dângiai đoạn 2018-2020, đáp ứng yêu cầu chuẩn đầu ra và của nhà tuyển dụng.

Tiếptục cải tiến, nâng cao chất lượng các đề tài nghiên cứu khoa học, khuyến khíchcác đề tài NCKH của cán bộ, giảng viên có khả năng ứng dụng trong thực tế; gắnvới đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, chuyển giao công nghệ, đáp ứng yêucầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Tạo cơ chế, chính sách độngviên, khuyến khích cán bộ, giảng viên đi nghiên cứu sinh; đào tạo, bồi dưỡngnâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ. Thực hiện nghiêm túc việc đánh giá xếploại cán bộ, viên chức đảm bảo công khai, minh bạch, đúng quy định của phápluật. Thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách đối với cán bộ, viên chức,người lao động.

Nhà trường sẽ tiếp tục rà soát, hoànthiện, bổ sung các văn bản, quy định liên quan tới công tác sinh viên; tăngcường giáo dục đạo đức, ý thức học tập, xây dựng nếp sống văn hóa học đường chosinh viên, đặc biệt quan tâm nâng cao chất lượng đào tạo lưu học sinh Lào.

Cảithiện điều kiện học tập, sinh hoạt và quan tâm đến đời sống vật chất, tinh thầncủa sinh viên. Có biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn các hiện tượng tiêu cực, mầmmống tệ nạn xã hội trong sinh viên. Xây dựng môi trường học đường an toàn, lànhmạnh, văn minh. Định kỳ tổ chức Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo trường vơísinh viên để nắm bắt diễn biến tư tưởng, đồng thời giải quyết kịp thời những vấnđề sinh viên quan tâm.

Thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằmnâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý, chỉ đạo và điều hành. Tăng cườngcông tác kiểm tra nề nếp, kỷ cương và việc chấp hành kỷ luật lao động, sử dụngthời gian làm việc của viên chức, người lao động.

Xây dựng nếp sống văn hoácông sở, ý thức phục vụ của cán bộ, viên chức và người lao động. Tích cực thamgia các hoạt động xã hội; hưởng ứng và cụ thể hóa nội dung các cuộc vận độnglớn sát với tình hình nhà trường. Nghiên cứu kết hợp giữa hoạt động xã hội vơítăng cường quảng bá hình ảnh của nhà trường.

Mỹ Hạnh

Nguồn Ninh Bình: http://baoninhbinh.org.vn/truong-iai-hoc-hoa-lu-buoc-vao-nam-hoc-moi-voi-niem-tin-va-khi-the-moi-2019091907544534p4c31.htm