Trường Đại học Tài chính - Marketing hướng tới đào tạo các ngành mũi nhọn theo chiến lược phát triển đến năm 2045
Trong lộ trình phát triển giai đoạn 2021 - 2030, du lịch (cùng với tài chính, marketing) là ngành nghề được Trường Đại học Tài chính - Marketing (UFM) ưu tiên triển khai chương trình đào tạo trình độ sau đại học (thạc sĩ, tiến sĩ).
Đây là một trong những nội dung được trình bày tại Hội thảo “Chiến lược phát triển trường Đại học Tài chính – Marketing giai đoạn 2021- 2030, tầm nhìn 2045”, diễn ra vào sáng ngày 10/5.
Theo báo cáo đề dẫn hội thảo, PGS. TS. Phạm Tiến Đạt - Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính – Marketing khẳng định uy tín và vị thế của Trường 45 năm hình thành và phát triển với nhiều thành tích đã được Đảng, Nhà nước và Chính phủ công nhận.
Trong đó, phải kể đến chất lượng đào tạo đã thu hút hàng năm số lượng hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào trường luôn vượt quá chỉ tiêu xét tuyển. Tỷ lệ sinh viên tốt nghiệp ra trường làm đúng chuyên môn luôn cao, nhiều sinh viên đã trở thành những chủ doanh nghiệp, lãnh đạo các tập đoàn, công ty đa quốc gia...
PGS. TS. Phạm Tiến Đạt - Hiệu trưởng Trường Đại học Tài chính – Marketing phát biểu tại hội thảo.
“Trường Đại học Tài chính – Marketing luôn quán triệt tinh thần giáo dục “thực chất, đổi mới sáng tạo và hội nhập” và khẩu hiệu hành động “sáng tạo, khác biệt, hiệu quả, bền vững” trong suốt hành trình đi lên và phát triển của nhà trường giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2045; và sẽ được vận hành theo mô hình quản trị đại học hiện đại, lấy người học làm trung tâm, đáp ứng yêu cầu tự chủ đại học trong kỷ nguyên số và cách mạng 4.0, trong đó đặc biệt chú trọng ngoại ngữ, công nghệ thông tin, đổi mới số,...”, PGS. TS. Phạm Tiến Đạt nhấn mạnh.
Phát biểu mang tính định hướng tại hội thảo, PGS. TS. Hồ Thủy Tiên - Bí thư Đảng ủy, Chủ tịch Hội đồng trường cho rằng, sau khi sáp nhập Trường Cao đẳng Tài chính – Hải quan vào Trường Đại học Tài chính – Marketing, quy mô đào tạo đã tăng lên. Mặc dù chỉ tiêu tuyển sinh hiện nay vào khoảng 4.500 nhưng trong thời gian tới (giai đoạn 2021 – 2030), Trường vẫn duy trì ở quy mô này song tập trung nâng cao chất lượng đào tạo đạt chuẩn khu vực và quốc tế, nhất là những ngành chất lượng cao.
PGS. TS. Trần Hoàng Ngân, Thành ủy viên, Viện trưởng Viện Nghiên cứu phát triển TP. Hồ Chí Minh, Nguyên Hiệu trưởng UFM, Thành viên Hội đồng trường phát biểu tại hội thảo.
Thông tin tại hội thảo, TS. Nguyễn Văn Hiến - Phó Hiệu trưởng nhà trường cũng đưa ra những con số dẫn chứng về tâm huyết của nhà trường trong việc nâng cao chất lượng đào tạo. Năm 2021, trường chỉ đào tạo 2 ngành trình độ sau đại học (Tài chính – Ngân hàng và Quản trị kinh doanh). Năm 2025, trường đào tạo 6 ngành sau đại học (Tài chính – Ngân hàng, Quản trị kinh doanh, Quản lý kinh tế, Marketing, Thương mại quốc tế và Kinh doanh du lịch).
Đến năm 2030, trường tăng thêm ngành đào tạo sau đại học là Quản trị du lịch – lữ hành, Quản trị chuỗi cung ứng và Kế toán – Kiểm toán), và đến 2045 là tất cả các ngành nghề đều được đào tạo sau đại học.
Song hành với chất lượng đào tạo là đội ngũ giảng viên, cán bộ viên chức nhà trường cũng chuẩn hóa theo quy định. Hiện nay đội ngũ giảng viên nhà trường đã đảm bảo trình độ sau đại học. Đến 2025, tỷ lệ giảng viên đạt trình độ tiến sĩ trên 25%, trong đó tối thiểu phải có 3% có chức danh giáo sư, phó giáo sư. Đến 2030 trình độ tiến sĩ khoảng 28%, giáo sư và phó giáo sư ít nhất 5%.
Cũng theo lãnh đạo nhà trường, trong chiến lược phát triển nhà trường giai đoạn 2021 – 2030, tầm nhìn 2045, Trường Đại học Tài chính – Marketing sẽ tập trung phát triển ngành du lịch sẽ trở thành mũi nhọn (song hành cùng 2 lĩnh vực đào tạo tài chính và marketing là thế mạnh xưa nay). Điều này thể hiện trong chương trình đào tạo du lịch khi ưu tiên đào tạo sau đại học (tiến sĩ, thạc sĩ) các ngành nghề liên quan đến du lịch trong tương lai.
Cũng được biết, mặc dầu ngành du lịch là ngành nghề mới tại Trường Đại học Tài chính – Marketing, nhưng hiện số lượng sinh viên theo học hàng năm luôn duy trì ở con số cao, xấp xỉ 1.000 sinh viên/năm.
Với những tâm huyết và khát vọng của nhà trường, chiến lược phát triển nhà trường cũng phát đấu giai đoạn 2025 -2030, Trường Đại học Tài chính – Marketing sẽ đạt kiểm định quốc tế theo tiêu chuẩn AUN-QA tất cả các chương trình đào tạo chất lượng cao, đạt đẳng cấp trường đại học tiên tiến khu vực ASEAN; giai đoạn 2030 -2045 sẽ đạt cơ sở giáo dục đào tạo theo định hướng ứng dụng hàng đầu Việt Nam, đạt xếp hạng trong top 500 trường đại học có chất lượng tốt nhất Châu Á theo tiêu chuẩn QS (Quacquarelli Symonds)./.