Trưởng Đoàn giám sát yêu cầu đánh giá toàn diện nhu cầu phát triển đội ngũ giáo viên
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ liên quan rà soát, đánh giá toàn diện về cơ cấu, thực trạng, nhu cầu phát triển đội ngũ giáo viên trong thời gian tới.
"Đã là độc quyền thì phải quản lý"
Chiều 27/7, Đoàn Giám sát của Ủy ban Thường vụ Quốc hội làm việc với Chính phủ về “Việc thực hiện Nghị quyết số 88 và Nghị quyết số 51 của Quốc hội về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông”.
Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Trần Thanh Mẫn, Trưởng Đoàn giám sát khẳng định, giáo dục và đào tạo có vị trí, vai trò hết sức quan trọng đối với sự phát triển của mỗi quốc gia.
Ông Mẫn đánh giá, sau gần 10 năm triển khai thực hiện các nghị quyết đã đạt được một số kết quả tích cực, tuy nhiên đây là sự nghiệp lâu dài, đầy khó khăn, thách thức. Do vậy, cần giám sát, đánh giá tình hình triển khai thực hiện từ đó có giải pháp, đề xuất, kiến nghị để khắc phục kịp thời những khó khăn, vướng mắc.
Đây cũng là nội dung được quyết định lựa chọn giám sát chuyên đề của Ủy ban Thường vụ Quốc hội trong năm 2023.
Theo ông Trần Thanh Mẫn, tính đến ngày 31/3, Đoàn giám sát đã nhận được báo cáo của Chính phủ, 6/6 Bộ và 63/63 UBND các tỉnh, thành phố và báo cáo kết quả giám sát tại địa phương của 63/63 Đoàn đại biểu Quốc hội, 48/63 HĐND cấp tỉnh. Đoàn cũng đã giám sát trực tiếp tại 8 địa phương; tổ chức làm việc với 6 bộ để làm rõ những nội dung liên quan đến chuyên đề giám sát.
Trưởng Đoàn giám sát nhấn mạnh, những nội dung báo cáo, trao đổi, thảo luận tại buổi làm việc với Chính phủ là căn cứ quan trọng để đánh giá, hoàn thiện báo cáo để Ủy ban Thường vụ Quốc hội chính thức giám sát chuyên đề tại phiên họp tháng 8/2023 tới.
Tại phiên họp, các đại biểu đã tập trung đánh giá về những mặt được, cũng như những hạn chế về chương trình tổng thể và các chương trình môn học; việc đổi mới phương pháp giảng dạy, phương pháp đánh giá chất lượng giáo dục; vấn đề biên soạn, thẩm định, phê duyệt, phát hành và giá sách giáo khoa cũng là mối quan tâm của đại biểu.
“Sách giáo khoa chuyển từ độc quyền nhà nước sang độc quyền doanh nghiệp và thực tế hiện chỉ có 3 Nhà Xuất bản cung cấp sách... Đã là độc quyền thì cần phải quản lý”, ông Trần Văn Lâm, Ủy viên Thường trực Ủy ban Tài chính, Ngân sách nêu.
Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị Chính phủ hoàn thiện báo cáo giải trình, bổ sung gửi Đoàn giám sát, trong đó làm rõ thêm những kết quả đạt được, hạn chế, tồn tại, nguyên nhân và trách nhiệm của từng cơ quan, tổ chức liên quan; cung cấp thêm những mô hình tốt, những cách làm hiệu quả trong triển khai thực hiện.
Kịp thời khắc phục tình trạng thiếu giáo viên
Để bảo đảm tiếp tục triển khai hiệu quả Chương trình giáo dục phổ thông 2018, Đoàn giám sát đề nghị Chính phủ tiếp tục tăng cường công tác chỉ đạo và kiểm tra việc phối hợp triển khai thực hiện của các bộ, các địa phương; rà soát cơ chế, chính sách, hoàn thiện văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện.
Nhấn mạnh đội ngũ nhà giáo là yếu tố then chốt bảo đảm cho sự thành công của việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông mới, ông Trần Thanh Mẫn đề nghị Chính phủ chỉ đạo các bộ liên quan rà soát, đánh giá toàn diện về cơ cấu, thực trạng, nhu cầu phát triển đội ngũ giáo viên trong thời gian tới. Từ đó đưa ra những giải pháp phù hợp, kịp thời khắc phục tình trạng thiếu giáo viên và nguồn tuyển giáo viên; tăng cường đào tạo, bồi dưỡng giáo viên đáp ứng yêu cầu Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Về cơ sở vật chất, Trưởng Đoàn giám sát đề nghị Chính phủ quan tâm chỉ đạo rà soát, đánh giá thực trạng và dự báo nhu cầu về cơ sở vật chất, thiết bị dạy học; có giải pháp giúp các địa phương tháo gỡ khó khăn, vướng mắc trong tổ chức triển khai thực hiện.
Cùng với đó, cần tiếp tục ưu tiên, thực hiện nghiêm việc bố trí ngân sách cho giáo dục, đào tạo theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước ở trung ương và các địa phương; bố trí đầy đủ kinh phí triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018.
Lãnh đạo Quốc hội cũng yêu cầu nghiên cứu sửa đổi, bổ sung chính sách xã hội hóa, nhất là việc huy động thêm các nguồn lực hợp pháp đầu tư cho giáo dục và đào tạo nói chung, giáo dục phổ thông nói riêng. Đồng thời, tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện đổi mới chương trình, sách giáo khoa.