Trường học đạt chuẩn kiểm định, chuẩn quốc gia tăng nhanh

Tỷ lệ trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia năm học 2024 - 2025 tăng nhanh so với năm học trước; trong đó tăng nhanh nhất là THCS, THPT.

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, tính đến ngày 31/5/2025, có 68,8% cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên, giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đạt kiểm định chất lượng giáo dục; 65% cơ sở giáo dục giáo dục mầm non, phổ thông, giáo dục thường xuyên đạt chuẩn quốc gia.

Về giáo dục đại học, có 199 cơ sở giáo dục đại học được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn trong nước, 15 cơ sở giáo dục đại học được đánh giá ngoài theo tiêu chuẩn nước ngoài; 871 chương trình đào tạo đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn trong nước và 692 chương trình đào tạo đã được công nhận đạt tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn nước ngoài.

Tỷ lệ trường mầm non, tiểu học, tiểu học, THCS, THPT, phổ thông có nhiều cấp học và trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên đạt chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục năm học 2024 - 2025 tăng cao hơn so với năm học trước.

Đặc biệt, tỷ lệ trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên năm học 2023 - 2024 còn rất thấp nhưng đến năm học 2024 - 2025 đã có sự gia tăng nhanh chóng (tăng gần gấp đôi).

Tỷ lệ trường mầm non, phổ thông đạt chuẩn quốc gia năm học 2024 - 2025 cũng tăng nhanh so với năm học trước; trong đó tăng nhanh nhất là cấp THPT (tăng 7,3%) và THCS (tăng 6,5%).

Bộ GD&ĐT cũng cho biết, năm học2024-2025, Việt Nam tích cực tham gia các chương trình đánh giá học sinh phổ thông quốc tế diện rộng như PISA, TALIS, SEA-PLM và PASEC để giúp cung cấp cơ sở dữ liệu đánh giá kết quả giáo dục, đề ra giải pháp cải thiện chất lượng dạy và học; đồng thời học tập kinh nghiệm quốc tế về đánh giá chất lượng giáo dục, nhất là đổi mới về kĩ thuật và phương pháp đánh giá, đưa ra cách tiếp cận mới về dạy - học, kiểm tra, thi và đánh giá.

Báo cáo quốc gia PISA chu kỳ 2022 đã được Bộ GD&ĐT tổ chức Hội thảo công bố vào ngày 19/6/2025 cho thấy Việt Nam duy trì thứ hạng cao trong khu vực, tiệm cận mức trung bình OECD ở cả ba môn: Toán, Đọc, Khoa học.

Năm 2025, Việt Nam triển khai tổ chức khảo sát PISA chu kỳ 2025 trên máy tính lần đầu tiên với sự tham gia của 195 trường và 7.353 học sinh. Mục tiêu là đánh giá năng lực học tập trong các lĩnh vực đọc hiểu, toán và khoa học, đồng thời phát triển tư duy và kỹ năng giải quyết vấn đề cho học sinh.

Bên cạnh kết quả đạt được, công tác tự đánh giá ở một số cơ sở giáo dục chưa bảo đảm đúng các yêu cầu quy định, như: chưa đánh giá đúng hiện trạng, thiếu minh chứng, kế hoạch cải tiến chưa cụ thể và khả thi. Do đó, việc tự đánh giá chưa phát huy hết hiệu quả, chưa thực sự góp cải thiện chất lượng dạy và học trong nhà trường.

Đội ngũ đánh giá ngoài thiếu ổn định, kiêm nhiệm nhiều, chưa dành nhiều thời gian cho việc nghiên cứu kỹ hồ sơ; chưa thực hiện đầy đủ, hiệu quả công tác cải tiến chất lượng sau đánh giá ngoài do thiếu theo dõi, kiểm tra.

Một số cơ sở giáo dục được đánh giá ngoài không đạt kiểm định (gồm: 28 trường mầm non, 41 trường tiểu học, 13 trường THCS, 5 trường THPT và 8 trường phổ thông có nhiều cấp học).

Hải Bình

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/truong-hoc-dat-chuan-kiem-dinh-chuan-quoc-gia-tang-nhanh-post745673.html