Trường học phố núi động viên học sinh tự tin thi tốt nghiệp THPT
Cùng với việc tăng cường luyện đề, củng cố kiến thức, giáo viên Trường THPT Lê Duẩn (Đắk Lắk) luôn động viên học sinh tự tin làm bài thi.
Tăng cường tư vấn
Thầy giáo Phạm Văn Sinh, Hiệu trưởng Trường THPT Lê Duẩn, tỉnh Đắk Lắk cho biết: Năm học này, trường có 9 lớp 12 với 376 học sinh. Trường có học sinh người dân tộc thiểu số, hoàn cảnh kinh tế của gia đình các em còn khó khăn. Nhiều em học xong phổ thông là chuyển sang học nghề.
Thời điểm này, giáo viên tập trung nâng cao kiến thức cho các em có nguyện vọng vào các trường ĐH, CĐ và những học sinh có sức học yếu để nắm chắc kiến thức và kỹ năng làm bài tốt.
Hiện trường đang triển khai kế hoạch dạy thêm của trường, ưu tiên mọi nguồn lực dành cho tất cả học sinh tham gia học thêm với thời lượng môn học phù hợp. Tạo điều kiện và khuyến khích học sinh đi học, miễn, giảm học phí cho đối tượng học sinh hộ nghèo, hộ cận nghèo, học sinh dân tộc tại chỗ có khó khăn về kinh tế. Giải pháp và cách làm trên đã đem lại hiệu quả, giúp học sinh có được nền tảng kiến thức đảm bảo đủ điểm tốt nghiệp với những học sinh có học lực yếu.
“Đặc biệt, giai đoạn này, cùng với việc tăng cường ôn tập hệ thống hóa kiến thức cho học sinh, các thầy cô giáo cũng thường xuyên giải tỏa tâm lý của học sinh. Giải đáp những khó khăn khi tìm kiếm việc làm sau khi học xong một trường chuyên nghiệp nào đó. Động viên phụ huynh và học sinh, việc học tập là liên tục và suốt đời. Không nhất thiết phải vào đại học, trước mắt cần tập trung thi tốt nghiệp với kết quả tốt”. - Thầy hiệu trưởng Phạm Văn Sinh nhấn mạnh.
Nỗ lực giai đoạn nước rút
Cô Lương Thúy Lan Tổ trưởng Tổ Sinh học-Công nghệ, cho biết: "Chúng tôi kết hợp một cách hợp lý, theo tỷ lệ phù hợp giữa hình thức tự luận với trắc nghiệm khách quan, giữa kiểm tra lý thuyết và kiểm tra thực hành trong các bài kiểm tra. Giáo viên bộ môn tăng cường tổ chức hoạt động đề xuất và lựa chọn, hoàn thiện các câu hỏi, bài tập kiểm tra. Tổ chức ôn tập, cho các em làm quen với các dạng đề thi tốt nghiệp, tăng cường phụ đạo, ôn tập phù hợp với năng lực của từng đối tượng học sinh".
Thầy giáo Y Nghiêm dạy môn Lịch sử cho biết: "Chúng tôi tăng cường hướng nghiệp, tư vấn cho học sinh những vấn đề mới trong kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chú trọng tư vấn học sinh lớp 12 chọn ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu xã hội.
Như với môn Lịch sử của tôi, các giờ học đều thể hiện sự đa dạng trong khai thác và sử dụng các nguồn sử liệu khác nhau để tái hiện, phục dựng lịch sử một cách khoa học, khách quan, chân thực. Đặc biệt, chúng tôi cũng lưu ý cách làm bài môn lịch sử các em cần phải có tư duy logic về các sự kiện lịch sử chứ đừng ghi nhớ máy móc."
Nhóm các bạn YSar Niê Kdăm, Phan Thị Thùy Linh, Hà Kiều Hoa, Nguyễn Như Quỳnh lớp 12A4 cho biết, thấy tự tin hơn nhiều khi được các thầy cô ôn tập, hệ thống lại kiến thức cho mình một cách bài bản, dễ học, dễ nhớ. Đến thời điểm này, các thầy cô tăng cường luyện các dạng đề thi tự luận và trắc nghiệm cho chúng em. Nhắc nhở cẩn trọng với những lỗi dễ gặp phải khi làm bài. Học sinh có người đăng ký xét tuyển đại học, có bạn chọn trường nghề. Mọi người đang cố gắng học tập thật tốt để đạt được mong muốn của mình.
Trường THPT Lê Duẩn nằm ở khu vực ngoại ô TP Buôn Ma Thuột, nhiều em là người dân tộc, điều kiện kinh tế gia đình của các em học sinh còn khó khăn, nên chất lượng dạy – học cũng ít nhiều hạn chế.
Để kỳ thi tốt nghiệp THPT đạt kết quả tốt, chúng tôi yêu cầu giáo viên chủ động khắc phục khó khăn, tăng cường hướng nghiệp, tư vấn cho học sinh. Đảm bảo việc chọn ngành nghề phù hợp với năng lực bản thân và nhu cầu xã hội. - Thầy hiệu trưởng Phạm Văn Sinh.