Trường mầm non biến khuôn viên thành thế giới trải nghiệm

Không chỉ dạy chữ, Trường Mầm non Phước Lộc (Tuy Phước, Gia Lai) còn tạo dựng nhiều góc học tập và trải nghiệm ngay trong khuôn viên trường.

Trẻ đọc sách - truyện, nâng cao tri thức.

Trẻ đọc sách - truyện, nâng cao tri thức.

Tận dụng không gian trường để mở rộng tri thức

Ngay từ sáng sớm, khi bước chân vào lớp, trẻ Trường Mầm non Phước Lộc (Tuy Phước, Gia Lai) được nhìn thấy “con đường chữ cái” đầy màu sắc. Những vật liệu đơn giản như xốp, đồ tái chế được bàn tay khéo léo của giáo viên biến thành bảng chữ cái sinh động, giúp trẻ làm quen và ghi nhớ mặt chữ dễ dàng hơn.

“Ở trường, em biết thêm về cây xanh, con vật và thế giới xung quanh”, bé Trần Tuệ Như, lớp 5-6 tuổi chia sẻ.

 Trẻ học bảng chữ cái ngay khi bước vào trường.

Trẻ học bảng chữ cái ngay khi bước vào trường.

Theo bà Bùi Thị Thanh Thúy – Hiệu trưởng nhà trường, trong năm học 2024-2025 nhà trường đầu tư xây dựng mới và mua sắm, bổ sung tài liệu, học liệu, đồ dùng, đồ chơi đảm bảo điều kiện thực hiện Chương trình GDMN bằng ngân sách nhà nước. Theo đó, sửa chữa kịp thời hệ thống điện nước, máy tính của văn phòng và các lớp để phục vụ công tác quản lý, chăm sóc và giáo dục trẻ, nhằm nâng cao chất lượng và duy trì trường đạt chuẩn quốc gia với tổng kinh phí hơn 3,4 tỷ đồng. Qua đó, góp phần hoàn thành tiêu chí về trường học và giáo dục đào tạo của Chương trình mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới.

Năm học 2025-2026, trường có 2 điểm trường với 12 phòng học trên diện tích 9.460 m2; 31 cán bộ, giáo viên chăm sóc, giảng dạy cho 325 trẻ.

Nhờ sự quan tâm của địa phương và đồng hành từ phụ huynh, cơ sở vật chất, trang thiết bị được bổ sung, sửa chữa kịp thời, đáp ứng cơ bản nhu cầu dạy học. Phòng ngủ được tổ chức kết hợp với phòng sinh hoạt chung, có đủ đồ dùng như giường, chiếu, gối, mùng, mền… để tổ chức cho trẻ ngủ trưa, yên tĩnh, thoáng mát về mùa hè, đủ ấm về mùa đông. Diện tích sân chơi rộng, diện tích bếp ăn một chiều 26 m2, diện tích phòng chức năng 218,8 m2 (4 phòng) đảm bảo theo quy định mật độ sử dụng đất không quá 40% tại Thông tư số 13/2020/TT-BGDĐT ngày 26/5/2020 của Bộ GD&ĐT. Không những vậy, trang thiết bị, đồ dùng, đồ chơi được bổ sung, sửa chữa đáp ứng cơ bản nhu cầu dạy và học.

Tuy nhiên, tại một số điểm trường vẫn còn khó khăn, như sân chơi ở điểm Đại Tín chưa được lát gạch, còn nhiều cát sạn, đất đá gây hạn chế hoạt động ngoài trời.

 Nhà trường bố trí các góc "học mà chơi" cho trẻ.

Nhà trường bố trí các góc "học mà chơi" cho trẻ.

Giáo viên chung tay xây dựng môi trường “học mà chơi”

Nhằm phát triển nông thôn mới toàn diện, bền vững, ngành Giáo dục giữ vai trò quan trọng trong thực hiện tiêu chí về phổ cập GD, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực.

Theo bà Thúy, từ điều kiện thực tế, nhà trường tận dụng khuôn viên rộng rãi, bố trí nhiều góc học tập và trải nghiệm sáng tạo. Trẻ được làm quen với cây cối, con vật, thực phẩm và các nghề quen thuộc. Vườn rau xanh do chính cô trò chăm sóc vừa là nơi trải nghiệm, vừa cung cấp nguồn rau sạch cho bữa ăn hằng ngày, đảm bảo an toàn, dinh dưỡng. Ngoài ra, trường còn có “Thư viện hạnh phúc”, quầy hàng “Hải sản tươi ngon”, góc nghệ thuật, góc đồ dùng gia đình, góc khám phá khoa học… Tất cả được giáo viên chung tay tạo dựng, giúp trẻ “học mà chơi, chơi mà học”.

Trong lớp học, giáo viên cùng trẻ sáng tạo các góc xây dựng, phân vai, đọc sách, nghệ thuật từ nguyên liệu thân thiện, gần gũi. Mô hình “Lớp học xanh” với tiêu chí sạch, đẹp, thân thiện được triển khai, khuyến khích cô trò trồng cây quanh lớp, tạo không gian học tập sinh động, khơi gợi hứng thú cho trẻ.

 Trẻ tìm hiểu về các con vật ngay tại khuôn viên trường.

Trẻ tìm hiểu về các con vật ngay tại khuôn viên trường.

Đặc biệt, trường còn xây dựng hai góc mới lạ: Khám phá khoa học và Nông trại. Tại đây, trẻ được tìm hiểu về các hành tinh, loài cây, con vật qua hình ảnh trực quan, được quan sát và trải nghiệm bằng nhiều giác quan. Nhờ đó, các em nuôi dưỡng trí tò mò, sự tự tin và niềm đam mê khám phá thế giới.

 Giáo viên tự lên ý tưởng, thực hiện để bé khám phá khoa học.

Giáo viên tự lên ý tưởng, thực hiện để bé khám phá khoa học.

“Điều kiện nhà trường và học trò còn nhiều thiếu thốn nên khó tổ chức thường xuyên các hoạt động ngoại khóa. Vì vậy, những góc "học mà chơi" chính là cách để trẻ mở rộng hiểu biết ngay trong khuôn viên trường. Tất cả đều nhờ sự sáng tạo, tận tâm của đội ngũ giáo viên”, bà Thúy chia sẻ.

Với những nỗ lực cho sự nghiệp giáo dục, nhiều năm liền, Trường Mầm non Phước Lộc được UBND tỉnh công nhận danh hiệu Tập thể Lao động xuất sắc. Năm 2019 và 2020, trường nhận Cờ thi đua của UBND tỉnh; năm 2021 vinh dự đón nhận Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ; năm học 2022-2023 trường được UBND tỉnh trao tặng Bằng khen.

Dung Nguyễn

Nguồn GD&TĐ: https://giaoducthoidai.vn/truong-mam-non-bien-khuon-vien-thanh-the-gioi-trai-nghiem-post748184.html