Trường TH Thủy Sơn, Hải Phòng: Điểm sáng chuyển đổi số trong công tác quản lý dạy và học
Sau 2 năm triển khai ứng dụng chuyển đổi số, công tác quản lý của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực, chất lượng dạy và học được nâng cao.
Chuyển đổi số trong giáo dục mang lại nhiều lợi ích to lớn, giúp nâng cao chất lượng dạy và học trong thời đại mới. Nhờ ứng dụng công nghệ số, việc giảng dạy trở nên linh hoạt, sinh động và cá nhân hóa hơn, đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người học. Đồng thời, các công cụ số hỗ trợ nhà trường trong quản lý, đánh giá kết quả học tập một cách hiệu quả và minh bạch hơn.
Thực hiện Nghị quyết số 52-NQ/TW ngày 27/9/2019 của Bộ Chính trị về một số chủ trương, chính sách chủ động tham gia cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và kế hoạch chuyển đổi số của Sở Giáo dục và Đào tạo thành phố Hải Phòng nói chung, những năm qua Trường Tiểu học Thủy Sơn (phường Thủy Nguyên) nói riêng đã và đang trở thành một trong những đơn vị tiên phong của địa phương trong việc ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản lý dạy và học.

Trường Tiểu học Thủy Sơn tiên phong ứng dụng công nghệ thông tin và chuyển đổi số toàn diện trong công tác quản lý dạy và học.
Đổi mới tư duy quản lý, gắn chuyển đổi số với nâng cao chất lượng dạy và học
Nếu như trước đây, hồ sơ, sổ sách quản lý nhà trường chủ yếu được thực hiện thủ công, mất nhiều thời gian tổng hợp, thì nay, toàn bộ hệ thống dữ liệu học sinh, giáo viên và hoạt động giảng dạy của Trường Tiểu học Thủy Sơn đã được số hóa đồng bộ. Nhà trường triển khai sử dụng phần mềm quản lý học sinh, học bạ điện tử, điểm danh trực tuyến và hệ thống báo cáo tự động. Nhờ vậy, các công việc hành chính được rút ngắn 30 - 40% thời gian xử lý, dữ liệu được lưu trữ khoa học, minh bạch và dễ truy cập.
Cô Nguyễn Thị Lan Hương – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thủy Sơn chia sẻ: “Chuyển đổi số không chỉ là việc đưa máy tính vào trường học, mà là thay đổi tư duy quản lý – hướng tới mô hình trường học thông minh, lấy dữ liệu làm trung tâm của mọi hoạt động”.

Cô Nguyễn Thị Lan Hương – Bí thư Chi bộ, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Thủy Sơn.
Không chỉ đổi mới trong quản lý, Trường Tiểu học Thủy Sơn còn chú trọng ứng dụng chuyển đổi số trong dạy và học. Các tiết học Tiếng Việt, Toán, Tự nhiên – Xã hội nay được tích hợp với bài giảng số, trò chơi học tập trực tuyến, video minh họa và hệ thống câu hỏi tương tác.
Mỗi lớp học được trang bị bảng tương tác, máy chiếu, hệ thống âm thanh và Internet tốc độ cao, giúp giáo viên dễ dàng tổ chức hoạt động nhóm, kiểm tra trực tuyến, khuyến khích học sinh chủ động và sáng tạo trong việc chiếm lĩnh tri thức.

giáo viên và học sinh được trang bị các thiết bị thông minh, thuận tiện ứng dụng vào việc dạy và học.
Lộ trình 3 bước chuyển đổi số, gắn kết giữa nhà trường - phụ huynh - học sinh
Theo cô Lê Thị Hải – Phó Hiệu trưởng phụ trách chuyên môn, chuyển đổi số tại Trường Tiểu học Thủy Sơn được thực hiện theo lộ trình 3 bước.
Thứ nhất là số hóa quản lý – xây dựng cơ sở dữ liệu nhà trường. Thứ hai là số hóa dạy và học – thiết kế bài giảng điện tử, kho học liệu số. Thứ ba là phát triển trường học thông minh – ứng dụng trí tuệ nhân tạo và phân tích dữ liệu học tập để hỗ trợ quản lý và ra quyết định.
Mô hình này được gọi là QDH – “Quản lý – Dữ liệu – Học tập”, trong đó dữ liệu được xem là trái tim kết nối toàn bộ hệ thống quản lý dạy học và đánh giá.

Học sinh Trường Tiểu học Thủy Sơn.
Một điểm sáng tạo khác là việc Trường Tiểu học Thủy Sơn triển khai ứng dụng kết nối phụ huynh qua điện thoại. Mỗi phụ huynh có thể đăng nhập các phần mềm điện tử như Sisap để thanh toán trực tuyến các khoản bán trú của con em mình hàng tháng.
Ngoài ra, phụ huynh có thể truy cập trang fanpage của nhà trường để xem các hoạt động diễn ra hàng ngày của các con, xem điểm, chuyên cần, nhận xét của giáo viên, thông báo nhà trường và kết quả rèn luyện của con.
Hệ thống phản hồi hai chiều giúp phụ huynh nắm bắt kịp thời những hoạt động, tiến độ học tập, đồng thời gửi ý kiến góp ý, tạo nên môi trường giáo dục mở, thân thiện, hạnh phúc và hiện đại.

Phụ huynh có thể dễ dàng theo dõi các hoạt động ở trường của con nhờ việc ứng dụng chuyển đổi số.
Sau 2 năm triển khai, công tác quản lý của nhà trường có nhiều chuyển biến tích cực: thời gian tổng hợp báo cáo giảm một nửa; giáo viên tiết kiệm được trung bình 3 giờ/tuần trong việc cập nhật sổ điểm; các hoạt động chuyên môn được điều hành nhanh chóng và hiệu quả hơn.
Đặc biệt, học sinh hứng thú hơn với các tiết học, mạnh dạn thuyết trình, hợp tác và sáng tạo. Trong thời gian tới, Trường Tiểu học Thủy Sơn dự kiến hợp tác với các doanh nghiệp công nghệ giáo dục để phát triển hệ thống phân tích học tập (Learning Analytics), giúp phát hiện sớm học sinh cần hỗ trợ, đồng thời mở rộng mô hình trường học số ra các khối lớp 1, 2 và 3.

Nhà trường dự kiến mở rộng mô hình trường học số, hợp tác thêm với doanh nghiệp.
Trường Tiểu học Thủy Sơn đang từng bước trở thành điểm sáng về chuyển đổi số trong ngành giáo dục của thành phố Hải Phòng. Bằng cách kết hợp giữa tầm nhìn quản lý hiện đại, ứng dụng công nghệ số với tinh thần đổi mới sáng tạo của đội ngũ giáo viên, nhà trường đã chứng minh rằng chuyển đổi số không chỉ là xu thế, mà là chìa khóa nâng cao chất lượng giáo dục trong thời đại 4.0.












