Trường THPT Định Hóa: Ứng dụng OLM trong hoạt động dạy và học

Xác định chuyển đổi số là xu hướng tất yếu, Trường THPT Định Hóa đã và đang tích cực vận hành phần mềm OLM vào hoạt động ôn luyện kiến thức cho học sinh, nhất là học sinh lớp 12 đang chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT. Qua đó giảm hơn 40% thời gian xử lý công việc trong quản lý dạy và học; 100% học sinh được tiếp cận với phần mềm không còn lo lắng về việc tìm kiếm cơ sở học thêm ngoài nhà trường...

Giáo viên bộ môn Hóa học, Trường THPT Định Hóa, hướng dẫn học sinh ôn tập trên phần mềm OLM.

Giáo viên bộ môn Hóa học, Trường THPT Định Hóa, hướng dẫn học sinh ôn tập trên phần mềm OLM.

OLM là một phần mềm giáo dục trực tuyến đang được sử dụng phổ biến trong các trường học, hỗ trợ học sinh và giáo viên hiệu quả trong học tập và giảng dạy. Phần mềm OLM cung cấp tài nguyên học liệu phong phú, giúp học sinh rèn luyện kiến thức và kỹ năng một cách toàn diện.

Cô giáo Đặng Thùy Vân, giáo viên môn Tin học, chia sẻ: Việc thích ứng các nền tảng số trong hoạt động dạy và học ở miền núi ban đầu cũng khó khăn. Về khách quan, do hạ tầng công nghệ thông tin chưa đồng bộ nên khó đáp ứng tốt các yêu cầu chuyển đổi số ngay được. Bên cạnh đó, điều kiện kinh tế còn nhiều khó khăn nên thiết bị của cả giáo viên và học sinh kém chất lượng, hoặc chưa đáp ứng yêu cầu. Tuy nhiên, trước bối cảnh cả xã hội tích cực chuyển đổi số, chậm thích ứng sẽ trở thành lạc hậu và bị bỏ lại phía sau, nhất là với giáo dục càng phải chủ động…

Với phương châm người biết nhiều hướng dẫn người biết ít và người chưa biết theo cách “cầm tay chỉ việc”, học hỏi mọi lúc, mọi nơi nên OLM đã nhanh chóng được phổ cập trong toàn trường, trở thành công cụ đắc lực trong mọi hoạt động giáo dục. Cô Đào Hồng Hạnh, giáo viên môn Hóa học, sau hơn 1 tháng ứng dụng phần mềm OLM vào hoạt động chuyên môn nhận xét: Hấp dẫn nhất là học sinh chủ động học và tự biết mình ở mức độ nào, cũng như tự tìm kiếm bổ sung kiến thức trên nguồn tài nguyên học liệu của OLM. Qua ứng dụng này, giáo viên không còn phải đứng trước lớp để nhận xét đánh giá từng học sinh và các em cũng không cảm thấy “ngại” trước chúng bạn qua nhận xét của giáo viên…

Hiệu quả sau mỗi lần các em học sinh tự học, tự ôn tập là điểm số, kiến thức được cải thiện tích cực trên hệ thống tự động cập nhật dữ liệu. So với việc đi học thêm trực tiếp, ôn luyện kiến thức qua phần mềm OLM, chất lượng học tập được nâng lên từ 15-20% và học sinh tự giác hơn, không còn tình trạng ngồi vào lớp học theo cách đối phó với phụ huynh… Với việc học qua OLM, phụ huynh cũng có thể tương tác, kiểm soát được con mình về mức độ học tập, ý thức.

Trong công tác quản lý, cô giáo Nông Thị Hảo, Hiệu trưởng Trường THPT Định Hóa, nhận xét: Phần mềm OLM đã cung cấp cho trường các công cụ quản lý và tổ chức giảng dạy hiệu quả; cung cấp chức năng quản lý các loại hồ sơ chuyên môn giáo dục như: kế hoạch dạy học, thời khóa biểu, lịch báo giảng, sổ chủ nhiệm, sổ điểm... Tài khoản trường quản lý và sử dụng tất cả các loại học liệu số: kế hoạch bài giảng, video, bài tập, đề thi và ma trận đề... Từ một bản gốc, các thầy, cô giáo có thể tạo ra nhiều mã đề khác nhau, các câu hỏi tự động trộn theo mức độ. OLM sử dụng trí tuệ nhân tạo để xếp thời khóa biểu tự động, đáp ứng đa dạng yêu cầu của nhà trường, cho phép điều chỉnh dễ dàng.

Bên cạnh đó, giáo viên sử dụng các học liệu số OLM để phục vụ cho việc giảng dạy và tạo học liệu số của cá nhân gồm: video, luyện tập trắc nghiệm, đề thi, giao bài học cho học sinh trước giờ lên lớp, giao bài tập cho học sinh làm ở nhà, chỉ ra các nội dung học sinh còn yếu và định hướng cải thiện. Đặc biệt là tối ưu thời gian và công cụ quản lý giáo viên và học sinh trên môi trường số. Đồng thời tổ chức kiểm tra đánh giá mọi hoạt động một cách khách quan, tự động, chính xác, qua đó nâng cao chất lượng giảng dạy cho các nhà trường nhờ công cụ quản lý dạy và học tương tác, tạo lập và quản lý các kế hoạch giáo dục từng tháng trong năm.

Được biết, hiện nay, 100% giáo viên ở Trường THPT Định Hóa cùng trên 1.630 học sinh từ lớp 10 đến lớp 12 đều đã thành thạo với hoạt động dạy và học qua phần mềm OLM. Từ đó tạo ra những thay đổi về phương pháp dạy và học hiện đại, phát huy khả năng tư duy, sáng tạo, sự chủ động của cả giáo viên và học sinh.

Trinh An

Nguồn Thái Nguyên: https://baothainguyen.vn/giao-duc/202504/truong-thpt-dinh-hoa-ung-dung-olm-trong-hoat-dong-day-va-hoc-2dc0d1d/