Trường THPT Mạc Đĩnh Chi nói gì về đề văn 'lối sống phông bạt' gây tranh cãi?

Đề văn về 'lối sống phông bạt' này là đề kiểm tra giữa kỳ lớp 10A25; do giáo viên bộ môn ra theo sự thống nhất của tổ nhóm chuyên môn

Trường THPT Mạc Đĩnh Chi (quận 6, TP HCM) vừa có phản hồi xung quanh đề kiểm tra giữa kỳ môn ngữ văn bàn về lối sống "phông bạt" đang gây xôn xao dư luận.

Theo bà Trần Thị Bích Châu, Tổ trưởng chuyên môn Tổ Ngữ văn - Trường THPT Mạc Đĩnh Chi, đề này là đề kiểm tra giữa kỳ môn ngữ văn lớp 10A25, không phải cả khối 10. Đây là bài kiểm tra định kỳ, thực hiện theo đơn vị lớp. Đề bài do giáo viên bộ môn ra theo sự thống nhất của tổ nhóm chuyên môn.

Yêu cầu ra đề cụ thể là: Viết văn bản nghị luận bàn về 1 vấn đề (một hiện tượng đời sống hoặc một vấn đề liên quan giới trẻ). Đề không dùng ngữ liệu; thời lượng làm bài 45 phút; nội dung theo chương trình môn ngữ văn lớp 10 (sách Chân trời sáng tạo).

Bài "Viết văn bản nghị luận về một vấn đề xã hội" - phần viết (bài 2/ trang 54) là kiểu bài dùng lý lẽ và dẫn chứng để bàn luận, làm sáng tỏ về một vấn đề xã hội.

Bà Châu lý giải thời lượng yêu cầu 45 phút là vì học sinh đã được hướng dẫn nhận biết yêu cầu của kiểu bài nghị luận xã hội về một vấn đề xã hội. Học sinh cũng đã được hướng dẫn thực hành vận dụng các thao tác lập luận trong bài viết phù hợp với thời lượng được yêu cầu.

Về nội dung kiến thức, giáo viên hướng dẫn học sinh nêu được ý nghĩa thực tiễn của các vấn đề xã hội mà các em được định hướng lựa chọn, trong đó có "lối sống phông bạt".

Đề ngữ văn gây xôn xao của Trường THPT Mạc Đĩnh Chi

Đề ngữ văn gây xôn xao của Trường THPT Mạc Đĩnh Chi

Trong tiết học viết, giáo viên cho học sinh thực hành các kỹ năng viết, trình bày vấn đề xã hội đã được tìm hiểu. Chẳng hạn, trong tiết học "Nói – Nghe", giáo viên hướng dẫn học sinh trình bày theo nhóm và góp ý nhận xét, giúp các em nhận thức đúng vấn đề xã hội, có thái độ, giải pháp phù hợp; thể hiện nhận thức quan niệm, thái độ, lập trường của người viết trước các biểu hiện đúng sai, tốt xấu…

Ngoài ra, học sinh lớp 10 cũng được học chủ đề "Xây dựng quan điểm sống" từ bộ môn hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp của bộ sách Chân trời sáng tạo nên có thêm kiến thức xã hội để làm bài nghị luận.

Như Báo Người Lao Động ngày 29-10 đã thông tin qua bài viết "Tranh cãi xung quanh đề kiểm tra ngữ văn bàn về lối sống phông bạt", đề kiểm tra giữa học kỳ I môn ngữ văn khối 10 này được cho là của Trường THPT Mạc Đĩnh Chi. Đề yêu cầu: "Hãy viết bài văn nghị luận bàn về "lối sống phông bạt" của giới trẻ hiện nay". Đề kiểm tra ngay lập tức tạo ra nhiều tranh cãi, ý kiến trái chiều trên các diễn đàn học sinh, phụ huynh TP HCM.

Một số giáo viên cho rằng "phông bạt" trong đề kiểm tra này được hiểu theo nghĩa lóng. "Lối sống phông bạt" nổi lên gần đây sau khi nhiều người trẻ khoe khoang không đúng thực tế số tiền đã đóng góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại bởi bão lũ. Chương trình quy định đề kiểm tra giữa kỳ được thực hiện 45 phút, 60 phút... tùy các trường, riêng ở môn ngữ văn có thể chỉ cần kiểm tra nội dung đọc-hiểu hoặc viết, hoặc kết hợp cả hai.

Tuy nhiên, đề kiểm tra trên còn thiếu tính khoa học, có thể giáo viên hơi vội vì muốn sáng tạo, đổi mới, bắt "trend" mà quên mất yêu cầu của đề là phải có tính tường minh, logic.

Đặng Trinh

Nguồn NLĐ: https://nld.com.vn/truong-thpt-mac-dinh-chi-noi-gi-ve-de-van-loi-song-phong-bat-gay-tranh-cai-196241030142234305.htm