Trường vùng cao giúp trò chắc kiến thức, vững kỹ năng ôn thi vào lớp 10
Các trường THCS ở vùng cao Lai Châu đang gấp rút hoàn thiện chương trình, đẩy mạnh ôn tập cho học sinh lớp 9 chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.

Cô và trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Nùng Nàng.
Phân luồng ôn tập
Những ngày này, học sinh lớp 9, Trường PTDTBT THCS Sin Suối Hồ, huyện Phong Thổ (Lai Châu) nỗ lực trang bị kiến thức, rèn luyện kỹ năng làm bài để vững tin bước vào kỳ thi quan trọng sắp tới. Nhà trường hiện có 3 lớp 9 với 105 học sinh. Qua quá trình phân luồng, định hướng nghề nghiệp, có 50 em đăng ký tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10.
Bà Lò Thúy Lương - Phó Hiệu trưởng Trường PTDTBT THCS Sin Suối Hồ cho biết: “Đây là khóa học đầu tiên học theo Chương trình GDPT 2018. Dù cách tiếp cận mới nhưng đa số học sinh có ý thức tự giác, tích cực học tập và rèn luyện, cơ bản nắm bắt được định hướng chương trình. Để chuẩn bị cho kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10, nhà trường đã chủ động xây dựng kế hoạch ôn thi. Trên cơ sở đó, giáo viên lập kế hoạch ôn tập chi tiết cho từng môn; nội dung tập trung vào kiến thức trọng tâm, bám sát chương trình”.
Cũng theo bà Lương, quá trình giảng dạy và ôn tập, giáo viên tiến hành phân loại, hỗ trợ theo năng lực từng em. Từ đó, tổ chức ôn tập phù hợp, giúp học sinh củng cố kiến thức cơ bản, rèn luyện kỹ năng làm bài thi hiệu quả.
Là giáo viên môn Ngữ văn, thầy Phạm Văn Ninh cho hay: “Nhà trường đã chỉ đạo đẩy nhanh chương trình học đối với học sinh lớp 9 để dành thời gian tập trung ôn luyện. Với chương trình mới, ngữ liệu trong đề thi tuyển sinh cũng khác, do đó chúng tôi tận dụng thời gian buổi chiều để rèn thêm kiến thức, kỹ năng làm bài, bám sát khung chương trình và định hướng đề thi”.
Từ cuối tháng 4, Trường PTDTBT THCS Sin Suối Hồ tổ chức các đợt thi thử để học sinh làm quen với cấu trúc đề thi và rèn kỹ năng làm bài. Đây cũng là dịp để đánh giá hiệu quả ôn luyện của giáo viên và học sinh, qua đó điều chỉnh phương pháp ôn tập phù hợp hơn.
“Thông qua đợt thi thử, học sinh làm quen với cấu trúc đề thi, rèn luyện kỹ năng làm bài. Từ đó, nhà trường đánh giá kết quả ôn luyện và kịp thời điều chỉnh phương pháp. Các tổ chuyên môn rút kinh nghiệm, lựa chọn phương pháp giảng dạy hiệu quả, nhằm nâng cao chất lượng ôn tập”, bà Lò Thúy Lương cho biết.
Tương tự, Trường PTDTBT Tiểu học và THCS Nùng Nàng, huyện Tam Đường (Lai Châu) hiện có 67 học sinh lớp 9, trong đó 55 em đăng ký thi tuyển vào lớp 10. Nhà trường đã chủ động tổ chức tuyên truyền, tư vấn hướng nghiệp giúp học sinh lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với năng lực, sở thích cá nhân và nhu cầu xã hội, hoặc tiếp tục học lên THPT.
Dự định thi vào Trường Phổ thông dân tộc nội trú huyện Tam Đường, em Chang Thị Dủa - học sinh lớp 9A2 đang tích cực ôn luyện để đạt kết quả tốt trong kỳ thi sắp tới. “Bên cạnh thực hiện tốt các bài tập thầy cô giao trên lớp, em thường xuyên tìm hiểu thêm kiến thức qua mạng xã hội. Ngoài ra, các thầy cô tổ chức ôn luyện ngoài giờ để củng cố kiến thức, giúp chúng em tự tin hơn bước vào kỳ thi”, Chang Thị Dủa chia sẻ.

Tiết ôn tập Ngữ văn của thầy trò Trường Phổ thông dân tộc bán trú THCS Sin Suối Hồ.
Sẵn sàng cho kỳ thi
Năm học 2025 - 2026, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 được tổ chức theo Chương trình GDPT 2018. Ngành Giáo dục tỉnh Lai Châu đã và đang triển khai nhiều giải pháp trọng tâm làm cơ sở, định hướng ôn tập cho học sinh lớp 9, giúp các em chuẩn bị tốt nhất cả kiến thức và tâm lý.
Theo dự kiến, kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học này Lai Châu có khoảng 6.421 học sinh tham gia trên tổng số 9.705 học sinh tốt nghiệp THCS toàn tỉnh.
Bà Hoàng Thu Phương - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Lai Châu cho biết: “Kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 dự kiến diễn ra từ ngày 25 đến 27/5. Để học sinh chủ động ôn tập, nâng cao chất lượng thi, sở GD&ĐT đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo tuyển sinh đầu cấp và ban hành kế hoạch tuyển sinh từ tháng 2/2025. Qua đó, các cơ sở giáo dục có cơ sở để xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn tập phù hợp cho học sinh”.
Cũng theo bà Phương, năm đầu tiên tổ chức kỳ thi theo Chương trình mới nên sẽ có thay đổi về cấu trúc đề thi, cách tính điểm. Các trường THCS trong tỉnh đã chủ động xây dựng kế hoạch, tổ chức ôn thi sớm, dựa trên định hướng của sở GD&ĐT.
Ngoài hai môn thi bắt buộc Toán và Ngữ văn, môn thi thứ ba là Tiếng Anh. Đây là thử thách không nhỏ đối với học sinh vùng cao. Chia sẻ của cô Đoàn Thị Thư - giáo viên tiếng Anh, Trường Phổ thông dân tộc bán trú Tiểu học và THCS Nùng Nàng: “Tiếng Anh là môn học khó đối với học sinh vùng cao. Để giúp các em nắm được kiến thức cơ bản, làm bài đạt yêu cầu, giáo viên cần có kế hoạch ôn tập phù hợp, tăng cường phụ đạo. Với phương châm “mưa dầm thấm lâu”, chúng tôi tranh thủ thời gian trống để củng cố kiến thức cho học sinh”.
“Mục tiêu của công tác tuyển sinh vào lớp 10 là thực hiện tốt phân luồng học sinh, đồng thời đáp ứng nhu cầu học tập sau tốt nghiệp THCS. Thông qua kết quả tuyển sinh, ngành Giáo dục có cơ sở đánh giá khách quan, công bằng chất lượng giáo dục các trường và địa phương. Qua đó, từng bước nâng cao chất lượng giáo dục, góp phần phát triển nguồn nhân lực”, bà Hoàng Thu Phương cho biết thêm.