Truy quét gần 16.000 chiếc đồng hồ 'nhái' thương hiệu nổi tiếng của Thụy Sỹ

15.535 chiếc đồng hồ 'nhái' các nhãn hiệu nổi tiếng của Thụy Sỹ như Rolex, Tudor, Longines, Omega, Patek Philippe, Montblanc, Chanel, Burberry… đã bị lực lượng Quản lý thị trường tịch thu tính đến cuối tháng 9 năm 2019.

Bằng hàng loạt các đợt kiểm tra Chuyên đề, tính đến cuối tháng 9/2019, lực lượng QLTT cả nước đã tổng kiểm tra 442 vụ vi phạm đối với mặt hàng đồng hồ Thụy Sỹ và thu giữ 15.535 chiếc đồng hồ các loại. Trong số đó, lực lượng quản lý thị trường đã trực tiếp xử lý 406 vụ. Chuyển cơ quan điều tra 02 vụ. Phạt tiền trên 2,5 tỷ đồng.

Trên 1.200 chiếc đồng hồ Thụy Sỹ giả mạo bị lực lượng Quản lý thị trường Đà Nẵng thu giữ.

Trên 1.200 chiếc đồng hồ Thụy Sỹ giả mạo bị lực lượng Quản lý thị trường Đà Nẵng thu giữ.

Khánh Hòa là địa phương "nổ phát súng đầu tiên" trong việc triển khai Chuyên đề với việc đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh tại Thành phố Nha Trang, thu giữ 2.103 chiếc đồng hồ giả thương hiệu Thụy sỹ các loại, chuyển 02 vụ sang cơ quan công an điều tra. Tiếp đó, Cục QLTT Thành phố Đà Nẵng đã kiểm tra đồng loạt 6 vụ, thu giữ 1.288 chiếc. Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh kiểm tra 49 vụ, thu giữ 1.178 chiếc. Cục QLTT thành phố Hà Nội kiểm tra 19 vụ, thu giữ 1.102 chiếc và Cục QLTT TP. Hồ Chí Minh kiểm tra 109 vụ, thu giữ 3.031 chiếc.

Dưới sự chỉ đạo của Tổng cục QLTT, sự quyết tâm của lực lượng QLTT trong việc kiên quyết và tăng cường đẩy mạnh công tác đấu tranh chống hàng giả, trong thời gian qua, lực lượng QLTT đã và đang triển khai có hiệu quả những yêu cầu đặt ra về việc kiểm tra, xử lý mặt hàng đồng hồ giả mạo nhãn hiệu Thụy Sỹ, đem lại các kết quả tích cực, góp phần đẩy lùi đáng kể tình trạng công khai bán hàng giả trên thị trường.

Tổng cục QLTT cho biết, bên cạnh những kết quả đạt được còn tồn tại không ít khó khăn trong quá trình triển khai nhiệm vụ. Đặc biệt phải kể đến đó là tâm lý chuộng "hàng hiệu giá rẻ" của người tiêu dùng. Nhận thức của người tiêu dùng về đấu tranh, ngăn chặn hàng giả tại nhiều nơi còn nhiều hạn chế, nhất là người dân ở vùng nông thôn, vùng sâu, vùng xa.

Đi cùng với đó, nguồn lực kinh phí, trang thiết bị, phương tiện và nhân lực của lực lượng QLTT phục vụ công tác kiểm tra, kiểm soát chống hàng giả còn hạn chế, trong khi hiện nay, các đối tượng vi phạm sử dụng nhiều phương thức, thủ đoạn tinh vi gây khó khăn cho lực lượng QLTT nói riêng và lực lượng chức năng nói chung: không có địa điểm kinh doanh cụ thể, chỉ chốt đặt hàng từ khách hàng rồi mới giao hàng; bán hàng qua môi trường thương mại điện tử…gây khó khăn trong việc phát hiện nơi kinh doanh hoặc kho chứa trữ hàng hóa của các đối tượng này để xử lý do những vi phạm liên quan đến sở hữu trí tuệ vốn đã phức tạp và khó khăn thì những vi phạm trong thương mại điện tử còn "tinh vi" và phức tạp hơn rất nhiều.

Khắc phục những khó khăn còn tồn tại, trong thời gian tới, Tổng cục QLTT sẽ tiếp tục chỉ đạo lực lượng QLTT tập trung nguồn lực, tăng cường các giải pháp giám sát thị trường, chủ động thu thập thông tin, đánh giá thị trường để xây dựng phương án đấu tranh chuyên đề trọng điểm, nổi cộm nhằm tạo được hiệu ứng tích cực trên thị trường.

Hà Giang

Nguồn Tổ Quốc: http://toquoc.vn/truy-quet-gan-16000-chiec-dong-ho-nhai-thuong-hieu-noi-tieng-cua-thuy-sy-20191015112448062.htm