Từ 1/11, người dân có thể phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua Tổng đài 156

Từ ngày 1/11, Bộ Thông tin và Truyền thông cùng các doanh nghiệp viễn thông triển khai, mở rộng việc tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo thông qua hình thức cuộc gọi tới đầu số 156. Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động.

Chiều ngày 31/10, Cục Viễn Thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) tổ chức họp báo về việc triển khai Tổng đài 156 tiếp nhận phản ánh cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo.

Chia sẻ tại buổi họp báo, ông Nguyễn Hồng Thắng, Cục trưởng Cục Viễn thông (Bộ Thông tin và Truyền thông) cho biết: Cuộc gọi rác là vấn nạn mới trên toàn cầu chứ không riêng Việt Nam. Thời gian qua tình trạng cuộc gọi rác trên mạng viễn thông diễn ra phức tạp, có chiều hướng tăng lên, đặc biệt xuất hiện nhiều cuộc gọi có dấu hiệu lửa đảo, giả mạo các cơ quan nhà nước, các tổ chức nhằm mục đích chiếm đoạt tài sản của người dùng.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long chủ trì buổi họp báo

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long chủ trì buổi họp báo

Từ năm 2020, Bộ Thông tin và Truyền thông đã triển khai đầu số 5656 tiếp nhận tin nhắn phản ánh các tin nhắn rác, cuộc gọi rác theo quy định tại Nghị định 91/2020/NĐ-CP.

9 tháng đầu năm 2022, tổng đài 5656 tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác qua tin nhắn của Bộ Thông tin và Truyền thông (Cục An toàn thông tin quản lý, vận hành) đã tiếp nhận 202.949 lượt phản ánh, trong đó: Số lượt phản ánh tin nhắn rác tiếp nhận 25.476 lượt phản ánh (giảm 10.6 % so với cùng kỳ năm 2021); Số lượt phản ảnh cuộc gọi rác: 177.473 (tăng 34.2%) trong đó phản ảnh về cuộc gọi đòi nợ, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo chiếm 12.5%.

“Quá trình triển khai, Tổng đài 5656 đã phát huy hiệu quả, tuy nhiên Tổng đài chỉ tiếp nhận phản ánh thông tin qua hình thức nhắn tin, trước tình hình mới, cần phải có một kênh tiếp nhận các thông tin phản ánh của khách hàng một cách thống nhất và thuận tiện nhất. Để tạo điều kiện thuận lợi cho người dân trong việc phản ánh, từ ngày 1/11/2022, Bộ Thông tin và Truyền thông triển khai thí điểm đầu số 156 tiếp nhận phản ánh về cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo qua 2 hình thức thoại và tin nhắn (đầu số 5656 vẫn duy trì hoạt động). Đây là đầu số được sử dụng thống nhất trên toàn quốc và triển khai với tất cả các nhà mạng cung cấp dịch vụ viễn thông cố định, di động”, Cục trưởng Cục Viễn thông nhấn mạnh.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long phát biểu tại họp báo.

Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long phát biểu tại họp báo.

Sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh, các doanh nghiệp viễn thông sẽ xác minh thông tin thuê bao của số thuê bao có hành vi phản ánh phát tán cuộc gọi rác, cuộc gọi dấu hiệu lừa đảo, từ đó yêu cầu xác thực lại thông tin thuê bao, xử lý vi phạm nếu thông tin thuê bao không đúng quy định theo điểm e Khoản 7 Điều 1 Nghị định 49/2017/NĐ-CP (tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều, tiếp theo tạm dừng cung cấp dịch vụ viễn thông 2 chiều nếu không thực hiện và tiếp theo là thanh lý hợp đồng, chấm dứt cung cấp dịch vụ viễn thông).

Các doanh nghiệp viễn thông sẽ gửi các nội dung phản ánh tới cơ quan chức năng để tổng hợp, xử lý các vi phạm theo quy định của pháp luật. Để việc ngăn chặn các cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo đạt hiệu quả, Bộ Thông tin và Truyền thông cho biết, việc tích cực tham gia phản ánh thông tin của các người dân, khách hàng sẽ giúp cho các cơ quan quản lý nhà nước, các doanh nghiệp viễn thông có đủ thông tin chính xác, tin cậy để tiến hành.

Nhấn mạnh về tầm quan trọng của Tổng đài 156, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long cho biết: “Người dân đang thiếu một kênh tiếp nhận phản ánh trong trường hợp nhận được cuộc gọi lừa đảo. Bộ Thông tin và Truyền thông nhận thấy đây là trách nhiệm quản lý của ngành Thông tin và Truyền thông. Cần phải có một đầu số, đầu mối để tiếp nhận phản ánh của người dân về các cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, các cuộc gọi rác và tin nhắn rác. Khi gọi điện đến Tổng đài người dân sẽ được tiếp nhận thông tin, hướng dẫn tránh gặp phải rủi ro, lừa đảo từ các cuộc gọi rác. Khi có các cuộc gọi phản ánh của người dân, các nhà mạng sẽ tiếp nhận, phân loại và xử lý các nội dung này”.

Khi nhận được cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo, đề nghị người dân bình tĩnh, thực hiện phản ánh tới đầu số 156 thông qua 2 hình thức gửi tin nhắn hoặc gọi điện tới đầu số 156 cụ thể:

Cách 1: Gửi tin nhắn (miễn phí) tới đầu số 156 trong đó:

+ Với tin nhắn rác: S ( Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu gọi rác: V (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656)

+ Với cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo: LD (Số điện thoại - nguồn phát tán) (nội dung phản ánh) gửi 156 (hoặc 5656).

Cách 2: Gọi tới đầu số 156 (các doanh nghiệp viễn thông sẽ áp dụng việc miễn phí cước cuộc gọi) để cung cấp thông tin (về số điện thoại vừa thực hiện cuộc gọi có dấu hiệu thực hiện cuộc gọi rác, cuộc gọi có dấu hiệu lừa đảo; trích dẫn một số nội dung có liên quan;…) theo hướng dẫn của bộ phận chăm sóc khách hàng của các nhà mạng.

N.Hoa

Nguồn LĐTĐ: https://laodongthudo.vn/tu-111-nguoi-dan-co-the-phan-anh-cuoc-goi-rac-cuoc-goi-co-dau-hieu-lua-dao-qua-tong-dai-156-148121.html