Từ 1-7: Áp dụng thủ tục mới nhất hỗ trợ lực lượng bảo vệ ANTT ở cơ sở khi bị chết, ốm đau
Nghị định 40/2024/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chính thức có hiệu lực từ 1-7 trong đó nêu rõ trình tự, thủ tục hỗ trợ với lực lượng này khi bị ốm đau, tai nạn, tử vong.
Với người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chưa tham gia bảo hiểm y tế mà bị ốm đau, bị tai nạn, bị thương khi thực hiện nhiệm vụ, để được hỗ trợ chi phí khám bệnh, chữa bệnh và hỗ trợ tiền ăn hằng ngày trong thời gian điều trị nội trú đến khi ổn định sức khỏe ra cần chuẩn bị hồ sơ gồm: Đơn đề nghị thanh toán chi phí khám bệnh, chữa bệnh; Bản sao hóa đơn thu tiền, giấy ra viện.
Về trình tự giải quyết, người đề nghị được hỗ trợ chế độ bị ốm đau, bị tai nạn, bị thương hoặc người đại diện hợp pháp nộp hồ sơ tại UBND cấp xã hoặc UBND cấp huyện.
Trường hợp hồ sơ chưa hợp lệ các đơn vị này phải có trách nhiệm hướng dẫn ngay để hoàn thiện. Trong thời hạn 2 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan đã tiếp nhận chuyển hồ sơ đến Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện để thẩm định;
Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện có trách nhiệm thẩm định hồ sơ trong thời hạn 5 ngày làm việc, kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trường hợp hồ sơ không đủ điều kiện giải quyết thì cơ quan thẩm định phải có văn bản trả lời, nêu rõ lý do;
Trong thời hạn 2 ngày làm việc, Chủ tịch UBND cấp huyện ra quyết định chi trả kinh phí hỗ trợ khám bệnh, chữa bệnh cho người bị ốm đau, bị tai nạn, bị thương;
Trong 3 ngày làm việc tiếp theo, UBND cấp xã có trách nhiệm thực hiện chi trả kinh phí khám bệnh, chữa bệnh cho người bị ốm đau, bị tai nạn, bị thương; nơi không tổ chức đơn vị hành chính cấp xã do Công an huyện thực hiện chi trả. Kinh phí để thực hiện chi trả chế độ, chính sách quy định tại Điều này do ngân sách địa phương bảo đảm.
Còn với những người tham gia lực lượng tham gia bảo vệ ANTT ở cơ sở chưa tham gia bảo hiểm xã hội mà bị tai nạn, chết khi thực hiện nhiệm vụ, để được hưởng hỗ trợ cần chuẩn bị hồ sơ gồm: Đơn đề nghị trợ cấp tai nạn kèm theo giấy ra viện hoặc trích sao hồ sơ bệnh án sau khi điều trị tai nạn đối với trường hợp điều trị nội trú hoặc bản sao giấy chứng nhận thương tích do cơ sở y tế nơi đã cấp cứu, điều trị cấp…; Hồ sơ đề nghị hưởng trợ cấp tiền tuất, tiền mai táng phí.
Người đề nghị được hưởng chế độ hoặc người đại diện hợp pháp nộp hồ sơ tại UBND cấp xã hoặc UBND cấp huyện. UBND cấp xã, UBND cấp huyện, Phòng Lao động - Thương binh và Xã hội cấp huyện thực hiện trình tự theo quy định để chi trả trợ cấp cho người bị tai nạn, thân nhân người đã chết;
Trong 3 ngày làm việc, kể từ ngày Chủ tịch UBND cấp huyện ra quyết định chi trả trợ cấp, UBND cấp xã có trách nhiệm thực hiện chi trả trợ cấp cho người bị tai nạn, thân nhân người đã chết; nơi không tổ chức đơn vị hành chính cấp xã do Công an huyện thực hiện chi trả; việc chi trả bằng hình thức chuyển khoản hoặc qua đường bưu chính hoặc trực tiếp nhận tại cơ quan chi trả.