Từ 1/7, chính thức vận hành bộ máy chuyên môn mới tại UBND cấp xã
Từ ngày 1/7/2025, theo quy định tại Nghị định số 150/2023/NĐ-CP của Chính phủ, UBND cấp xã trên cả nước chính thức triển khai tổ chức lại bộ máy hành chính với việc thành lập các phòng chuyên môn mới.
Theo Nghị định 150, các cơ quan chuyên môn được thành lập tại UBND cấp xã bao gồm: Văn phòng HĐND và UBND; Phòng Kinh tế (đối với xã và đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường và đặc khu Phú Quốc); Phòng Văn hóa - Xã hội. Các đơn vị này là tổ chức hành chính có tư cách pháp nhân, có con dấu riêng để thực hiện chức năng, nhiệm vụ theo quy định pháp luật.
Ngoài ra, tại các địa phương chưa có Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND tỉnh, HĐND cấp xã được quyền quyết định thành lập Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã. Trung tâm này trực thuộc UBND cùng cấp, có con dấu và tài khoản riêng để thực hiện các nhiệm vụ hành chính công tại địa phương.
Văn phòng HĐND và UBND cấp xã thực hiện chức năng tham mưu, tổng hợp và phục vụ hoạt động của chính quyền địa phương trên ba lĩnh vực trọng tâm.
Thứ nhất, lĩnh vực văn phòng đảm nhận công tác hành chính, tổng hợp thông tin, phục vụ hoạt động điều hành của HĐND và UBND.

Thứ hai, lĩnh vực tư pháp bao gồm xây dựng và thi hành pháp luật, kiểm tra và xử lý văn bản quy phạm pháp luật, phổ biến giáo dục pháp luật, chứng thực, hộ tịch, nuôi con nuôi, hòa giải ở cơ sở, trợ giúp pháp lý và quản lý công tác xử lý vi phạm hành chính.
Thứ ba, lĩnh vực đối ngoại địa phương, trong đó có quản lý hoạt động liên quan đến biên giới lãnh thổ quốc gia đối với các xã có vị trí tiếp giáp biên giới đất liền, biển đảo.
Phòng Kinh tế (đối với xã, đặc khu) hoặc Phòng Kinh tế, Hạ tầng và Đô thị (đối với phường, đặc khu Phú Quốc) tham mưu cho UBND cấp xã trong việc thực hiện quản lý nhà nước trên nhiều lĩnh vực then chốt.
Về tài chính - kế hoạch, phòng có trách nhiệm quản lý ngân sách, đầu tư công, thống kê, đăng ký kinh doanh hộ cá thể, tổ hợp tác, hợp tác xã, hỗ trợ phát triển kinh tế tập thể và doanh nghiệp nhỏ.
Về xây dựng và công thương, phòng đảm nhận công tác quy hoạch xây dựng, kiến trúc, đầu tư xây dựng cơ bản, phát triển đô thị, quản lý hạ tầng kỹ thuật như cấp thoát nước, chiếu sáng, cây xanh, nghĩa trang (trừ nghĩa trang liệt sĩ), nhà ở, công sở, vật liệu xây dựng, giao thông, tiểu thủ công nghiệp, công nghiệp và thương mại.
Ngoài ra, phòng còn thực hiện nhiệm vụ trong lĩnh vực nông nghiệp và môi trường, bao gồm quản lý đất đai, tài nguyên nước, khoáng sản, môi trường, biển và hải đảo (nếu có), sản xuất nông - lâm - ngư nghiệp, diêm nghiệp, thủy lợi, phòng chống thiên tai, an toàn thực phẩm nông sản, phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại, kinh tế tập thể và làng nghề nông thôn.
Phòng Văn hóa - Xã hội có chức năng tham mưu, giúp UBND cấp xã thực hiện quản lý nhà nước trong các lĩnh vực xã hội và con người.
Về nội vụ, phòng quản lý tổ chức bộ máy hành chính, cán bộ, công chức, viên chức, công vụ, cải cách hành chính, thi đua khen thưởng. Về lĩnh vực lao động - xã hội, phòng quản lý lao động, việc làm, tiền lương, bảo hiểm xã hội, người có công, bình đẳng giới, công tác dân tộc và tôn giáo.
Trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo, phòng có trách nhiệm quản lý hệ thống trường mầm non, tiểu học và trung học cơ sở. Ở lĩnh vực văn hóa - khoa học - thông tin, phòng quản lý các hoạt động văn hóa, thể thao, du lịch, quảng cáo, báo chí, phát thanh truyền hình, thông tin cơ sở, thông tin đối ngoại, nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ, chuyển đổi số, chính quyền số và hạ tầng thông tin.
Lĩnh vực y tế do phòng quản lý bao gồm y tế dự phòng, khám chữa bệnh, phục hồi chức năng, dân số, bảo trợ xã hội, dược phẩm, mỹ phẩm, thiết bị y tế, bảo hiểm y tế và phòng chống tệ nạn xã hội (trừ cai nghiện ma túy và quản lý sau cai).
Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã thực hiện các chức năng theo quy định tại Nghị định số 118/2025/NĐ-CP. Trung tâm có trách nhiệm công khai kịp thời, đầy đủ thông tin về danh mục, nội dung các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND cấp xã, thông qua phương tiện điện tử hoặc văn bản.
Đồng thời, trung tâm hướng dẫn, tiếp nhận, kiểm tra tính hợp lệ của hồ sơ, thực hiện số hóa, chuyển hồ sơ đến cơ quan có thẩm quyền và trả kết quả đúng quy định. Trung tâm cũng có quyền thu phí, lệ phí và từ chối tiếp nhận hồ sơ không đúng quy định.
Ngoài ra, trung tâm còn phối hợp với các đơn vị liên quan để giải quyết thủ tục hành chính yêu cầu xử lý ngay trong ngày, hoặc thủ tục được giao/ủy quyền cho cán bộ trực tại bộ phận một cửa.
Trung tâm hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện dịch vụ công trực tuyến, đồng thời yêu cầu các cơ quan chuyên môn cung cấp thông tin, tài liệu phục vụ việc xử lý thủ tục hành chính một cách hiệu quả, minh bạch.