Từ 1/7, người dân có thể làm thủ tục hành chính ở bất cứ đâu trong tỉnh, thành
Sắp tới, người dân có thể giải quyết các thủ tục hành chính ở bất cứ Trung tâm Phục vụ hành chính công nào trong phạm vi cấp tỉnh. Mỗi tỉnh, xã sẽ có nhiều điểm tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính để thuận tiện cho người dân.
Để thực hiện các nhiệm vụ và mục tiêu mới theo Nghị định số 118/2025 (về thực hiện thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại Bộ phận Một cửa và Cổng Dịch vụ công quốc gia) và các thay đổi theo hướng thực hiện mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, sắp tới các địa phương sẽ tổ chức mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công 2 cấp (cấp tỉnh và cấp xã) hoặc tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh.
Tuy nhiên, chỉ với các thành phố trực thuộc Trung ương và 2 địa phương đang thực hiện thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp là Quảng Ninh và Bắc Ninh được lựa chọn một trong hai mô hình.
Địa phương nào tổ chức mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp sẽ không tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã.
Với mô hình một cấp, các địa phương có thể chủ động bố trí linh hoạt các chi nhánh, điểm tiếp nhận, trả kết quả thủ tục hành chính (TTHC) cho người dân và doanh nghiệp mà không phụ thuộc vào đơn vị hành chính.
Về cơ cấu tổ chức, Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh sẽ có 1 Giám đốc (chuyên trách hoặc do Phó Chánh Văn phòng UBND cấp tỉnh kiêm nhiệm) và không quá 3 Phó Giám đốc (tương đương Trưởng phòng).
Riêng Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp sẽ có 1 Giám đốc (tương đương Giám đốc sở) và các Phó Giám đốc (tương đương Phó Giám đốc sở).

Với mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp, các địa phương có thể chủ động bố trí linh hoạt các chi nhánh, điểm tiếp nhận, trả kết quả TTHC cho người dân và doanh nghiệp. Ảnh minh họa: Phạm Hải
Hiện nay có 59/63 địa phương tổ chức Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh, có 5 địa phương là Hà Nội, TPHCM, Bình Dương, Quảng Ninh, Bắc Ninh tổ chức thí điểm mô hình Trung tâm Phục vụ hành chính công một cấp trực thuộc UBND cấp tỉnh.
Người dân có thể xử lý thủ tục hành chính ở bất cứ đâu trong phạm vi tỉnh
Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã sẽ được thành lập trực thuộc UBND cấp xã, có con dấu và tài khoản riêng, thay thế cho bộ phận tiếp nhận và trả kết quả trước đây. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả do công chức cấp xã chuyển sang bộ phận một cửa thực hiện nhiệm vụ.
Tại mỗi xã, căn cứ diện tích tự nhiên, quy mô dân số, điều kiện kinh tế - xã hội của địa phương và số lượng hồ sơ TTHC, UBND cấp xã sẽ quyết định số lượng các điểm tiếp nhận và trả kết quả giải quyết TTHC của Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp.
Tại Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp xã, Giám đốc là Phó Chủ tịch UBND cấp xã và có 1 Phó Giám đốc tương đương trưởng phòng.
Tại các Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã, phạm vi tiếp nhận TTHC đã được mở rộng, thể hiện đúng chủ trương thực hiện TTHC không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh.
Theo đó, một điểm mới nổi bật là Trung tâm Phục vụ hành chính công cấp tỉnh và cấp xã sẽ tiếp nhận TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết của cả 2 cấp, đặc biệt là TTHC của các cơ quan ngành dọc tại địa phương, cũng như TTHC do các bộ, ngành giao cho địa phương tiếp nhận.
Để phù hợp tình hình thực tế của từng địa phương, Nghị định 118 đã giao cho Chủ tịch UBND cấp tỉnh ban hành danh mục TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh theo lộ trình, bảo đảm hoàn thành 100% TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh trước ngày 31/12.
Cần lưu ý rằng, những quy định này không làm thay đổi thẩm quyền giải quyết của các cơ quan, mà chỉ tập trung vào việc tạo thuận lợi tối đa cho người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện TTHC.
Sử dụng duy nhất Cổng dịch vụ công quốc gia để liên thông cơ sở dữ liệu
Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Tổng Bí thư Tô Lâm và lãnh đạo Ban Chỉ đạo Trung ương về phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ được xây dựng để trở thành cổng dịch vụ công duy nhất phục vụ người dân, doanh nghiệp.
Từ ngày 1/7 sẽ đóng giao diện Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh. Chậm nhất hết tháng 2/2026 sẽ đóng giao diện Cổng dịch vụ công cấp bộ.
Với mục tiêu này, Nghị định 118 đã quy định Cổng Dịch vụ công quốc gia được xây dựng để trở thành cổng dịch vụ công duy nhất cung cấp thông tin và dịch vụ công trực tuyến toàn quốc.

Ảnh minh họa: Phạm Hải
Các hệ thống thông tin giải quyết TTHC của các bộ, ngành, địa phương sẽ kết nối thông suốt với Cổng Dịch vụ công quốc gia và các cơ sở dữ liệu quốc gia, cơ sở dữ liệu chuyên ngành, để người dân và doanh nghiệp nộp hồ sơ trực tuyến mọi lúc, mọi nơi từ máy tính, máy tính bảng, điện thoại di động có kết nối internet.
Qua đó, Cổng Dịch vụ công quốc gia sẽ chuyển hồ sơ đến Trung tâm phục vụ hành chính công cấp tỉnh, cấp xã để tiếp nhận và giải quyết TTHC. (Nếu có nhu cầu nộp hồ sơ trực tiếp, người dân và doanh nghiệp vẫn thực hiện tại các Trung tâm phục vụ hành chính công, Bộ phận một cửa như hiện nay).
Địa chỉ truy cập duy nhất của Cổng Dịch vụ công quốc gia là dichvucong.gov.vn. Tại đây, toàn bộ quá trình tiếp nhận và xử lý hồ sơ sẽ được công khai, theo dõi và đôn đốc để đảm bảo chất lượng thực hiện TTHC và cung cấp dịch vụ công.
Để triển khai hiệu quả Nghị định 118 trong thực tiễn, UBND, chủ tịch UBND các tỉnh, thành được yêu cầu ban hành danh mục TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh theo lộ trình, bảo đảm hoàn thành 100% TTHC thực hiện không phụ thuộc vào địa giới hành chính trong phạm vi cấp tỉnh trong tháng 12/2025.
Đồng thời, các địa phương cần khẩn trương tích hợp, cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trước ngày 20/6.
Cho doanh nghiệp bên ngoài đấu thầu một số dịch vụ
Sắp tới, một số dịch vụ công sẽ được các doanh nghiệp bên ngoài hệ thống đấu thầu và cung cấp. Thay đổi này phù hợp với chủ trương của Nghị định 118 về việc mở rộng đối tượng tham gia cung ứng dịch vụ hỗ trợ các bước công việc tại bộ phận Một cửa.
Thông qua đấu thầu, bên cạnh các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ bưu chính công ích, các doanh nghiệp cung ứng dịch vụ khác cũng có thể ký hợp đồng cung cấp dịch vụ hỗ trợ.
Đây được đánh giá là một điểm mới bám sát tinh thần của Nghị quyết 18 về việc “chuyển một số nhiệm vụ và dịch vụ hành chính công mà Nhà nước không nhất thiết phải thực hiện cho doanh nghiệp, các tổ chức xã hội đảm nhiệm” và Nghị quyết số 68 về phát triển kinh tế tư nhân về "thực hiện cơ chế thị trường, không phân biệt đối xử giữa các doanh nghiệp thuộc các thành phần kinh tế".
Việc mở rộng đối tượng này nhằm thúc đẩy cạnh tranh lành mạnh, nâng cao chất lượng dịch vụ và giảm gánh nặng chi phí cho người dân và doanh nghiệp, đồng thời cũng hỗ trợ giải quyết các vấn đề tồn tại liên quan đến nhân sự tại Bộ phận Một cửa trong thời gian qua.