Từ 1-7, TP.HCM đóng cổng dịch vụ công để đồng bộ với Cổng Dịch vụ công quốc gia

TP.HCM không duy trì (đóng giao diện) Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7 theo chỉ đạo của Chính phủ và sẽ đồng bộ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia sau thời điểm này.

Ngày 12-6, UBND TP.HCM có văn bản gửi các sở, ngành, quận huyện, phường, xã về việc tiếp nhận và giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính theo mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

Theo đó, UBND TP.HCM đề nghị thủ trưởng sở, ngành, chủ tịch UBND huyện, xã đôn đốc việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC).

 Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP.HCM. Ảnh: LÊ THOA

Hệ thống thông tin giải quyết TTHC của TP.HCM. Ảnh: LÊ THOA

Tăng cường kỷ luật, kỷ cương hành chính, nâng cao chất lượng kiểm tra, giám sát, kịp thời phát hiện xử lý nghiêm vi phạm kỷ luật, thiếu trách nhiệm trong giải quyết TTHC. Ngăn chặn, phòng ngừa, loại bỏ các hành vi nhũng nhiễu, gây khó khăn, phiền hà cho người dân, doanh nghiệp.

Các sở, ban, ngành có nhiệm vụ rà soát, tái cấu trúc quy trình TTHC, sửa đổi quy trình nội bộ, quy trình điện tử, bảo đảm điều chỉnh thẩm quyền, trình tự thực hiện TTHC theo các văn bản về phân cấp, phân quyền gắn với kết thúc hoạt động của cấp huyện, thực hiện mô hình chính quyền địa phương hai cấp.

 TP.HCM vận hành thử mô hình chính quyền hai cấp tại 102 phường xã từ ngày 12-6. Ảnh: THUẬN VĂN

TP.HCM vận hành thử mô hình chính quyền hai cấp tại 102 phường xã từ ngày 12-6. Ảnh: THUẬN VĂN

Đồng thời, kịp thời tham mưu UBND TP.HCM công bố danh mục TTHC áp dụng tại TP.HCM và cập nhật trên Cơ sở dữ liệu quốc gia về TTHC ngay sau khi cơ quan Trung ương công khai các thủ tục chuyển từ cấp huyện về cấp xã hoặc lên cấp tỉnh.

UBND TP.HCM giao Trung tâm Chuyển đổi số TP thống nhất việc hợp nhất sử dụng một Hệ thống thông tin giải quyết TTHC cấp tỉnh để nâng cấp, phát triển và kết nối, chia sẻ, đồng bộ dữ liệu với Cổng Dịch vụ công quốc gia, đáp ứng yêu cầu triển khai Cổng Dịch vụ công quốc gia trở thành điểm “một cửa số” tập trung, duy nhất quốc gia.

“Không duy trì (đóng giao diện) Cổng Dịch vụ công cấp tỉnh từ 1-7 theo chỉ đạo của Chính phủ” – văn bản nêu rõ.

Sở KH&CN tham mưu UBND TP.HCM sửa đổi, ban hành mã định danh của cơ quan, đơn vị trực thuộc khi sắp xếp đơn vị hành chính, triển khai mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp theo quy định.

Đáng chú ý, Văn phòng UBND TP.HCM khẩn trương phối hợp Sở Nội vụ tham mưu UBND TP.HCM về thành lập Trung tâm hành chính công TP.HCM.

Văn phòng UBND TP cũng phối hợp với các sở, ngành cung cấp 100% dịch vụ công trực tuyến trên Cổng Dịch vụ công quốc gia trong tháng 6-2025.

Rà soát, đánh giá lại các dịch vụ công trực tuyến đang cung cấp, nhất là các dịch vụ công trực tuyến ít phát sinh hồ sơ để nâng cấp, hoàn thiện bảo đảm thuận tiện, thực chất và tích hợp lên Cổng Dịch vụ công quốc gia.

LÊ THOA

Nguồn PLO: https://plo.vn/tu-1-7-tphcm-dong-cong-dich-vu-cong-de-dong-bo-voi-cong-dich-vu-cong-quoc-gia-post854820.html