Từ 1/8, UBND TP.HCM nói không với văn bản giấy
Từ ngày 1/8/2024, UBND TP.HCM sẽ chỉ tiếp nhận văn bản điện tử từ các cơ quan, đơn vị, trừ một số trường hợp đặc biệt đã được quy định rõ.
Theo văn bản mới nhất của UBND TP.HCM vừa ban hành về tiếp tục tăng cường thực hiện nhận, gửi văn bản điện tử giữa các cơ quan trong hệ thống hành chính nhà nước.
Mặc dù đã có công văn số 92 về việc tăng cường thực hiện nhận, gửi văn bản điện tử, tuy nhiên, nhiều đơn vị vẫn chưa nghiêm túc thực hiện. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ cải cách hành chính và mục tiêu chuyển đổi số của thành phố.
Để khắc phục tình trạng trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Phan Văn Mãi yêu cầu các đơn vị nghiêm túc thực hiện chỉ đạo tại công văn số 92. Đặc biệt, kể từ ngày 1/8/2024, Thường trực UBND TP và Văn phòng UBND TP sẽ không tiếp nhận văn bản giấy của các đơn vị (trừ 4 loại hồ sơ, văn bản đã được liệt kê). Các hồ sơ điện tử không đúng quy định sẽ bị trả lại.
Theo ông Đặng Quốc Toàn, Chánh văn phòng UBND TP.HCM, việc chuyển đổi sang tiếp nhận hồ sơ điện tử nhằm đẩy mạnh quá trình chuyển đổi số trong công tác quản lý nhà nước.
Mục tiêu của việc ban hành quy định này là nhằm đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và thực hiện số hóa toàn bộ hồ sơ trên môi trường điện tử. Điều này giúp đảm bảo đầy đủ các văn bản pháp lý của từng hồ sơ được nhận, gửi và xử lý. Đồng thời, việc này cũng góp phần thực hiện hiệu quả chủ đề năm 2024 “Quyết tâm thực hiện chuyển đổi số” và Nghị quyết số 98/2023/QH15 của Quốc hội.
Ông Toàn cũng nhấn mạnh, việc gửi hồ sơ điện tử chỉ áp dụng cho các cơ quan hành chính nhà nước. Người dân và doanh nghiệp vẫn có thể gửi hồ sơ giấy như bình thường.
4 loại văn bản được phép gửi bản giấy bao gồm:
Văn bản mật, tối mật, tuyệt mật.
Văn bản quy định tại các văn bản pháp luật cấp cao.
Văn bản có thành phần phức tạp, khó số hóa.
Văn bản liên quan đến quy hoạch, tài chính, tổ chức, nhân sự.