Từ 1/9: Chỉ xếp lịch bay cho phi công tiêm 2 mũi vaccine COVID-19
Từ ngày 1/9, hãng hàng không chỉ thực hiện xếp lịch bay cho phi công đã được tiêm phòng đầy đủ 2 mũi vaccine COVID-19 nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây nhiễm dịch.
Trong điều kiện dịch COVID-19 đang tiếp tục diễn biến phức tạp, Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Đinh Việt Thắng vừa ký ban hành Chỉ thị về bảo đảm an toàn khai thác tàu bay.
Theo đó, chỉ thị yêu cầu các hãng hàng không phải chấp hành nghiêm túc các chỉ thị về phòng chống COVID-19, thực hiện tiêm phòng vaccine COVID-19 đầy đủ, ưu tiên cho nhóm nhân viên tuyến đầu thường xuyên tiếp xúc với hành khách và có nguy cơ lây nhiễm cao như phi công, tiếp viên hàng không cũng như đội ngũ nhân viên kỹ thuật.
“Từ ngày 1/9/2021 chỉ thực hiện xếp lịch bay cho phi công đã được tiêm phòng đầy đủ 2 mũi vaccine COVID-19,” ông Thắng nhấn mạnh.
Bên cạnh đó, Cục trưởng Hàng không cũng yêu cầu các hãng hàng không đánh giá việc chấp hành các quy định về duy trì năng định bay thiết bị và kỹ năng điều khiển tàu bay quy định; kiểm tra kỹ năng và năng lực và huấn luyện định kỳ, giãn cách tối thiểu về kinh nghiệm bay quy định; duy trì năng định của người chỉ huy tàu bay trong Bộ quy chế an toàn hàng không dân dụng lĩnh vực tàu bay và khai thác tàu bay đối với toàn bộ các thành viên tổ lái đang khai thác.
Trong trường hợp phi công không đáp ứng các yêu cầu nêu trên, hãng bay phải tổ chức huấn luyện phục hồi cho phi công theo các quy định trước khi thực hiện nhiệm vụ.
Cục trưởng giao nhiệm vụ Phòng Tiêu chuẩn an toàn bay nghiên cứu Công thư của Tổ chức Hàng không dân dụng quốc tế (ICAO) về các tình huống khác biệt trong giai đoạn COVID-19 và ban hành hướng dẫn việc cấp miễn trừ gia hạn thời hạn hiệu lực về huấn luyện và duy trì năng định, giấy chứng nhận sức khỏe và đăng ký theo quy định của ICAO trong tháng 7/2021.
Trước khi quay trở lại trạng thái khai thác bình thường, phi công sau khi được huấn luyện phục hồi hoặc sau khi đã phải thực hiện gia hạn như đã nêu trên phải thực hiện bay tối thiểu 3 chặng bay dưới sự giám sát của giáo viên bay hoặc giáo viên kiểm tra bay.
Căn cứ vào điều kiện khai thác cụ thể, hãng hàng không đánh giá, phân loại năng lực phi công theo vị trí công việc; nghiên cứu, bổ sung quy trình bố trí, xắp xếp tổ bay thực hiện nhiệm vụ có tính đến yếu tố kinh nghiệm, giãn cách đảm bảo nguyên tắc tối thiểu hoặc cao hơn như người lái nhiều kinh nghiệm (giờ bay) khai thác cùng người lái ít kinh nghiệm; người lái ít giãn cách (đã thực hiện nhiệm vụ bay trong vòng 30 ngày trước ngày thực hiện nhiệm vụ) khai thác bay cùng người lái bị giãn cách khai thác nhiều (không thực hiện nhiệm vụ trong vòng 30 ngày trước ngày thực hiện nhiệm vụ).
Cục trưởng yêu cầu thủ trưởng các cơ quan, đơn vị nghiêm túc triển khai thực hiện và báo cáo kết quả về Cục Hàng không trước ngày 20/7./.