Từ 2026, chở trẻ em trên ôtô sẽ bị phạt nếu không thực hiện những điều này
Theo quy định tại nghị định 168/2024, lỗi chở trẻ em trên ôtô không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp sẽ bị xử phạt 800.000 - 1.000.000 đồng, từ năm 2026.
Tại tại Nghị định 168/2024 vừa được chính phủ ban hành, có hiệu lực từ 1/1/2025 đã quy định về mức phạt 800.000 - 1.000.000 đồng với lỗi chở trẻ em trên ôtô không sử dụng thiết bị an toàn phù hợp.
Cùng mức phạt trên, khi vi phạm quy định trên ôtô, trẻ dưới 10 tuổi và chiều cao dưới 1,35 m không được ngồi cùng hàng ghế với lái xe, trừ xe chỉ có một hàng ghế, tài xế cũng sẽ bị phạt 800.000 - 1.000.000 đồng.
Trong khi các hành vi khác tại Nghị định 168 được áp dụng từ năm 2025, thì hai nội dung này sẽ có hiệu lực từ 1/1/2026.
Ngoài ra, tại Nghị định 168 còn quy định các hành vi Không thắt dây đai an toàn khi điều khiển xe chạy trên đường; chở người trên ôtô không thắt dây đai an toàn, tại vị trí có trang bị dây đai an toàn, khi xe đang chạy cũng bị xử phạt từ 800.000 - 1.000.000 đồng.
Về vấn đề này, tại Luật Trật tự an toàn giao thông đường bộ cũng nêu rõ: "Trẻ dưới 10 tuổi và cao dưới 1,35 m không được ngồi cùng hàng ghế với người lái xe (trừ loại xe chỉ có một hàng ghế); tài xế phải sử dụng, hướng dẫn sử dụng thiết bị an toàn cho trẻ em phù hợp".
Ngoài ra, người lái xe có trách nhiệm kiểm tra, sử dụng và hướng dẫn việc sử dụng các thiết bị an toàn phù hợp dành cho trẻ em, nhằm đảm bảo sự an toàn tối đa khi tham gia giao thông.
Về thiết bị an toàn cho trẻ em gồm một số loại như ghế nôi dành cho trẻ dưới một tuổi, cân nặng dưới 13 kg; ghế dành cho trẻ từ 1 đến 4 tuổi; ghế nâng và dây an toàn dành cho trẻ từ 4 đến 6 tuổi; đệm nâng và dây an toàn cho trẻ từ 6 đến 12 tuổi, cân nặng từ 22 đến 36 kg.
Theo nhiều chuyên gia, ghế trước trên ô tô là vị trí nguy hiểm nhất trong trường hợp xảy ra va chạm. Khu vực này thường tiếp xúc trực tiếp và gần với các chướng ngại vật hoặc nguồn gây tai nạn nhiều hơn so với ghế sau.
Dù hệ thống an toàn trên ô tô, bao gồm túi khí và dây an toàn, được thiết kế nhằm bảo vệ người ngồi ghế trước, nhưng các hệ thống này chủ yếu được tối ưu hóa cho người lớn. Trẻ em với thể trạng nhỏ hơn không phù hợp với các thiết kế này, dẫn đến nguy cơ cao hơn khi tai nạn xảy ra. Trong cùng một vị trí ngồi, trẻ em có thể chịu ảnh hưởng nặng nề hơn người lớn do không được bảo vệ toàn diện.