Từ 31/10, mức kỷ luật cao nhất với học sinh là viết bản tự kiểm điểm
Thông tư 19/2025/TT-BGDĐT mới ban hành đã bỏ các hình thức kỷ luật trước đây, thay bằng những biện pháp nhắc nhở nhẹ nhàng hơn.
Ngày 15/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT về khen thưởng và kỷ luật học sinh, có hiệu lực từ ngày 31/10.
Học sinh bị kỷ luật nếu vi phạm Luật Giáo dục, nội quy của trường hoặc cơ quan chức năng. Cán bộ quản lý cơ sở giáo dục, giáo viên, nhân viên căn cứ tính chất, hậu quả của hành vi vi phạm để xác định mức độ vi phạm như sau: Mức độ 1 là vi phạm có tác hại đến bản thân học sinh; Mức độ 2 là vi phạm có ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhóm, lớp; Mức độ 3 là vi phạm có ảnh hưởng tiêu cực trong phạm vi nhà trường.
Với học sinh tiểu học, Bộ Giáo dục và Đào tạo đưa ra biện pháp kỷ luật gồm 2 mức độ: nhắc nhở và yêu cầu xin lỗi. Với học sinh ngoài đối tượng học sinh tiểu học (tức học sinh từ trung học cơ sở trở lên) sẽ áp dụng hình thức kỷ luật là nhắc nhở, phê bình và yêu cầu viết bản tự kiểm điểm.

Bộ Giáo dục và Đào tạo bỏ hoàn toàn các hình thức kỷ luật cũ. Ảnh minh họa: Minh Ngọc
Như vậy, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã bỏ hoàn toàn các hình thức kỷ luật trong thông tư cũ, thay thế bằng các biện pháp khác.
Trong thông tư cũ, Bộ từng đặt ra 5 hình thức thi hành kỷ luật với học sinh gồm khiển trách trước lớp, khiển trách trước hội đồng kỉ luật nhà trường, cảnh cáo trước toàn trường, đuổi học một tuần lễ và nặng nhất là đuổi học 1 năm.
Các hình thức kỷ luật trong Thông tư số 19/2025/TT-BGDĐT phù hợp với nguyên tắc tôn trọng, bao dung, khách quan, không định kiến, bảo đảm quyền được tham gia và lợi ích của học sinh đối với các vấn đề liên quan. Bộ cũng đưa ra nguyên tắc bảo đảm tính chủ động, tích cực trong thực hiện nhiệm vụ và quyền của học sinh; giữ vững kỷ cương, nền nếp trong nhà trường; Bảo đảm phù hợp đặc điểm tâm sinh lý, giới tính, thể chất, hoàn cảnh gia đình, đặc điểm văn hóa vùng miền của từng học sinh.
Đặc biệt là không sử dụng biện pháp kỷ luật mang tính bạo lực, xúc phạm nhân phẩm, danh dự, ảnh hưởng đến thể chất và tinh thần của học sinh.
Ngoài kỷ luật, thông tư mới cũng đặt ra các nội dung hỗ trợ khắc phục hành vi vi phạm gồm: Khuyên bảo, động viên để học sinh tự nhận thức được hành vi vi phạm và hướng khắc phục; Theo dõi, tư vấn, hỗ trợ học sinh vi phạm trong quá trình khắc phục hành vi vi phạm; Yêu cầu học sinh tham gia một số hoạt động về tư vấn học đường, công tác xã hội trong nhà trường, giáo dục kỹ năng và hoạt động phù hợp khác do nhà trường quyết định để thay đổi nhận thức, điều chỉnh hành vi, khắc phục hậu quả hành vi vi phạm.
Đồng thời phối hợp với gia đình học sinh và các lực lượng khác để tư vấn, quản lý, hỗ trợ học sinh thay đổi nhận thức, điều chỉnh hành vi, khắc phục hậu quả hành vi vi phạm và triển khai một số hoạt động hỗ trợ khác phù hợp với mục đích, nguyên tắc kỷ luật học sinh quy định và thực tiễn của nhà trường.
Về khen thưởng học sinh, thông tư quy định có các hình thức như tuyên dương trước lớp, tuyên dương trước toàn nhà trường, giấy khen của hiệu trưởng, thư khen và một số hình thức tuyên dương, khen thưởng khác.
Xem chi tiết nội dung thông tư TẠI ĐÂY.