Từ 7h sáng mai (23/4), đường băng thứ 2 tại Nội Bài được đưa vào khai thác trở lại
Cục Hàng không Việt Nam vừa quyết định đưa đường băng 11R/29L tại Cảng HKQT Nội Bài khai thác trở lại từ ngày mai (23/4) phục vụ cho dịp cao điểm lễ 30/4-1/5.
Theo ông Phạm Văn Hảo-Cục phó Cục Hàng không Việt Nam, Cục Hàng không lên kế hoạch từ 7h ngày 23/04 (giờ Hà Nội), sẽ đưa vào khai thác trở lại đường cất hạ cánh 11R/29L, đường lăn S1 đầu 11R, đường lăn S6 và đường lăn S1A Cảng hàng không Quốc tế Nội Bài.
Cùng ngày, Cục Hàng không Việt Nam cũng quyết định đưa các đường lăn P4, P7 và S6B vào khai thác tại sân bay Nội Bài vào khai thác.
Đường lăn P4 nằm giữa đường CHC 11L/29R và đường CHC 11R/29L dài 410m (từ vị trí cách tim đường CHC 11R/29L về phía Bắc là 22,5m đến vị trí cách tim đường CHC 11L/29R về phía Nam là 22,5m).
Đường lăn P7 nằm giữa đường CHC 11L/29R và đường CHC 11R/29L, dài 410m (từ vị trí cách tim đường CHC 11R/29L về phía Bắc là 22,5m đến vị trí cách tim đường CHC 11L/29R về phía Nam là 22,5m).
Đường lăn S6B nằm giữa đường CHC 11R/29L và đường lăn S1, dài 298,65m (từ vị trí cách tim đường CHC 11R/29L về phía Nam là 22,5m đến vị trí cách tim đường lăn S1 về phía Bắc là 11,5m).
Quyết định của Cục Hàng không VN nêu rõ Cảng HKQT Nội Bài có trách nhiệm thông báo đến các hãng hàng không, cơ quan, đơn vị liên quan biết để phối hợp điều hành hoạt động bay tại Cảng.
Tổng công ty Quản lý bay VN có trách nhiệm thông báo tin tức hàng không trong nước và quốc tế phù hợp theo quy định hiện hành.
Việc đưa các đường băng, đường lăn tại Nội Bài vào khai thác ngay trước dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 sẽ giúp tăng năng lực tại sân bay này, phục vụ tối đa nhu cầu tăng cao của người dân.
Được biết, dịp này, sản lượng vận chuyển qua Cảng HKQT Nội Bài, đặc biệt là sản lượng vận chuyển nội địa dự kiến đạt 400 lượt chuyến bay và khoảng 75 ngàn lượt khách quốc nội.
Được biết, trong năm 2021, trung bình tuần cao điểm 30/4, tính riêng khách nội địa, mỗi ngày Nội Bài đón khoảng 420 lượt chuyến/ngày và gần 64 nghìn khách/ngày.
Để đảm bảo năng lực khai thác đáp ứng các khung giờ cao điểm, Cảng đã rà soát, tính toán năng lực của nhà ga hành khách để điều chỉnh phương án khai thác hiệu quả.
Còn theo thông tin từ Cảng vụ hàng không Miền Nam, trước ngày 25/4 Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận phải hoàn thành các hạng mục còn lại thuộc dự án cải tạo nâng cấp đường băng, đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất.
Hai đường băng này sẽ vận hành trở lại để phục vụ nhu cầu đi lại tăng cao trong dịp lễ 30/4. Và có thể tăng công suất khai thác gấp rưỡi hiện tại giúp đáp ứng nhu cầu đi lại của khách, nhất là thời điểm lễ 30/4 và cao điểm hè, chuẩn bị cho bay quốc tế sắp diễn ra.
Cũng theo lãnh đạo Cảng vụ Miền Nam, dự án nâng cấp đường cách hạ cánh, đường lăn sẽ giúp sân bay Tân Sơn Nhất nâng cao chất lượng khai thác như: Có thêm 100 bãi đậu tàu bay, đáp ứng tối đa 50 triệu lượt khách/năm.
Trước đó, từ tháng 2 đến nay, sân bay Tân Sơn Nhất tạm đóng cửa một đường cất hạ cánh (đường băng) để phục vụ thi công các hạng mục cuối của dự án nâng cấp cải tạo đường băng và đường lăn sân bay Tân Sơn Nhất.
Do chỉ khai thác một đường băng nên Cục Hàng không cũng đã điều chỉnh tham số điều phối đường hạ cất cánh tại Tân Sơn Nhất trong giai đoạn từ 21/2 đến 30/4 xuống còn 30 chuyến/giờ tham số điều phối nhà ga nội địa đi là 24 chuyến/h và đến là 20 chuyến/h.
Bên cạnh đó, việc khai thác một đường băng phần nào gây hạn chế trong việc tàu bay lăn ra, vào chậm ảnh hưởng đến chất lượng phục vụ. Do đó, việc nâng cấp, sửa chữa đường băng ở Tân Sơn Nhất giúp nâng cao chất lượng phục vụ hành khách cũng như năng lực của sân bay.
Nhà chức tránh yêu cầu các đơn vị liên quan kiểm tra, giám sát việc tuân thủ các quy định về an ninh, an toàn hàng không, phòng cháy chữa cháy, vệ sinh môi trường, an toàn lao động trong quá trình thi công./.