Tu bổ hồ chứa xác 'pháo đài bay' B52

Nước hồ Hữu Tiệp, nơi chứa mảnh xác chiếc máy bay B52 cuối cùng bị bắn hạ tại Hà Nội vừa được hút cạn để phục vụ công tác tu bổ, tôn tạo.

 Sau gần 50 năm lưu giữ xác chiếc máy bay B52 cuối cùng do bộ đội Việt Nam bắn rơi trong trận đánh “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm 1972, hồ Hữu Tiệp (quận Ba Đình, Hà Nội) đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

Sau gần 50 năm lưu giữ xác chiếc máy bay B52 cuối cùng do bộ đội Việt Nam bắn rơi trong trận đánh “Hà Nội - Điện Biên Phủ trên không” năm 1972, hồ Hữu Tiệp (quận Ba Đình, Hà Nội) đã bị xuống cấp nghiêm trọng.

 Việc tu bổ, tôn tạo di tích trên được thực hiện từ đầu tháng 4. Những ngày gần đây, do ảnh hưởng của mưa nên tiến độ có phần chững lại.

Việc tu bổ, tôn tạo di tích trên được thực hiện từ đầu tháng 4. Những ngày gần đây, do ảnh hưởng của mưa nên tiến độ có phần chững lại.

 Ban ngày, lực lượng thi công hút hết nước trong hồ, ban đêm sẽ tiến hành nạo vét bùn.

Ban ngày, lực lượng thi công hút hết nước trong hồ, ban đêm sẽ tiến hành nạo vét bùn.

 Sau gần 50 năm, khu vực tường rào xung quanh hồ đã xuống cấp, vỡ vụn hoặc cả mảng. Ngoài ra, nhiều vết nứt toác trên phần bờ kè tiềm ẩn nguy hiểm cho đời sống người dân quanh vùng.

Sau gần 50 năm, khu vực tường rào xung quanh hồ đã xuống cấp, vỡ vụn hoặc cả mảng. Ngoài ra, nhiều vết nứt toác trên phần bờ kè tiềm ẩn nguy hiểm cho đời sống người dân quanh vùng.

 Dự án tu bổ, tôn tạo di tích hồ Hữu Tiệp và mảnh xác máy bay B52 bao gồm một số nội dung như xây bệ đỡ, bảo quản và trưng bày tại chỗ mảnh xác máy bay B52; tôn tạo tường rào, kè xung quanh hồ (phá dỡ và xây lại 34,6 m kè đá hộc; phá dỡ và xây lại 152,2 m tường rào, lan can đỉnh kè, cửa, thang xuống hồ); nạo vét bùn trong lòng hồ; cải tạo, chỉnh trang tổng thể khu nhà phụ trợ 2 tầng; hạ tầng kỹ thuật.

Dự án tu bổ, tôn tạo di tích hồ Hữu Tiệp và mảnh xác máy bay B52 bao gồm một số nội dung như xây bệ đỡ, bảo quản và trưng bày tại chỗ mảnh xác máy bay B52; tôn tạo tường rào, kè xung quanh hồ (phá dỡ và xây lại 34,6 m kè đá hộc; phá dỡ và xây lại 152,2 m tường rào, lan can đỉnh kè, cửa, thang xuống hồ); nạo vét bùn trong lòng hồ; cải tạo, chỉnh trang tổng thể khu nhà phụ trợ 2 tầng; hạ tầng kỹ thuật.

 Để di dời xác máy bay B52, công nhân phải đào sâu xuống dưới lòng hồ sau đó dùng tay múc từng xô bùn. Trải qua gần 50 năm, rất nhiều hiện vật của máy bay B52 bị lẫn trong bùn đất cùng với rác thải sinh hoạt.

Để di dời xác máy bay B52, công nhân phải đào sâu xuống dưới lòng hồ sau đó dùng tay múc từng xô bùn. Trải qua gần 50 năm, rất nhiều hiện vật của máy bay B52 bị lẫn trong bùn đất cùng với rác thải sinh hoạt.

 Các công nhân sau đó sử dụng vòi xịt nước cao áp và hệ thống lưới lọc mắt cáo để tìm kiếm những hiện vật còn sót lại.

Các công nhân sau đó sử dụng vòi xịt nước cao áp và hệ thống lưới lọc mắt cáo để tìm kiếm những hiện vật còn sót lại.

 Chỉ trong thời gian ngắn, rất nhiều mảnh vỡ nhỏ nghi là của xác máy bay được tìm thấy. Theo một công nhân làm việc trên công trường, việc tìm kiếm mảnh vỡ máy bay phải hết sức cẩn thận nếu không sẽ bị miếng kim loại sắc nhọn cứa đứt tay.

Chỉ trong thời gian ngắn, rất nhiều mảnh vỡ nhỏ nghi là của xác máy bay được tìm thấy. Theo một công nhân làm việc trên công trường, việc tìm kiếm mảnh vỡ máy bay phải hết sức cẩn thận nếu không sẽ bị miếng kim loại sắc nhọn cứa đứt tay.

 Các hiện vật sau đó sẽ được bảo quản trong nước tinh khiết và được chuyên gia đem đi giám định.

Các hiện vật sau đó sẽ được bảo quản trong nước tinh khiết và được chuyên gia đem đi giám định.

 Một căn lều rộng khoảng 100 m2 được dựng lên ven hồ Hữu Tiệp để chứa phần xác máy bay cũng như phục vụ công tác giám định, bảo dưỡng.

Một căn lều rộng khoảng 100 m2 được dựng lên ven hồ Hữu Tiệp để chứa phần xác máy bay cũng như phục vụ công tác giám định, bảo dưỡng.

 Phần khung sắt đỡ xác máy bay B52 sau gần 50 năm xây dựng đã bị xuống cấp, gỉ sét và có nguy cơ bị đổ sập. Hạng mục này sẽ được xây mới sau khi di dời những bộ phận còn sót lại của chiếc "siêu pháo đài bay".

Phần khung sắt đỡ xác máy bay B52 sau gần 50 năm xây dựng đã bị xuống cấp, gỉ sét và có nguy cơ bị đổ sập. Hạng mục này sẽ được xây mới sau khi di dời những bộ phận còn sót lại của chiếc "siêu pháo đài bay".

 Một số chi tiết của xác máy bay.

Một số chi tiết của xác máy bay.

 Hồ Hữu Tiệp nằm trên địa bàn phường Ngọc Hà (quận Ba Đình, Hà Nội). Nơi đây lưu giữ xác máy bay B52 bị bắn hạ trên bầu trời Hà Nội vào ngày 27/12/1972. Địa điểm đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử quốc gia.

Hồ Hữu Tiệp nằm trên địa bàn phường Ngọc Hà (quận Ba Đình, Hà Nội). Nơi đây lưu giữ xác máy bay B52 bị bắn hạ trên bầu trời Hà Nội vào ngày 27/12/1972. Địa điểm đã được Nhà nước công nhận là di tích lịch sử quốc gia.

 Vị trí hồ Hữu Tiệp ở quận Ba Đình. Ảnh: Google Maps.

Vị trí hồ Hữu Tiệp ở quận Ba Đình. Ảnh: Google Maps.

Việt Linh

Nguồn Znews: https://zingnews.vn/tu-bo-ho-chua-xac-phao-dai-bay-b52-post1207430.html