Tự chặn xe điều phối giao thông trước cổng trường có bị phạt?

Nhiều bậc phụ huynh và các tình nguyện viên thường băn khoăn liệu việc này có vi phạm pháp luật và dẫn đến việc bị phạt hay không.

Trước tiên, việc điều phối giao thông tại cổng trường học thường xuất phát từ nhu cầu thực tế. Với lưu lượng phương tiện lớn vào những giờ cao điểm như đầu giờ học và tan học, việc tắc nghẽn giao thông là điều khó tránh khỏi. Những người tham gia điều phối, thường là phụ huynh học sinh hoặc tình nguyện viên, giúp đảm bảo an toàn cho các em nhỏ khi băng qua đường và giảm thiểu tình trạng ùn tắc giao thông.

Khoản 1 và khoản 3 Điều 37 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về tổ chức và điều khiển giao thông quy định:

- Tổ chức giao thông gồm các nội dung sau đây:

+ Phân làn, phân luồng, phân tuyến và quy định thời gian đi lại cho người và phương tiện tham gia giao thông đường bộ;

+ Quy định các đoạn đường cấm đi, đường đi một chiều, nơi cấm dừng, cấm đỗ, cấm quay đầu xe; lắp đặt báo hiệu đường bộ;

+ Thông báo khi có sự thay đổi về việc phân luồng, phân tuyến, thời gian đi lại tạm thời hoặc lâu dài; thực hiện các biện pháp ứng cứu khi có sự cố xảy ra và các biện pháp khác về đi lại trên đường bộ để bảo đảm giao thông thông suốt, an toàn.

Việc tự nguyện tham gia điều phối giao thông trước cổng trường là một hành động đáng khen ngợi, nhưng cần được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật. (Ảnh minh họa: Công Lý)

Việc tự nguyện tham gia điều phối giao thông trước cổng trường là một hành động đáng khen ngợi, nhưng cần được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật. (Ảnh minh họa: Công Lý)

- Trách nhiệm điều khiển giao thông của cảnh sát giao thông như sau:

+ Chỉ huy, điều khiển giao thông trên đường; hướng dẫn, bắt buộc người tham gia giao thông chấp hành quy tắc giao thông;

+ Khi có tình huống gây ách tắc giao thông hoặc có yêu cầu cần thiết khác về bảo đảm an ninh, trật tự được tạm thời đình chỉ đi lại ở một số đoạn đường nhất định, phân lại luồng, phân lại tuyến và nơi tạm dừng xe, đỗ xe.

Như vậy, theo quy định hiện hành, chỉ có CSGT mới được điều tiết, chỉ huy, điều khiển, phân lại luồng, tuyến khi xảy ra kẹt xe. Việc người dân tự động đứng ra điều tiết giao thông là vi phạm, đồng thời việc này cũng có thể gây nguy hiểm vì người dân chưa được đào tạo chuyên môn.

Điều 35 Luật giao thông đường bộ 2008 quy định về các hoạt động khác trên đường bộ quy định, nếu muốn tổ chức các giải chạy hay các hoạt động văn hóa trên đường thì phải được cơ quan có thẩm quyền thống nhất và đồng ý bằng văn bản, đồng thời nếu cần phân luồng, cấm ở một số tuyến đường thì cơ quan thẩm quyền phải ra thông báo và cơ quan sử dụng phải đăng tải trên các phương tiện thông tin đại chúng và thực hiện các biện pháp an toàn.

Do đó, hành vi tự chặn xe điều phối giao thông trước cổng trường mà không được cơ quan có thẩm quyền thống nhất, đồng ý bằng văn bản là sai quy định và có thể bị xử phạt từ 300.000 đến 500.000 đồng (theo quy định tại điểm a khoản 1 điều 7 nghị định 144/2021/NĐ-CP).

Việc tự nguyện tham gia điều phối giao thông trước cổng trường là một hành động đáng khen ngợi, nhưng cần được thực hiện trong khuôn khổ pháp luật. Phụ huynh và tình nguyện viên cần nắm rõ các quy định pháp luật và phối hợp với cơ quan chức năng để đảm bảo an toàn cho học sinh và chính bản thân mình. Chỉ qua sự hợp tác giữa cộng đồng và cơ quan chức năng, chúng ta mới có thể tạo nên môi trường giao thông an toàn và thông thoáng cho học sinh.

BẢO HƯNG

Nguồn VTC: https://vtcnews.vn/tu-chan-xe-dieu-phoi-giao-thong-truoc-cong-truong-co-bi-phat-ar927805.html