Từ chối đăng kiểm xe lắp thêm thiết bị không đúng thiết kế
Theo phản ánh của cử tri tỉnh Bình Dương tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XIV, tình hình tai nạn giao thông gia tăng phần nhiều là do mất thắng, một số đèn led trợ sáng, còi tự chế gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông. Cử tri đề nghị cần kiểm tra, giám sát quá trình đăng kiểm các xe trước khi cấp phép lưu thông theo quy định.
Về vấn đề này, Bộ Giao thông vận tải trả lời cử tri tỉnh Bình Dương như sau:
Thực hiện Chỉ thị số 08/CT-TTg ngày 12/4/2014 của Thủ tướng Chính phủ về các giải pháp cấp bách để nâng cao chất lượng và chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm phương tiện giao thông vận tải, Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải đã ban hành Quyết định số 3703/QĐ-BGTVT ngày 1/10/2014 về việc phê duyệt Đề án “Đổi mới, nâng cao chất lượng hoạt động và phòng, chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm”.
Nội dung Đề án đã chỉ đạo thực hiện nhiều giải pháp đồng bộ nhằm nâng cao chất lượng và phòng chống tiêu cực trong công tác đăng kiểm như: Hoàn thiện thể chế chính sách, tiêu chuẩn, quy chuẩn liên quan; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra; tăng cường cơ sở vật chất, trang thiết bị kiểm soát tại các đơn vị đăng kiểm, đồng thời hàng năm đều có tổng kết, đánh giá kết quả thực hiện theo từng nội dung đã đặt ra trong Đề án.
Công tác triển khai thực hiện Đề án cho đến nay vẫn được duy trì thường xuyên, cụ thể như sau:
Hệ thống camera IP được lắp đặt tại tất cả các Trung tâm đăng kiểm được kết nối với đường truyền internet tốc độ cao và toàn bộ hình ảnh quá trình kiểm định được giám sát từ Văn phòng Cục Đăng kiểm Việt Nam, đồng thời các dữ liệu này được lưu trữ tối thiểu 30 ngày để bảo đảm công tác hậu kiểm của các cơ quan chức năng.
Áp dụng các trang thiết bị kiểm tra đồng bộ, hiện đại không thể can thiệp vào quá trình hoạt động cũng như bảo mật cao nhất theo như khuyến nghị của Tổ chức Đăng kiểm ô tô quốc tế; Cục Đăng kiểm Việt Nam đã bố trí một bộ phận chuyên trách bí mật thực hiện kiểm tra đột xuất hoạt động của công tác kiểm định tại các Trung tâm đăng kiểm, đồng thời thực hiện việc phúc tra lại kết quả để đánh giá mức độ chấp hành các quy định của pháp luật về công tác đăng kiểm của các Trung tâm.
Hàng năm, các Trung tâm đăng kiểm phải được Cục Đăng kiểm Việt Nam kiểm tra, đánh giá việc chấp hành các quy định pháp luật liên quan và các điều kiện trang thiết bị trong dây chuyền kiểm định, bảo đảm hoạt động chính xác của hệ thống.
Thông qua công tác kiểm tra đánh giá đột xuất hoặc định kỳ, năm 2018 đã phát hiện và xử lý kỷ luật đình chỉ đối với 72 đăng kiểm viên; đình chỉ hoạt động của 6 dây chuyền kiểm định; đình chỉ hoạt động đối với 2 đơn vị đăng kiểm.
Từ đầu năm 2019 đến nay, đã thực hiện 25 đợt kiểm tra chuyên ngành các đơn vị đăng kiểm, phát hiện và xử lý kỷ luật đình chỉ có thời hạn đối với 15 đăng kiểm viên; thu hồi giấy chứng nhận đủ điều kiện hoạt động kiểm định xe cơ giới đối với Trung tâm đăng kiểm 9803D.
Hàng năm, Thanh tra Bộ Giao thông vận tải cũng đều có kế hoạch thanh tra định kỳ với công tác này.
Năm 2018 đã kiến nghị cảnh cáo 2 Trung tâm đăng kiểm, đình chỉ hoạt động kiểm định đối với 7 đăng kiểm viên; không công nhận kết quả thực tập của 6 đăng kiểm viên thực tập; đồng thời kiến nghị sửa đổi, bổ sung văn bản quy phạm pháp luật quy định trách nhiệm xử lý vi phạm trong công tác đăng kiểm.
Năm 2019 đã và đang thực hiện công tác thanh tra các Trung tâm đăng kiểm trên địa bàn của 18 tỉnh thành trên cả nước.
Đối với kiểm tra, giám sát quá trình đăng kiểm các xe có khả năng bị mất thắng, lắp đèn led trợ sáng, còi tự chế gây nguy hiểm, Bộ Giao thông vận tải đã chỉ đạo Cục Đăng kiểm Việt Nam có Văn bản số 964/ĐKVN-VAR ngày 1/7/2010, Văn bản số 425/ĐKVN-VAR ngày 3/2/2015 và Văn bản số 6688/ĐKVN-VAR ngày 26/10/2018 yêu cầu các đơn vị đăng kiểm thực hiện đúng các quy trình trong công tác kiểm định, tăng cường công tác kiểm tra, kiểm soát các phương tiện vào kiểm định, kiên quyết từ chối kiểm định đối với những phương tiện có lắp thêm các thiết bị điện, đèn chiếu sáng, còi không đúng theo thiết kế của nhà sản xuất.