Từ dự án trên giấy đến mô hình khởi nghiệp thành công

Xuất phát từ một môn học về marketing ngay khi còn là sinh viên năm 2, Ngọc Anh đã cùng bạn của mình thực hiện ý tưởng khởi nghiệp với món quà khung ảnh handmade mang tên 'sến quá à,' và nhận được nhiều trái ngọt trên hành trình khởi nghiệp.

Ngọc Anh chia sẻ, ý tưởng này bắt đầu từ khi cô muốn tự tay làm một món quà ý nghĩa dành cho người thân. “Mình đã cắt những tấm hình cũ để tạo thành một khung ảnh mới và nhiều kỷ niệm hơn. Mọi người trong gia đình rất thích và xúc động khi nhận được món quà do chính tay mình làm”, Ngọc Anh tâm sự.

 Ban đầu, dự án “sến quá à,” được sáng lập bởi hai thành viên Ngọc Anh (đứng bên phải) và Hiểu Phương (đứng bên trái). Sau khi Hiểu Phương định cư nước ngoài, Ngọc Anh và các bạn khác tiếp tục phát triển dự án qua nhiều môn học liên quan đến chuyên môn.

Ban đầu, dự án “sến quá à,” được sáng lập bởi hai thành viên Ngọc Anh (đứng bên phải) và Hiểu Phương (đứng bên trái). Sau khi Hiểu Phương định cư nước ngoài, Ngọc Anh và các bạn khác tiếp tục phát triển dự án qua nhiều môn học liên quan đến chuyên môn.

Ngọc Anh cho biết: “Thời gian đi học khá bận khiến chúng mình không thể sát sao với dự án ban đầu. Tuy nhiên, nhờ sự thúc đẩy của môn học yêu cầu thực hiện dự án, sự cố vấn của thầy cô, ‘sến quá à,’ ngày càng được đẩy mạnh và trở thành mô hình khởi nghiệp có tiềm năng thực thụ”.

 Nhờ vận dụng nhiều kiến thức từ các môn học và vận hành khởi nghiệp thực tế, nhóm sinh viên đã đưa dự án “sến quá à,” trở thành đồ án tốt nghiệp quan trọng, mang theo nhiều tâm huyết.

Nhờ vận dụng nhiều kiến thức từ các môn học và vận hành khởi nghiệp thực tế, nhóm sinh viên đã đưa dự án “sến quá à,” trở thành đồ án tốt nghiệp quan trọng, mang theo nhiều tâm huyết.

Dù đội ngũ chủ yếu là những người không khéo tay, Ngọc Anh cho biết cả nhóm đã tỉ mỉ, chăm chút hơn trong quá trình làm, từ đó sản phẩm ngày càng hoàn thiện. Nhờ dự án này, nhóm sinh viên cũng học được cách điều hòa cảm xúc và làm việc nhóm tốt hơn.

Những phản hồi tích cực từ khách đã trở thành động lực lớn nhất để nhóm
ngày càng sáng tạo thêm nhiều sản phẩm.

Hiện tại, thương hiệu “sến quá à,” có ba dòng sản phẩm chính: Khung design, khung dán scrap và khung hoa khô. Khách hàng có thể yêu cầu thiết kế hoàn toàn theo sở thích cá nhân, sáng tạo ra sản phẩm phù hợp với đối tượng được tặng.

Tùy vào kích thước và loại hình, giá của các sản phẩm sẽ dao động từ 70.000 đến 700.000 đồng cho một sản phẩm. Đáng chú ý, doanh thu cao nhất mà đội ngũ nhận được khoảng 42 triệu đồng trong dịp 20/11. Những giai đoạn khác, doanh thu dao động từ 7 - 20 triệu đồng/tháng.

Dự án khởi nghiệp với sản phẩm sáng tạo thủ công, mang dấu ấn cá nhân của người nhận nhanh chóng được yêu thích và trở thành một sản phẩm hot trong thị trường quà tặng
của người trẻ.

Từ những kế hoạch trên giấy, đội ngũ bắt tay vào vận hành thực tế. Ngọc Anh nhớ lại: “Thời điểm cận dịp lễ cuối năm, ‘sến quá à,’ có video viral thu hút 300.000 lượt xem trên TikTok và nhận đơn rất lớn. Mình không thể đáp ứng được hết nhu cầu của mọi người nên đã phải huy động hết các bạn trong nhóm để phân chia nhiệm vụ và phục vụ khách hàng - điều mà trước đây nhóm chưa từng thực hiện”.

Ban đầu, “sến quá à,” khá hoang mang trong việc định vị thương hiệu bởi các thành viên trong dự án không xuất phát từ graphic design. “Sau khi nhóm tìm tòi, học hỏi thêm thì khách tìm tới ngày càng đông, bởi họ yêu thích kiểu thiết kế đặc biệt, mang dấu ấn riêng của Sến mà không quan tâm nhiều đến giá cả. Đội ngũ nhận ra rằng, dự án phải tiến hành thì mới biết hướng đi về đâu”.

Bên cạnh việc tập trung vào sản phẩm, “sến quá à,” còn kết hợp tổ chức workshop dưới sự hướng dẫn của giảng viên và môn học. Sức lan tỏa từ dự án đã tạo cơ hội cho lời mời
tổ chức workshop khối doanh nghiệp khiến cả nhóm bất ngờ và hạnh phúc.

Nhờ phát triển dự án từ những năm tháng giảng đường, khi ra trường, Ngọc Anh đã không còn loay hoay tìm việc văn phòng như suy nghĩ ban đầu. “Hiện tại, mình đã có một đứa con tinh thần để tiếp tục phát triển. Trước đây, mình chưa từng nghĩ rằng có thể tạo dựng một thương hiệu nhỏ và nhận được sự ủng hộ lớn đến vậy. Hơn nữa, Sến cũng phù hợp với đam mê thiết kế của mình. Việc tạo ra những món quà ý nghĩa cho khách hàng giúp mình có thêm nhiều cảm hứng và các bạn bè trong nhóm dự án cũng có thể tiếp tục hoạt động cùng Sến”, Ngọc Anh trải lòng.

Hiện tại, “sến quá à,” vẫn tiếp tục phát triển trên nền tảng online. Ngọc Anh dự định trong năm tới sẽ mở cửa hàng vật lý để khách hàng có thể đến trải nghiệm các workshop. “Mọi người có nhu cầu tham gia workshop rất nhiều, và đây sẽ là nơi để nhân viên làm việc và khách hàng có thể đến trải nghiệm trực tiếp”, cô cho biết.

(Ảnh: NVCC)

Nguồn SVVN: https://svvn.tienphong.vn/tu-du-an-tren-giay-den-mo-hinh-khoi-nghiep-thanh-cong-post1779421.tpo