Tư duy mới cho hành trình phát triển kinh tế và xã hội dựa trên khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số theo tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW ở Sóc Trăng
CHUYỂN ĐỔI MÔ HÌNH PHÁT TRIỂN: TỪ TÀI NGUYÊN ĐẾN TRI THỨC
Nghị quyết số 57-NQ/TW, ngày 22/12/2024 của Bộ Chính trị về đột phá phát triển khoa học công nghệ (KHCN), đổi mới sáng tạo (ĐMST) và chuyển đổi số (CĐS) quốc gia đánh dấu bước ngoặt quan trọng trong chiến lược phát triển của Việt Nam, xác định KHCN và ĐMST là động lực then chốt để phát triển bền vững. Đây không đơn thuần là một chỉ thị hành chính mà là tầm nhìn chiến lược, tạo nền tảng cho sự chuyển đổi từ nền kinh tế dựa vào tài nguyên sang nền kinh tế dựa trên tri thức và công nghệ. Tại Sóc Trăng, quá trình triển khai nghị quyết này đang được thực hiện với quyết tâm cao, song song với việc đối mặt và vượt qua nhiều thách thức đặc thù của địa phương.

Bối cảnh và ý nghĩa của Nghị quyết số 57-NQ/TW
Nghị quyết số 57-NQ/TW được ban hành trong bối cảnh cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 đang diễn ra mạnh mẽ trên toàn cầu. Văn kiện này đã xác định bốn trụ cột chiến lược có tính đột phá: (1) Thúc đẩy ĐMST và chuyển đổi mô hình tăng trưởng dựa trên tri thức và công nghệ; (2) Nâng cao năng suất lao động thông qua phát triển công nghệ cao và công nghệ số; (3) Kiến tạo môi trường thuận lợi để mọi thành phần kinh tế tham gia hoạt động KHCN; (4) Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, đẩy mạnh CĐS và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Với 27 chỉ tiêu cụ thể cần đạt đến năm 2030 và 2045, Nghị quyết số 57-NQ/TW thực sự là kim chỉ nam cho sự phát triển bền vững, hướng tới một Việt Nam phồn thịnh, hiện đại và đổi mới. Chính phủ đã nhanh chóng hiện thực hóa các mục tiêu này thông qua Nghị quyết số 03/NQ-CP (ngày 9/1/2025), chi tiết hóa thành 41 chỉ tiêu và 140 nhiệm vụ cụ thể, phân công rõ ràng cho các bộ, ngành và địa phương.
CƠ CHẾ TRIỂN KHAI VÀ BƯỚC ĐẦU THỰC HIỆN TẠI SÓC TRĂNG
Hệ thống văn bản và cơ cấu tổ chức
Quán triệt tinh thần của nghị quyết Trung ương, tỉnh Sóc Trăng đã nhanh chóng thiết lập hệ thống văn bản pháp lý và cơ cấu tổ chức để triển khai thực hiện. Tỉnh ủy đã ban hành Chương trình số 67-CT/TU với 23 chỉ tiêu phát triển (19 chỉ tiêu đến năm 2030 và 4 chỉ tiêu đến năm 2045), định hướng đưa Sóc Trăng trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long. UBND tỉnh đã cụ thể hóa thông qua Kế hoạch số 34-KH/UBND, xác định 48 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó 15 nhiệm vụ liên quan đến KHCN và 25 nhiệm vụ về CĐS.
Đáng chú ý, ngay trong thời gian ngắn sau khi Nghị quyết số 57-NQ/TW được ban hành, tỉnh Sóc Trăng đã triển khai 23 văn bản chỉ đạo các cấp, trong đó Tỉnh ủy ban hành 5 văn bản, Ban Chỉ đạo Nghị quyết số 57-NQ/TW ban hành 4 văn bản, Đảng ủy UBND ban hành 3 văn bản và UBND tỉnh ban hành 11 văn bản chỉ đạo. Việc thành lập Ban Chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW cấp tỉnh, ban hành quy chế hoạt động, phân công nhiệm vụ cụ thể và thành lập tổ giúp việc đã tạo nên cơ chế điều phối thống nhất, xuyên suốt từ tỉnh đến cơ sở.

Đầu tư hạ tầng - Nền tảng vững chắc cho đổi mới
Nhận thức rõ tầm quan trọng của hạ tầng kỹ thuật trong tiến trình CĐS và phát triển KHCN, Sóc Trăng đã và đang tập trung đầu tư vào hệ thống hạ tầng KHCN, ĐMST và CĐS với nhiều dự án cụ thể. Trọng tâm của chiến lược này là việc nâng cao năng lực của hai đơn vị đầu ngành: Trung tâm Công nghệ số và Trung tâm Dịch vụ Khoa học, Công nghệ và ĐMST.
Hai tổ chức KHCN công lập này đang được đầu tư để trở thành đơn vị nòng cốt, có đủ năng lực cung cấp các dịch vụ chuyên sâu về KHCN, ĐMST và CĐS cho doanh nghiệp, cơ quan nhà nước và các địa phương. Với đội ngũ 53 viên chức là cán bộ khoa học trẻ, được đào tạo chính quy và có chất lượng, hai trung tâm này hiện đang cung cấp 59 dịch vụ, trong đó có 38 dịch vụ công liên quan đến các lĩnh vực nghiên cứu, chuyển giao, phân tích, kiểm nghiệm, thử nghiệm, bảo hộ nhãn hiệu, khởi nghiệp ĐMST, an toàn thông tin và CĐS.
Chính quyền số - Tiên phong trong chuyển đổi
Hệ thống Cổng thông tin điện tử tỉnh Sóc Trăng (soctrang.gov.vn) đã phát huy hiệu quả với 31 cổng thành phần, tạo nên mạng lưới thông tin đa chiều phục vụ công tác tuyên truyền, phổ biến chính sách và quảng bá hình ảnh của tỉnh. Hệ thống liên thông quản lý văn bản điện tử được vận hành ổn định từ Trung ương đến cấp xã, đồng thời chuyên trang Chuyển đổi số (cds.soctrang.gov.vn) đã trở thành kênh cung cấp thông tin, kiến thức thiết thực về CĐS cho người dân và doanh nghiệp.
Một bước tiến quan trọng khác là việc Sóc Trăng đã hợp nhất thành công Hệ thống Cổng Dịch vụ công và Hệ thống Một cửa điện tử, kết nối hiệu quả với cơ sở dữ liệu quốc gia và ứng dụng VNeID. Đáng chú ý, tỉnh thuộc nhóm đầu tiên cả nước thực hiện cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID và dịch vụ công liên thông, góp phần đơn giản hóa thủ tục hành chính và nâng cao chất lượng phục vụ người dân. Hiện tại, tỉnh đã triển khai 34 nhiệm vụ theo lộ trình Đề án 06, đóng góp tích cực vào quá trình hiện đại hóa hệ thống quản lý quốc gia.

Mô hình Tổ công nghệ số cộng đồng - Đưa chuyển đổi số đến mọi người dân
Một điểm sáng trong chiến lược CĐS của Sóc Trăng là việc phát triển mạng lưới 775 tổ công nghệ số cộng đồng với 5.045 thành viên, tạo thành hệ thống "mao mạch" đưa công nghệ số đến từng khu dân cư. Các tổ này đóng vai trò then chốt trong việc hỗ trợ người dân cài đặt, sử dụng nền tảng công nghệ số, tài khoản thanh toán điện tử và tham gia sàn thương mại điện tử.
Đặc biệt, các tổ công nghệ số cộng đồng còn triển khai phổ biến kỹ năng phòng, chống lừa đảo trực tuyến, nâng cao ý thức sử dụng mạng xã hội lành mạnh, góp phần xây dựng môi trường kinh tế số an toàn và bền vững. Mô hình này đã chứng minh hiệu quả trong việc thu hẹp khoảng cách số giữa các khu vực và các nhóm dân cư, đặc biệt là ở những khu vực nông thôn và vùng sâu của tỉnh.
Thúc đẩy doanh nghiệp chuyển đổi số - Động lực từ khu vực tư nhân
Đảng ủy UBND tỉnh Sóc Trăng đã chỉ đạo các cấp rà soát, nghiên cứu, đề xuất ban hành và thực hiện các chính sách hỗ trợ doanh nghiệp trong lĩnh vực KHCN, ĐMST và CĐS. Nhiều doanh nghiệp trên địa bàn đã bắt đầu áp dụng hiệu quả thanh toán không dùng tiền mặt, phần mềm quản lý doanh nghiệp, phần mềm bán hàng và hệ thống truy xuất nguồn gốc hàng hóa, từng bước nâng cao năng lực cạnh tranh và mở rộng thị trường.
Đặc biệt, tỉnh đang tích cực hỗ trợ đưa sản phẩm của các hộ kinh doanh, hợp tác xã, đặc biệt là các sản phẩm OCOP lên các sàn thương mại điện tử cấp tỉnh và quốc gia. Chiến lược này không chỉ giúp mở rộng kênh phân phối cho các sản phẩm địa phương mà còn góp phần nâng cao giá trị và thương hiệu của các sản phẩm đặc trưng của Sóc Trăng trên thị trường toàn quốc và quốc tế.
THÁCH THỨC VÀ NHỮNG ĐIỂM NGHẼN TRONG TRIỂN KHAI NGHỊ QUYẾT
Thách thức từ nền tảng kinh tế - xã hội
Mặc dù đã có những bước tiến đáng ghi nhận, Sóc Trăng vẫn đang đối mặt với nhiều thách thức bắt nguồn từ nền tảng kinh tế - xã hội của địa phương. Các số liệu thống kê hiện tại cho thấy xuất phát điểm của tỉnh còn thấp so với các chỉ tiêu đề ra trong Nghị quyết số 57-NQ/TW và Chương trình số 67-CT/TU:
Năng suất lao động toàn tỉnh chỉ đạt 130,32 triệu đồng/năm (2024), thấp hơn đáng kể so với mức trung bình cả nước. Điều này phản ánh hiệu quả sản xuất còn hạn chế và cần có những giải pháp đột phá để cải thiện. Chỉ số ĐMST (PII) của tỉnh xếp hạng 53/63 tỉnh, thành phố trong năm 2024, cho thấy môi trường ĐMST chưa thực sự phát triển và cần được quan tâm đầu tư hơn nữa.
Bên cạnh đó, năng suất các yếu tố tổng hợp (TFP) chỉ đạt 34,41%, phản ánh hiệu quả sử dụng các yếu tố đầu vào trong sản xuất còn thấp. Tỷ lệ đóng góp của kinh tế số vào GDP tỉnh mới đạt 7,41%, còn khoảng cách khá xa so với mục tiêu đề ra. Những thách thức này đặt ra yêu cầu cấp bách về việc cải thiện hiệu quả sản xuất và cơ cấu ngành kinh tế của tỉnh.
Nguyên nhân khách quan
Một phân tích sâu hơn về các nguyên nhân khách quan cho thấy Sóc Trăng đang phải đối mặt với nhiều thách thức đặc thù. Tỉnh có xuất phát điểm thấp về nền tảng KHCN, ĐMST và CĐS, với nền kinh tế chủ yếu gắn với nông nghiệp và chế biến thủy sản. Số lượng doanh nghiệp trên địa bàn còn ít và đa số là doanh nghiệp nhỏ, tiềm lực công nghệ hạn chế.
Hệ thống tổ chức khoa học và công nghệ trên địa bàn còn thiếu về số lượng và yếu về chất lượng. Đáng chú ý, trình độ công nghệ của các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh chủ yếu ở mức trung bình và thấp, dẫn đến khả năng tiếp nhận và ứng dụng công nghệ mới còn chậm và gặp nhiều khó khăn.
Bên cạnh đó, Sóc Trăng đang phải đối mặt với những thách thức từ biến đổi khí hậu, tác động nghiêm trọng đến đời sống và sản xuất của người dân. Tỉnh thường xuyên chịu ảnh hưởng của xâm nhập mặn, gây khó khăn cho sản xuất nông nghiệp và ảnh hưởng đến nguồn nước sinh hoạt. Đồng thời, địa phương cũng gặp nhiều trở ngại trong việc phát triển các ngành công nghiệp chế biến sâu do hạn chế về hạ tầng và điều kiện tự nhiên.
Nguyên nhân chủ quan
Bên cạnh các yếu tố khách quan, những nguyên nhân chủ quan cũng đóng vai trò không nhỏ trong việc làm chậm tiến trình phát triển KHCN, ĐMST và CĐS tại Sóc Trăng. Đội ngũ cán bộ KH&CN có trình độ sau đại học công tác ở các trung tâm, các cơ sở nghiên cứu và phát triển KHCN công lập trên địa bàn tỉnh còn hạn chế về số lượng và thiếu những nhà nghiên cứu đầu ngành. Điều này ảnh hưởng trực tiếp đến năng lực nghiên cứu, phát triển và ứng dụng KHCN vào thực tiễn sản xuất.
Cơ sở vật chất phục vụ nghiên cứu và phát triển KHCN chưa đáp ứng yêu cầu của lĩnh vực công nghệ cao, dẫn đến khó khăn trong việc thu hút các chuyên gia giỏi về làm việc. Mặc dù nguồn đầu tư cho KHCN, ĐMST và CĐS có tăng hằng năm, nhưng vẫn chưa đủ để đáp ứng các yêu cầu phát triển của địa phương, đặc biệt là trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng gay gắt và nhu cầu đổi mới công nghệ ngày càng cao.
Đáng lưu ý, đầu tư từ ngân sách nhà nước và từ xã hội cho nghiên cứu và triển khai còn hạn chế. Phần lớn doanh nghiệp tại Sóc Trăng là doanh nghiệp nhỏ, năng lực tài chính yếu, nguồn lực đầu tư cho R&D (nghiên cứu và phát triển) hoặc ứng dụng công nghệ mới còn rất hạn chế. Thêm vào đó, tỉnh chưa có chính sách khuyến khích đủ hấp dẫn để hỗ trợ doanh nghiệp phát triển thành doanh nghiệp KH&CN, dẫn đến thiếu động lực cho các doanh nghiệp tham gia vào hoạt động nghiên cứu và đổi mới.
CHIẾN LƯỢC TỔNG THỂ VÀ GIẢI PHÁP ĐỘT PHÁ
Đổi mới tư duy và cách tiếp cận
Trong bối cảnh hiện tại, lãnh đạo tỉnh Sóc Trăng nhận thức rõ rằng KHCN, ĐMST và CĐS không chỉ đơn thuần là công cụ hỗ trợ sản xuất mà còn là phương tiện để chuyển đổi căn bản cơ cấu kinh tế từ dựa vào tài nguyên sang dựa vào tri thức. Đây là tư duy đột phá, thể hiện quyết tâm chính trị cao của tỉnh trong việc thực hiện Nghị quyết số 57-NQ/TW.
Để đảm bảo thực hiện có hiệu quả nghị quyết, Sở Khoa học và Công nghệ với vai trò là Cơ quan Thường trực Ban Chỉ đạo, đã tham mưu, đề xuất Ban Chỉ đạo tỉnh triển khai đồng bộ nhiều giải pháp trọng tâm, hướng đến tháo gỡ các điểm nghẽn và tạo đà cho sự phát triển bền vững.
Tháo gỡ điểm nghẽn về cơ chế, chính sách
Sở KH&CN đã tiến hành rà soát toàn diện các quy định có liên quan đến KHCN, ĐMST và CĐS trên địa bàn tỉnh (theo Báo cáo số 46/BC-SKHCN, ngày 28/2/2025). Dựa trên kết quả rà soát, tỉnh sẽ xác định và giải quyết có trọng tâm, trọng điểm các điểm nghẽn về cơ chế, chính sách, quy định hiện hành, tạo môi trường pháp lý thuận lợi cho phát triển KHCN, ĐMST và CĐS.
Đặc biệt, công tác này sẽ hướng đến việc tháo gỡ những rào cản hành chính, đơn giản hóa thủ tục và tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp và người dân trong việc tiếp cận và ứng dụng KHCN vào sản xuất và đời sống.
Tăng cường trách nhiệm người đứng đầu
Tỉnh sẽ quy định rõ trách nhiệm người đứng đầu trong thực hiện nhiệm vụ theo Nghị quyết số 57-NQ/TW, gắn với việc ban hành chỉ số đánh giá kết quả thực hiện (do Sở Nội vụ chủ trì). Cách tiếp cận này không chỉ nâng cao trách nhiệm cá nhân mà còn tạo động lực cho đội ngũ lãnh đạo các cấp, các ngành trong việc thúc đẩy ứng dụng KHCN, ĐMST và CĐS trong phạm vi quản lý của mình.
Hệ thống chỉ số đánh giá sẽ bao gồm các tiêu chí đo lường cụ thể, gắn với kết quả thực hiện các mục tiêu về KHCN, ĐMST và CĐS, làm cơ sở cho việc đánh giá, xếp loại và khen thưởng cán bộ lãnh đạo, quản lý.
Những đột phá chiến lược năm 2025
Sở KH&CN được giao nhiệm vụ xác định và triển khai các nội dung đột phá về KHCN, ĐMST và CĐS góp phần tăng trưởng kinh tế tỉnh Sóc Trăng năm 2025, tập trung vào ba hướng chiến lược, đó là:
Gia tăng giá trị cho sản phẩm chủ lực thông qua nghiên cứu và ứng dụng công nghệ
Tỉnh sẽ đẩy mạnh việc đặt hàng các đề tài, dự án nghiên cứu và ứng dụng công nghệ nhằm gia tăng giá trị cho các sản phẩm chủ lực như gạo, tôm, trái cây, hành tím. Chiến lược này không chỉ giúp nâng cao giá trị kinh tế của các sản phẩm mà còn tăng cường năng lực cạnh tranh của chúng trên thị trường trong nước và quốc tế.
Đặc biệt, Sở KH&CN đang khẩn trương thúc đẩy các thủ tục đề nghị Cục Sở hữu trí tuệ cấp chứng nhận nhãn hiệu "Trái cây Sóc Trăng", bảo hộ giá trị trái cây chủ lực của tỉnh (xoài, vú sữa, bưởi, sầu riêng, nhãn, mãng cầu...). Song song đó, tỉnh cũng đang hoàn thiện hồ sơ để trình Bộ Khoa học và Công nghệ xem xét, công nhận ban hành Quy chuẩn kỹ thuật đối với "Gạo thơm Sóc Trăng", tạo nền tảng pháp lý vững chắc cho việc bảo hộ và phát triển thương hiệu gạo đặc sản của tỉnh.
Hoàn thành các dự án chuyển đổi số trọng điểm
Sóc Trăng đang tập trung nguồn lực để hoàn thành đúng tiến độ và đưa vào hoạt động hiệu quả các dự án CĐS then chốt của tỉnh:
- Dự án Xây dựng kho cơ sở dữ liệu dùng chung tỉnh Sóc Trăng; cổng dịch vụ dữ liệu mở của tỉnh; số hóa dữ liệu xây dựng chính quyền điện tử (cam kết hoàn thành trong tháng 10/2025, sớm hơn kế hoạch ban đầu là quý IV/2025);
- Dự án xây dựng phần mềm nền tảng; CSDL chuyên ngành của tỉnh kết nối, tích hợp, chia sẻ dữ liệu với trục liên thông tích hợp LGSP (quyết tâm hoàn thành quyết toán trong tháng 3/2025, đưa vào hoạt động trong tháng 4/2025);
- Dự án đổi mới việc thực hiện cơ chế một cửa, một cửa điện tử liên thông trong giải quyết thủ tục hành chính (cam kết hoàn thành trong tháng 10/2025, sớm hơn kế hoạch ban đầu là quý IV/2025);
- Dự án xây dựng và duy trì hoạt động Trung tâm Giám sát An toàn thông tin tỉnh Sóc Trăng (SOC) (cam kết hoàn thành trong tháng 6/2025 và đưa vào hoạt động đầu tháng 7/2025, sớm hơn kế hoạch ban đầu là quý III/2025).
Việc đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án này không chỉ thể hiện quyết tâm của tỉnh trong việc thực hiện CĐS mà còn giúp sớm đưa các ứng dụng vào thực tiễn, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển của chính quyền số, kinh tế số và xã hội số tại Sóc Trăng.
Đẩy mạnh thương mại điện tử và phát triển kinh tế số
Tỉnh đặt mục tiêu đưa 100% sản phẩm OCOP hiện có lên các sàn thương mại điện tử phổ biến (Lazada, Tiktok, Shopee...) kết hợp hỗ trợ chủ cơ sở kỹ năng bán hàng trực tuyến (do Sở Công Thương chủ trì). Chiến lược này sẽ mở ra cơ hội mới cho các sản phẩm địa phương tiếp cận thị trường rộng lớn hơn, đồng thời nâng cao nhận thức và kỹ năng số cho người dân và doanh nghiệp.
Song song đó, Tỉnh đoàn được giao nhiệm vụ củng cố, duy trì đội hình tổ công nghệ số cộng đồng để tiếp tục công tác tuyên truyền, hỗ trợ CĐS trong người dân, hộ kinh doanh một cách hiệu quả. Mô hình này đã chứng minh hiệu quả trong việc đưa công nghệ số đến gần hơn với người dân, đặc biệt là ở những vùng nông thôn và vùng sâu, vùng xa.
THÍCH ỨNG VỚI XU HƯỚNG SÁP NHẬP ĐƠN VỊ HÀNH CHÍNH - TẦM NHÌN DÀI HẠN
Dự báo và chuẩn bị cho các thay đổi trong tổ chức hành chính
Trong bối cảnh đất nước đang thực hiện chủ trương tinh gọn bộ máy, gắn với việc sáp nhập đơn vị hành chính các cấp, tỉnh đang chủ động xây dựng các đề án sắp xếp, tổ chức lại đơn vị hành chính cấp xã và thực hiện mô hình tổ chức chính quyền địa phương 2 cấp. Đặc biệt trong lĩnh vực KHCN, ĐMST và CĐS, việc chuẩn bị sẵn sàng cho các thay đổi này là vô cùng quan trọng.
Một vấn đề lớn đặt ra là với độ phủ rộng trên địa bàn cả 3 tỉnh, thành, hoạt động KHCN, ĐMST và CĐS sẽ đáp ứng như thế nào nhu cầu của doanh nghiệp và người dân. Đặc biệt là các hoạt động nghiên cứu ứng dụng, chuyển giao công nghệ, công tác phân tích mẫu, thử nghiệm, hiệu chuẩn, đo lường đối với các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên địa bàn, cũng như hoạt động ứng dụng công nghệ, CĐS trong các cơ quan quản lý nhà nước ở các xã, phường khu vực Sóc Trăng.
Nếu thời điểm này tỉnh không kịp thời chuẩn bị đầy đủ năng lực cho các dịch vụ công và cung ứng dịch vụ cho các doanh nghiệp, chính quyền địa phương, chắc chắn sẽ ảnh hưởng không nhỏ đến môi trường kinh doanh nói chung, đồng thời công tác quản lý nhà nước trên địa bàn cũng sẽ gặp nhiều khó khăn, trong lúc yêu cầu triển khai mạnh mẽ chính quyền số sau sáp nhập phải được nâng lên hàng đầu.
Tăng cường năng lực các trung tâm khoa học và công nghệ
Trong bối cảnh chuẩn bị cho những thay đổi lớn về tổ chức hành chính, Sóc Trăng đã nhận thức rõ tầm quan trọng của việc xây dựng năng lực bền vững cho các tổ chức KHCN trên địa bàn. Trung tâm Công nghệ số và Trung tâm Dịch vụ KHCN, ĐMST tỉnh Sóc Trăng được xác định là những đơn vị nòng cốt, duy nhất trên địa bàn tỉnh có đủ năng lực thực hiện các nhiệm vụ then chốt trong lĩnh vực KHCN, ĐMST và CĐS.
Với đội ngũ 53 viên chức là cán bộ khoa học trẻ, cán bộ công nghệ thông tin được đào tạo đầy đủ và chất lượng về chuyên môn nghiệp vụ, hai trung tâm này hiện đang cung cấp 59 dịch vụ, trong đó có 38 dịch vụ công liên quan đến các lĩnh vực nghiên cứu, chuyển giao, phân tích, kiểm nghiệm, thử nghiệm, bảo hộ nhãn hiệu, khởi nghiệp ĐMST, an toàn thông tin, quản lý nền tảng số hóa và khai thác dữ liệu số, thương mại điện tử, chuyển đổi số…
Ban Chỉ đạo tỉnh đã xem xét và có chủ trương đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị nhằm nâng cao năng lực phân tích, nghiên cứu phát triển (R&D) cho hai trung tâm này. Chiến lược này nhằm tạo nền tảng vững chắc cho việc cung cấp các dịch vụ KHCN, ĐMST và CĐS cho các doanh nghiệp, tổ chức trong tỉnh và kết nối với các đơn vị ngoài tỉnh, đáp ứng nhu cầu phát triển trong bối cảnh mới.
Kết quả bước đầu và bài học kinh nghiệm
Việc triển khai Nghị quyết số 57-NQ/TW tại Sóc Trăng đã đạt được những kết quả bước đầu đáng ghi nhận. Tỉnh đã nhanh chóng xây dựng hệ thống văn bản pháp lý, thiết lập cơ cấu tổ chức và bắt đầu triển khai các dự án trọng điểm về KHCN, ĐMST và CĐS. Đặc biệt, việc phát triển mạng lưới tổ công nghệ số cộng đồng và đẩy mạnh ứng dụng công nghệ trong hệ thống chính trị đã mang lại những kết quả tích cực.
Tuy nhiên, quá trình thực hiện cũng đã bộc lộ những thách thức và hạn chế cần được khắc phục. Bài học kinh nghiệm quan trọng rút ra là cần có cách tiếp cận tổng thể, đồng bộ và lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm trong quá trình CĐS và phát triển KHCN. Đồng thời, việc tăng cường đầu tư cho nghiên cứu và phát triển, nâng cao năng lực của đội ngũ cán bộ KHCN và xây dựng cơ chế, chính sách phù hợp là những yếu tố then chốt cho sự thành công.
Tầm nhìn và định hướng phát triển
Nhìn xa hơn, Sóc Trăng đang hướng tới mục tiêu trở thành một trong những tỉnh phát triển khá của vùng đồng bằng sông Cửu Long, với nền kinh tế dựa trên tri thức, công nghệ và ĐMST. Tỉnh sẽ tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng KHCN trong các ngành kinh tế mũi nhọn, đặc biệt là trong lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao, chế biến nông - thủy sản và du lịch sinh thái. Đồng thời, trong bối cảnh sắp tới có thể diễn ra việc sáp nhập đơn vị hành chính các cấp, Sóc Trăng sẽ chủ động chuẩn bị, đảm bảo hoạt động KHCN, ĐMST và CĐS tiếp tục phát triển mạnh mẽ và đóng góp hiệu quả vào sự phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh và khu vực một cách bền vững.
Với quyết tâm chính trị cao của hệ thống chính trị và sự chủ động, sáng tạo của các cấp, các ngành, đặc biệt là ngành Khoa học và Công nghệ, Sóc Trăng đang từng bước vững chắc trên con đường thực hiện thành công Nghị quyết số 57-NQ/TW của Bộ Chính trị, góp phần xây dựng một Việt Nam phát triển, giàu mạnh và hiện đại, bước đi vững chắc vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc.