Tu học theo tinh thần lợi tha của Bồ tát Địa Tạng

Họ đã cùng nhau quy tụ về một không gian và thời gian để thành tâm tụng Kinh Đại Báo Phụ Mẫu Trọng Ân và Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện, hồi hướng công đức cho tất cả chúng sinh, cầu nguyện cho tâm hồn mọi người được thanh tịnh và xã hội an lạc hơn.

Đại nguyện của Bồ Tát Địa Tạng là: “Địa ngục chưa trống không, tôi thề không thành Phật. Chúng sinh độ hết rồi, tôi mới chứng Bồ-đề” (生度盡,方證菩, 地獄未空,誓不成佛), Tâm của Ngài bao trùm cả vũ trụ bao la và bao trùm cả vũ trụ, một cõi giới vượt ngoài tầm với của phàm phu. Lòng tận tụy không lay chuyển của Bồ Tát đối với tất cả chúng sinh là một tinh thần thiết yếu cho những ai khao khát tu học phật pháp.

(Ảnh: Internet)

(Ảnh: Internet)

Một trong những người được vinh danh là một trong 100 người nữ có ảnh hưởng nhất thế giới, người sáng lập sáng lập Hội Công đức Phật giáo Từ Tế - một tổ chức công ích trứ danh toàn cầu, Chứng Nghiêm thượng nhân (證嚴上人) dạy rằng việc đọc “Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện” (地藏菩薩本願經) là một cách noi theo tấm lòng cứu độ thế gian của Bồ Tát, nỗ lực dạy mọi người biết về đạo hiếu và luật nhân quả, từ đó tiến bộ trong cả tu tập cá nhân lẫn hành trì phật pháp, mang lại lợi ích cho bản thân và tha nhân trong khi hoằng dương phật pháp.

Khơi nguồn chính tín và tri ân những người có duyên tiền định

Tình nguyện viên Hội Công đức Phật giáo Từ Tế, Cư sĩ Trần Quách Quế Hoa đến cùng em trai đang bị ung thư. Thấy em trai đã đỡ hơn, Cư sĩ Trần Quách Quế Hoa mời em tham gia nhóm để hiểu ý nghĩa của “Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện”. Em trai nói: “Em thấy rất vui.” Cư sĩ Trần Quách Quế Hoa hỏi: “Tại sao?” Em trai trả lời: “Em không biết.” Cư sĩ Trần Quách Quế Hoa nói: “Em trai tôi là một người con hiếu thảo. Có lẽ hôm nay em ấy đang đọc kinh, trong đó mô tả việc Đức Phật, sau khi làm tròn bổn phận hiếu thảo với Thánh mẫu, đã đến cung trời Đao Lợi để thuyết Pháp cho Thánh mẫu trước khi nhập Niết Bàn, gần kết thúc 49 năm hoằng pháp. Do đó, Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện” là một bộ kinh điển Phật giáo tuyên thuyết về lòng hiếu thảo, và việc nghe lời giảng giải Chứng Nghiêm thượng nhân đã mang lại cho em ấy niềm vui”.

Các thành viên cộng đồng Hội Công đức Phật giáo Từ Tế, Cư sĩ Lý Anh và Cư sĩ Lâm Nguyệt Lượng đã cùng tham dự sự kiện.

Cả hai đều chia sẻ: “Tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện làm tâm trạng tôi phấn chấn. Hồi hướng công đức tụng kinh cho chúng sinh xung quanh còn ý nghĩa hơn nữa".

Thế gian giải thoát khổ đau bằng công đức thay vì tiền bạc

Tổng cộng 290 tình nguyện viên Hội Công đức Phật giáo Từ Tế và người tham dự đã tham gia sự kiện, cung kính tụng đọc Tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện quyển trung, chủ yếu thuyết minh về phương pháp của Bồ Tát Địa Tạng giáo hóa chúng sinh.

Phẩm thứ sáu của kinh nói rằng: “Tất cả chúng sinh ở Nam Diêm Phù Đề, dù khởi tâm động niệm tức là tạo nghiệp.” Điều này dạy chúng ta phải luôn cảnh giác, chính niệm trong từng suy nghĩ và hành động, đừng tạo ra nhân dẫn đến đọa vào Tam ác đạo, ba đường dữ: Địa ngục, Ngạ quỉ, Súc sinh.

Một tình nguyện viên Hội Công đức Phật giáo Từ Tế đang phát túi đựng giày ở lối vào chính của Tĩnh Tự Đường ở Cao Hùng, Đại Loan hỏi: “Bồ Tát, quần của Ngài ướt một nửa rồi. Ngài có lạnh không?” Cư sĩ Trần Dung Tử, mặc áo sơ mi xám và quần trắng, đáp: “Khá tốt!”.

Trong ba ngày liên tiếp, tình nguyện viên Hội Công đức Phật giáo Từ Tế, Cư sĩ Trần Dung Tử đã thành tâm thụ trì, lễ bái “Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện”; thường ngày Cô siêng năng chăm sóc cảnh quan giữa mặt tiền của Tĩnh Tư Đường ở Cao Hùng, Đài Loan, trong thời gian làm tình nguyện tại Phúc Điền, cô nhận ra rằng việc tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện vào tháng Bảy Âm lịch là một ý tưởng hay.

Cô cũng hiểu rằng kinh này thuyết minh về tính triết lý nhân quả của đạo Phật đã đặt trách nhiệm, vai trò giá trị của mỗi cá nhân lên hàng đầu, trong giáo lý nhân quả, giá trị con người không chỉ được đề cao ở vai trò và trách nhiệm mà con người còn có khả năng làm thay đổi nghiệp cũ (chuyển nghiệp). Đây là một đặc tính hết sức nhân bản trong giáo lý nhân quả của đạo Phật.

Cư sĩ Trần Dung Tử, một người ăn chay trường lâu năm, nói: “Chúng ta phải áp dụng kinh điển vào cuộc sống hàng ngày. Nếu bị bệnh, chúng ta nên đi khám bác sĩ, chứ không nên đi xem bói; vào tháng Bảy âm lịch, chúng ta không nên đổi tiền thật lấy tiền giấy giả rồi đốt, gây ô nhiễm không khí. Thay vào đó, chúng ta nên tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện và hồi hướng cho tất cả chúng sinh. Đây là hành động sáng suốt”.

(Ảnh: Internet)

(Ảnh: Internet)

Chứng Nghiêm thượng nhân (證嚴上人) khai thị rằng: “Khẩu nghiệp bất thiện tạo ra bốn điều ác. Bốn điều ác là: gồm: Nói dối, nói thô ác, nói chia rẽ, nói dua nịnh. Nói dối là nói sai sự thật. Nói thô ác là nói thô tục, chửi bới, nguyền rủa. Nói chia rẽ là nói ra nhằm ly gián, gây mất đoàn kết, khiến hai bên sinh oán thù. Nói dua nịnh là tìm mọi cách khiến người nghe xiêu lòng, cốt để lợi mình mà hại người. Theo Thế Tôn, trong năm hạng người không thể chữa trị ở thế gian thì có loại người thường tạo nghiệp ác khẩu. Tuy chỉ là một cử động nhỏ của miệng, nhưng nó thực sự là nguồn gốc của nghiệp. Đức Phật đã mô tả chi tiết bốn điều ác trong cuộc sống. Tất cả đều phát sinh từ tâm. Tâm trí chúng ta đã tích tụ rất nhiều phiền não, nhưng chúng ta lại thiếu trí tuệ để phân biệt".

Thành viên cộng đồng Cư sĩ Trần Vĩnh Kỳ đã đưa ba đứa con của mình đến tham gia tụng kinh. Cô con gái bốn tuổi của cô được mẹ ôm ấp. Hóa ra, khi mang thai, Cư sĩ Trần Vĩnh Kỳ thường xuyên tham gia các hoạt động Từ Tế, phúc lợi xã hội. Hai đứa con lớn và thứ hai của cô cũng tham gia các lớp học phụ huynh-con cái trong cộng đồng. Hôm nay, hai mẹ con cùng nhau tụng kinh một cách thành kính.

“Sau lần tham gia đầu tiên vào mùa thu, tháng Bảy Âm lịch tôi vô cùng vui mừng nên đã tận dụng cơ hội để tham gia lần nữa. Tôi đã giảm được hai phần ba lượng giấy tiền vàng mã đốt trong các buổi cầu nguyện tháng Bảy âm lịch. Tôi cũng kể cho chị gái nghe về niềm vui của việc tụng kinh và dặn chị đừng đốt quá nhiều giấy tiền vàng mã chỉ vì chị đang kinh doanh".

Cư sĩ Trần Vĩnh Kỳ chia sẻ: “Cuối cùng, mọi nỗ lực của tôi đều không uổng phí. Tôi và chị gái sẽ quyên góp số tiền tiết kiệm được để giúp đỡ những người khó khăn".

Lễ bái Kinh Báo Hiếu Phụ Mẫu Trọng Ân hồi hướng song thân phụ mẫu

Vào mùa thu, tháng Bảy Âm lịch, những hạt mưa nhỏ rơi xuống như mật hoa. Tổng cộng 340 tình nguyện viên và người tham dự đã tham gia tụng niệm thành kính “Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện quyển hạ“. Mục đích của Bồ tát Địa Tạng cứu độ chúng sinh, là đưa họ ra khỏi địa ngục và lên thiên đường, dẫn dắt họ trên con đường giác ngộ. Điều này chứng tỏ đại nguyện Bồ Tát Địa Tạng.

Chứng Nghiêm thượng nhân (證嚴上人) khai thị rằng: “Tứ Chủng Quán Hạnh” (四種觀行) gồm:

Quán nhân duyên: Tức quán nhân duyên tạo tội. Hành giả phải hằng quán sát mọi tội lỗi có ra đều do vô minh chủ động thúc đẩy ba nghiệp: thân, ngữ, ý tạo thành tội. Vì thiếu năng lực chánh quán, chánh niệm, không biết tội lỗi, xa lìa thiện tri thức, tạo những điều bất thiện, vì nhân duyên đó nên bị trôi lăn trong sanh tử, chịu nhiều nỗi thống khổ không biết bao giờ mới được thoát ra.

Quán quả báo: Tức quán quả báo của việc tạo tội. Hành giả hằng tư duy quán chiếu như thế nầy: Cái quả báo hiện ta đang phải trả đây, không phải ngẫu nhiên mà có. Tất nhiên, phải có cái nguyên nhân sâu xa của nó. Cái nguyên nhân sâu xa đó là do vô minh nghiệp thức bất giác gây ra. Từ đó mà ta phải chịu luân chuyển nổi trôi trải qua nhiều đời thọ quả khổ không cùng tận, đắm chìm trong biển sinh tử, mịt mờ không bờ mé, khác nào như ôm tảng đá nặng nhảy xuống vực sâu, khó bề ra khỏi.

Quán tự thân: Quán thân mình tuy có Phật tánh nhưng bị bao thứ phiền não che lấp, nếu không nhờ công đức quán chiếu sâu sắc của trí huệ thì không thể nào hiển lộ được phật tính. Hành giả cần phải phát khởi cái tâm thù thắng để chuyển hóa sạch hết vô minh phiền não, hiển bày tánh giác, chứng đắc diệu quả Vô Thượng Bồ Đề. Đó là hằng quán chiếu nơi tự thân.

Quán thân Như Lai: Quán thân Như Lai đầy đủ các công đức, vắng lặng thường trụ, tùy phương tiện thị hiện Niết bàn nhưng tâm từ bi cứu độ chúng sanh không hề tạm bỏ.

Đây là “Tứ Chủng Quán Hạnh” mà mỗi hành giả cần nên quán chiếu tu tập. Có quán chiếu sâu sắc như thế, thì mới có thể biết rõ nguyên nhân tạo tội và cái quả báo mà chúng ta phải trải qua nhiều đời thọ khổ. Muốn chấm dứt vòng sinh tử khổ đau là chúng ta phải nỗ lực tiến tu nhận diện và chuyển hóa hết vô minh phiền não, có thế thì mới mong thành tựu được Phật quả vậy.

Tình nguyện viên Hội Công đức Phật giáo Từ tế, Cư sĩ Sái Bích Quyên lần đầu tiên tham gia một buổi cùng tu học theo tôn chỉ Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện.

Cô nghe nói rằng công đức của việc tụng kinh có thể được hồi hướng cho người cha quá cố của mình, nên đã tụng kinh với lòng thành kính trong ba ngày. Mặc dù kinh văn diễn tả cảnh giới ma quỷ và những cảnh tượng kinh hoàng trong kinh điển rất đáng sợ, nhưng Cư sĩ Sái Bích Quyên tin rằng con người nên hướng về nương tựa nơi đức Phật khi còn sống để tránh sa vào ác đạo sau khi chết. Đặc biệt Cư sĩ Sái Bích Quyên ấn tượng với khẩu nghiệp nằm trong loại ác nghiệp, là những lỗi mắc phải do lời nói gây ra. Bà nói: “Lời nói là điều dễ phạm phải nhất trong cuộc sống hàng ngày. Chứng Nghiêm thượng nhân muốn chúng ta dung Từ Bi Thủy Sám Pháp, phương pháp sám hối và trí tuệ để thanh lọc tâm hồn, tránh tạo nghiệp chướng và phiền não vô minh, từ đó làm cho xã hội an lạc hơn".

Thiện nguyện viên Hội Công đức Phật giáo Từ tế, Cư sĩ Trần Nhữ Tân kể rằng mẹ cô đã qua đời đột ngột cách đây nhiều năm. Cô cảm thấy lạc lõng và đau khổ, tự hỏi giờ mẹ đang ở đâu? Sau đó, cô được biết rằng tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện là cách tốt nhất để hồi hướng công đức cho những người thân yêu. Tuy việc tụng kinh chỉ giúp cô hiểu rõ hơn về kinh điển, nhưng sau khi nghe được lời dạy của Chứng Nghiêm thượng nhân, cô nhận ra rằng “làm điều thiện và hiếu thảo là phải làm ngay”. Chỉ sau khi cha tôi đột ngột qua đời vào năm ngoái, tôi mới bắt đầu hiểu được quy luật tự nhiên.

Cư sĩ Trần Nhữ Tân đã hiểu được ý nghĩa của Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện, nhận ra rằng lòng hiếu thảo lớn nhất là dùng thân thể cha mẹ ban cho để làm những việc có ích cho xã hội. Trước đây, bà đã phạm nhiều tội sát sinh vì thích ăn thịt động vật. May mắn thay, sau khi gia nhập Hội Công Đức Phật giáo Từ Tế tại Hoa Liên, Đài Loan, bà bắt đầu ăn chay và giữ giới Bảo vệ mạng sống, nguyện không giết hại, không để kẻ khác giết hại và không tán thành bất cứ một hành động giết hại nào trên thế giới, dù là trong tâm tưởng hay trong cách sống hằng ngày.

Tình nguyện viên Hội Công Đức Phật giáo Từ Tế, Cư sĩ Ông Thụy Lương đã tụng Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện được bốn năm, ban đầu là cùng mẹ tụng vào tháng Bảy Âm lịch. Năm ngoái, anh đã hiểu được ý nghĩa của kinh, nhận ra rằng “làm điều thiện và hiếu thảo là phải làm ngay”, đã hiểu sâu hơn về lý nhân quả báo ứng. Trước đây, ông là người không tin vào nhân quả, nghĩ rằng chỉ cần làm điều thiện, tránh điều ác thì sau này sẽ rất nghiêm khắc trong suy nghĩ và hành động, nắm bắt cơ hội làm công tác từ thiện tại Hội Công Đức Phật giáo Từ Tế.

Dịp tháng Bảy Âm lịch, Pháp hội Địa Tạng khai diễn, đã thu hút sự tham gia của hàng nghìn tình nguyện viên và thành viên cộng đồng. Họ đã cùng nhau quy tụ về một không gian và thời gian để thành tâm tụng Kinh Đại Báo Phụ Mẫu Trọng Ân và Kinh Địa Tạng Bồ Tát Bản Nguyện, hồi hướng công đức cho tất cả chúng sinh, cầu nguyện cho tâm hồn mọi người được thanh tịnh và xã hội an lạc hơn.

Tác giả: 許秀鳳

Việt dịch: Sa môn Lê Văn Phước

Nguồn: 慈濟全球資訊網 - https://tw.tzuchi.org

Nguồn Tạp chí Phật học: https://tapchinghiencuuphathoc.vn/tu-hoc-theo-tinh-than-loi-tha-cua-bo-tat-dia-tang.html