Từ khóa của năm học 2025-2026 là 'triển khai'
Gần 30 triệu thầy trò cả nước chính thức bước vào năm học mới với chủ đề 'Kỷ cương - Sáng tạo - Đột phá - Phát triển'.

Học sinh Trường Tiểu học Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) tham dự lễ khai giảng đặc biệt. Ảnh: NTCC.
Chia sẻ cảm xúc về lễ khai giảng năm nay, cô giáo Nguyễn Thị Liễu, Hiệu trưởng Trường Tiểu học Diễn Ngọc, xã Diễn Châu, Nghệ An cho biết, rất vui vì năm nay được tham dự một buổi lễ đặc biệt trong nhiều năm gắn bó với ngành giáo dục. Sự hiện diện của các đồng chí lãnh đạo cao nhất của Đảng và Nhà nước trong ngày hội của không chỉ ngành giáo dục mà của toàn dân chính là sự khẳng định quyết tâm đổi mới mạnh mẽ để giáo dục thực sự là quốc sách hàng đầu, là động lực then chốt của phát triển đất nước, của tương lai dân tộc như Tổng Bí thư Tô Lâm đã phát biểu.
Năm học 2025-2026 là năm học cả nước triển khai thực hiện Nghị quyết của Bộ Chính trị về đột phá phát triển giáo dục đào tạo và các luật sửa đổi trong lĩnh vực giáo dục và đào tạo. Đây cũng là năm học đầu tiên toàn ngành Giáo dục triển khai nhiệm vụ năm học mới khi thực hiện chính quyền địa phương hai cấp. Thách thức, khó khăn đặt ra, ngành giáo dục và các địa phương đang nỗ lực để giải quyết đảm bảo hiệu quả, đúng quy định.
Riêng với bài toán thiếu giáo viên, trong giai đoạn 2022-2026, ngành Giáo dục được Bộ Chính trị bổ sung 65.980 biên chế. Trong hai năm học 2022-2023 và 2023-2024, cả nước tuyển được hơn 40.000 giáo viên. Tuy nhiên, do số học sinh và số lớp liên tục tăng nên nhu cầu giáo viên cũng tăng mạnh. Thống kê năm học 2024-2025 cần thêm khoảng 22.000 giáo viên.
Trước tình trạng này, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) đã và đang triển khai nhiều giải pháp như chỉ đạo các cơ sở đào tạo mở mã ngành, đào tạo giáo viên theo nhu cầu thực tế của địa phương, nhất là các môn đặc thù; yêu cầu địa phương tuyển dụng đủ số biên chế được giao; chỉ đạo các địa phương rà soát, sắp xếp mạng lưới trường lớp; thí điểm cơ chế tự chủ ở một số cơ sở mầm non, phổ thông công lập; đẩy mạnh xã hội hóa…
Cùng với các giải pháp từ Trung ương, Bộ đề nghị các địa phương chủ động tuyển dụng đủ biên chế được giao, có chính sách thu hút, hỗ trợ giáo viên, và bố trí kinh phí thực hiện hợp đồng giáo viên theo quy định.

Cô trò Trường THCS Trưng Vương (xã Quang Minh, Hà Nội) tham gia lễ khai giảng. Ảnh: NTCC.
Một điểm mới đáng chú ý trong năm nay đó là việc khuyến khích dạy học 2 buổi/ngày ở các nhà trường THCS, THPT có điều kiện về cơ sở vật chất, đội ngũ giáo viên. Hiện Bộ GDĐT đã chỉ đạo các trường xây dựng kế hoạch giáo dục thể hiện rõ phương án huy động, sử dụng nguồn lực để triển khai ở những nơi đủ điều kiện. Kế hoạch phải cụ thể hóa nội dung, thời lượng và đối tượng học sinh, đồng thời phân công giáo viên hợp lý, đúng quy định, chú trọng phân hóa đối tượng, bồi dưỡng học sinh giỏi, ôn tập cho học sinh cuối cấp và hỗ trợ học sinh chưa đạt yêu cầu theo Thông tư 29.
Cùng với đó, Bộ GDĐT nhấn mạnh yêu cầu đổi mới công tác quản lý, tăng cường kiểm tra giám sát việc triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 cũng như quản lý dạy thêm học thêm, bảo đảm thực hiện nghiêm túc các chính sách và pháp luật.
Việc tổ chức buổi học thứ 2, trong đó có dạy thêm cho ba đối tượng theo quy định, được thực hiện đúng theo chỉ thị 17. Kinh phí cho buổi học thứ hai chủ yếu được bảo đảm từ ngân sách nhà nước theo chỉ đạo của Thủ tướng. Các nguồn xã hội hóa được thực hiện theo các quy định hiện hành như Thông tư 04/2014/TT-BGDĐT về dạy kỹ năng sống, Thông tư 21/2018/TT-BGDĐT về liên kết dạy tin học, ngoại ngữ, hay Nghị định 24/2021/NĐ-CP.
Trong thời gian tới, Bộ GDĐT sẽ phối hợp chặt chẽ với Bộ Tài chính và các địa phương xây dựng cơ chế chính sách cụ thể về huy động kinh phí. Đồng thời sẽ chỉ đạo các sở GDĐT tham mưu cho cấp có thẩm quyền và phối hợp với chính quyền cơ sở để tăng cường xã hội hóa, tạo nguồn lực thuận lợi cho việc triển khai dạy học buổi/ngày.
Thầy giáo Nguyễn Xuân Hường, Hiệu trưởng Trường THCS Bắc Cường (Lào Cai) chia sẻ, trong bối cảnh giáo dục giai đoạn hiện nay, việc đổi mới phương pháp dạy học gắn với thực tiễn, phù hợp với từng đối tượng học sinh được nhà trường đặc biệt quan tâm. Trong đó, mỗi cán bộ, giáo viên cần được bồi dưỡng, tự rèn luyện để đáp ứng được cuộc cách mạng công nghiệp, trí tuệ nhân tạo và chuyển đổi số.
Đặc biệt, khi Thông tư 29 ra đời, việc đổi mới phương pháp dạy học, cung cấp cho học sinh những kỹ năng tự học, tự chủ trong việc học tập là rất quan trọng. Để làm được điều đó, nhà trường ưu tiên công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ, xây dựng môi trường giáo dục trong nhà trường để các thầy cô giáo rèn kỹ năng đổi mới. Bên cạnh đó là việc đầu tư cơ sở vật chất để cung cấp các thiết bị điện tử, công nghệ hiện đại để có thể vận dụng các phương pháp học tập sáng tạo, hiện đại. Nhà trường cũng chú trọng cơ chế phối hợp với cha mẹ học sinh trong việc thực hiện đổi phương pháp giáo dục nhằm nâng cao hiệu quả giáo dục.
Nguồn Đại Đoàn Kết: https://daidoanket.vn/tu-khoa-cua-nam-hoc-2025-2026-la-trien-khai-10314731.html