Từ khóa giúp gã khổng lồ Thụy Sỹ chiếm lĩnh thị trường Việt Nam

Chiến lược kết hợp toàn cầu hóa và địa phương hóa (glocalization) là một trong những chìa khóa thành công của tập đoàn phân phối DKSH.

Đặt con người ở vị trí trung tâm và luôn hướng đến phát triển bền vững giúp DKSH tạo lợi thế cạnh tranh. Ảnh: DKSH

Đặt con người ở vị trí trung tâm và luôn hướng đến phát triển bền vững giúp DKSH tạo lợi thế cạnh tranh. Ảnh: DKSH

Sau 30 năm tiến vào thị trường Việt Nam, Tập đoàn DKSH đến từ Thụy Sỹ đã mở rộng quy mô lên 6.000 nhân viên sở hữu 21 trung tâm vận hành hiện đại, cung cấp dịch vụ cho hơn 300 đối tác.

“Để làm được điều đó, chúng tôi luôn chú trọng phát triển nhân tài, đặc biệt là nhân tài địa phương, để đảm bảo lực lượng nhân lực mạnh trong quá trình phát triển", ông Kim Lê Huy, Phó chủ tịch phụ trách ngành hàng tiêu dùng của DKSH Việt Nam nói trong sự kiện “Cộng hưởng sức mạnh đầu tư vì một Việt Nam thịnh vượng” do Báo Đầu tư tổ chức.

Theo ông Huy, nhờ coi trọng yếu tố con người mà DKSH đã thâm nhập thị trường tốt và tăng trưởng đáng kể ngay cả trong những điều kiện không mấy thuận lợi trong những năm qua. Năm 2022 là một năm phát triển mạnh mẽ của công ty này và các đối tác.

Điển hình, đại dịch Covid-19 đã để lại cho doanh nghiệp này những bài học lớn. Trong đó, tập trung vào con người cần được xem là ưu tiên. Mọi hoạt động thường thuận lợi trong giai đoạn ổn định, còn khi gặp các vấn đề khó, con người sẽ thực thi các giải pháp để giúp doanh nghiệp vượt khó khăn, đóng góp cho sự bền vững của tổ chức. Do đó, trong và sau dịch, doanh nghiệp này không cắt giảm nhân sự.

Ông Huy cũng đồng thời nhấn mạnh việc phát triển lực lượng lãnh đạo, đặc biệt là lãnh đạo địa phương am hiểu thị trường. Nếu nhân viên thực thi thì lãnh đạo là người đưa ra các định hướng và giải pháp cụ thể trong lúc khó khăn.

Lãnh đạo cũng là người kết nối nguồn lực, không chỉ trong công ty mà còn với các đối tác, ban ngành địa phương.

“Lực lượng lãnh đạo vững mạnh và am hiểu thì trường sẽ đưa ra các giải pháp phù hợp, đặc biệt trong những lúc khẩn cấp”, ông Huy nói.

Bà Phạm Thị Thúy Vân, Giám đốc nhân sự của DKSH Việt Nam từng cho biết, công ty này tập trung vào việc xây dựng văn hóa tin tưởng và trao quyền tại nơi làm việc, thúc đẩy văn hóa “PeopleDNA”.

Xây dựng môi trường làm việc lý tưởng cho nhân viên luôn là một phần trong văn hóa và giá trị cốt lõi của DKSH, nhờ đó, củng cố sự gắn bó của nguồn nhân lực, đồng thời tiếp tục thu hút nhân tài cho công ty.

Ông Kim Lê Huy, Phó chủ tịch phụ trách ngành hàng tiêu dùng của DKSH Việt Nam

Ông Kim Lê Huy, Phó chủ tịch phụ trách ngành hàng tiêu dùng của DKSH Việt Nam

Yếu tố quan trọng khác làm nên thành công của DKSH Việt Nam được ông Huy nhấn mạnh là đảm bảo tính tuân thủ đối với không chỉ các quy định của phía cơ quan chức năng mà còn đáp ứng các tiêu chuẩn cao của DKSH cho toàn cầu.

DKSH cũng chú trọng cải thiện hệ thống vận hành một cách liên tục cũng và nâng cao khả năng phản ứng với các vấn đề phát sinh trong quá trình đó.

Các bài học đúc rút được từ 36 thị trường khác trên toàn cầu mà DKSH đang hoạt động đã giúp doanh nghiệp này ở Việt Nam có sự chuẩn bị kỹ càng để đảm bảo hoạt động và giảm thiểu tác động tiêu cực từ Covid-19.

“Phải luôn giữ liên kết về kiến thức và mô hình áp dụng tại các thị trường khác để phản ứng nhanh”, Phó chủ tịch DKSH nói.

Trong quá trình phát triển, DKSH đi theo mô hình tiêu chuẩn toàn cầu nhưng thực thi theo mức độ am hiểu của địa phương nên có các phương thức phát triển phù hợp cho doanh nghiệp tại các địa phương khác nhau. Chiến lược kết hợp toàn cầu hóa và địa phương hóa (glocalization) là một trong những chìa khóa thành công của tập đoàn đến từ Thụy Sỹ.

Tìm điểm khởi đầu hành trình ESG trong doanh nghiệp

Chiến lược này cũng được thể hiện rõ trong yếu tố phát triển bền vững vốn được xem là một trong những giá trị cốt lõi của tập đoàn này.

Tháng 5/2022, DKSH đã tham dự vào hiệp ước toàn cầu của Liên Hợp quốc cũng như công bố mục tiêu mới đối với giảm phát thải lên 65% vào năm 2025 so với mức cơ sở năm 2020. Trước đó, tập đoàn này chỉ đặt mục tiêu đạt mức giảm 35% so với 2020 nhưng đã vượt mục tiêu đạt 40% vào 2021.

Hiện nay, DKSH đang theo đuổi chiến lược giảm thiểu carbon, bao gồm việc mua chứng chỉ năng lượng tái tạo quốc tế (I-REC) như một tuyên bố đáng tin cậy về năng lượng tái tạo. Kể từ năm 2021, 100% lượng điện sử dụng của công ty này đã được hỗ trợ bởi I-REC.

Trong quá trình vận hành, DKSH lưu tâm đảm bảo giảm thiểu các yếu tố tác động đến môi trường. Cụ thể, họ đang triển khai thay thế toàn bộ bóng đèn Halogen bằng bóng đèn LED để tối ưu hóa mức tiêu thụ tiện ích tại tất cả các nhà kho, trung tâm phân phối và trạm trung chuyển vào cuối năm 2023. Đồng thời, tiến hành trao đổi với chủ sở hữu của các tòa nhà, trung tâm phân phối nơi DKSH thuê để lắp đặt các tấm pin năng lượng mặt trời.

“Chuyển đổi xanh giúp chúng tôi tạo lợi thế cạnh tranh”, ông Huy nói.

Ví dụ, DKSH tối ưu hóa các tuyến giao hàng, giảm thiểu lượng nhiên liệu dùng hàng ngày cho giao nhận hàng hóa. Công ty này cũng thúc đẩy việc tái sử dụng bìa carton đã qua sử dụng để thay thế màng bong bóng, xốp trong việc đóng gói hàng hóa.

Ngoài ra, việc bắt kịp xu hướng chuyển đổi số không chỉ hỗ trợ DKSH tối ưu hoạt động mà còn là một bước đi quan trọng trong quá trình chuyển đổi xanh của công ty này. Chuyển đổi số và phát triển xanh là hai quá trình song hành và có tính hỗ trợ lẫn nhau.

Quỳnh Chi

Nguồn Nhà Quản Trị: http://theleader.vn/tu-khoa-giup-ga-khong-lo-thuy-sy-chiem-linh-thi-truong-viet-nam-1684235669011.htm