Từ khủng hoảng 'trứng gà giả' đến chiến lược truyền thông bền vững cho ngành thực phẩm TP.HCM

Theo Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM, khủng hoảng truyền thông trong ngành thực phẩm hiện nay không còn là những hiện tượng đơn lẻ mà mang tính hệ thống.

Ngày 4-6, Tạp chí Doanh Nhân Sài Gòn phối hợp cùng Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM (FFA) và Hội Quảng cáo TP.HCM tổ chức hội thảo với chủ đề “Truyền thông ngành thực phẩm TP.HCM: Nhận diện khủng hoảng và giải pháp phát triển bền vững”.

Dù sáng tạo đến đâu, cũng phải dựa trên sự thật

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch FFA, cho biết chưa bao giờ ngành thực phẩm lại phải đối mặt với áp lực truyền thông lớn như giai đoạn hiện nay.

“Chúng ta đều nhớ vụ tin đồn ‘trứng gà giả’ cách đây không lâu đã làm lao đao cả ngành chăn nuôi. Hay như vụ việc nhiều người nổi tiếng quảng cáo sản phẩm kẹo Kera-không chỉ vi phạm pháp luật mà còn làm xói mòn lòng tin của người tiêu dùng vào hàng ngàn sản phẩm khác vốn hoàn toàn nghiêm túc”- bà Chi dẫn chứng.

Theo bà Chi, trong một thị trường cạnh tranh ngày càng khốc liệt, doanh nghiệp nào cũng muốn tạo dấu ấn và tiếp cận thị trường một cách nhanh chóng. Nhưng truyền thông hay quảng cáo, dù sáng tạo đến đâu, cũng phải luôn dựa trên sự thật và tuyệt đối không được vượt quá giới hạn của pháp luật, đặc biệt là các quy định liên quan đến an toàn thực phẩm.

Ông Phạm Trung Thành, Trưởng ban Đối ngoại Công ty Cổ phần Acecook Việt Nam cho biết, "chúng tôi cũng đã từng trải qua những thời điểm hết sức khó khăn do khủng hoảng truyền thông".

Ông dẫn chứng, vào cuối tháng 5 vừa qua, thông tin về vụ việc từ năm 2021 đã bị cắt xén và chia sẻ lại với nội dung mập mờ, gây nhiễu loạn thông tin và hoang mang cho người tiêu dùng. Tuy nhiên, nhờ vào sự chủ động ứng phó được đúc kết từ các kinh nghiệm xử lý trước đây, DN đã đã nhanh chóng giám sát, phát hiện sớm được luồng thông tin tiêu cực lan truyền trên mạng xã hội.

Đồng thời, công ty đã phối hợp chặt chẽ với các cơ quan báo chí chính thống và cơ quan chức năng để làm rõ bối cảnh, cung cấp thông tin chính xác.

“Đặc biệt, chúng tôi luôn giữ vững nguyên tắc minh bạch thông tin và đề cao trách nhiệm với người tiêu dùng. Nhờ đó, Acecook không chỉ giải quyết được khủng hoảng trước khi lan rộng, bảo vệ được uy tín thương hiệu, mà còn củng cố thêm niềm tin của khách hàng”- ông Thành chia sẻ.

 Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM phát biểu tại hội thảo.

Bà Lý Kim Chi, Chủ tịch Hội Lương thực Thực phẩm TP.HCM phát biểu tại hội thảo.

Nhà nước cần khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý

Ông Nguyễn Thanh Đảo, Chủ tịch Hội Quảng cáo TP.HCM, nhận định khủng hoảng truyền thông trong ngành thực phẩm hiện nay không còn là những hiện tượng đơn lẻ mà mang tính hệ thống.

Theo ông Đảo, có ba nhóm nguyên nhân chính dẫn đến thực trạng này.

Trong đó, việc cho phép những người có ảnh hưởng (KOLs, KOCs) tự do quảng bá sản phẩm mà không qua khâu kiểm chứng đầy đủ, cộng với thuật toán của mạng xã hội vốn ưu tiên các tin tức giật gân, đã tạo điều kiện cho thông tin sai lệch lan truyền với tốc độ chóng mặt.

Để truyền thông ngành thực phẩm TP.HCM phát triển theo hướng bền vững, ông Đảo và các chuyên gia đưa ra nhiều kiến nghị.

Cụ thể, Nhà nước cần khẩn trương hoàn thiện hành lang pháp lý phù hợp với thực tiễn truyền thông số hiện đại, đồng thời cần sớm xem xét thông qua Luật An toàn thực phẩm (sửa đổi) và Luật Quảng cáo (sửa đổi)

Bên cạnh đó, cơ quan chức năng cần sớm ban hành một Bộ Quy tắc Truyền thông Trách nhiệm dành riêng cho lĩnh vực thực phẩm và đồ uống.

Trong đó, trách nhiệm của KOLs/KOCs khi tham gia quảng bá sản phẩm phải được quy định một cách rõ ràng, cụ thể, bao gồm các chế tài hành chính đủ mạnh, trách nhiệm dân sự và hình sự nếu quảng cáo sai sự thật.

Song song đó, TP.HCM cần xem xét thiết lập một cơ quan đầu mối chuyên trách về kiểm định thông tin liên quan đến thực phẩm, phản hồi nhanh chóng và công khai minh bạch dữ liệu cho báo chí, doanh nghiệp và người tiêu dùng.

TÚ UYÊN

Nguồn PLO: https://plo.vn/tu-khung-hoang-trung-ga-gia-den-chien-luoc-truyen-thong-ben-vung-cho-nganh-thuc-pham-tphcm-post853375.html