Từ 'khủng hoảng' với đam mê đến mở các khóa học về marketing
Với niềm đam mê marketing, Nguyễn Thị Xuân Quỳnh (năm thứ ba, trường ĐH Kinh tế - Luật, ĐHQG TP. HCM) đã vượt qua nhiều trở ngại, mở các khóa học về marketing, giúp đỡ các bạn sinh viên vững bước hơn trong con đường theo đuổi nghề nghiệp của bản thân.
Mạnh mẽ bước khỏi vùng an toàn
Cuối năm lớp 12, Xuân Quỳnh quyết định học ngành Marketing, quyết định này không nhận được sự ủng hộ từ mọi người xung quanh. Tuy nhiên, cô vẫn không ngừng nỗ lực để theo đuổi ngành học mơ ước. Năm 2021, Xuân Quỳnh đã trúng tuyển vào ngành Marketing tại trường ĐH Kinh tế - Luật (ĐHQG TP. HCM).
Ngay từ lúc lên TP. HCM để học tập, Xuân Quỳnh luôn cố gắng không ngừng để ba mẹ an tâm về quyết định của mình. Quỳnh cũng là người có tính tự lập và với mong muốn có thể giảm bớt gánh nặng tài chính cho cha mẹ, nên ngay từ năm thứ nhất, Xuân Quỳnh bắt đầu làm thêm.
Thời điểm đó, ngoài việc học trên lớp, Xuân Quỳnh còn duy trì nhiều công việc như gia sư, người sáng tạo nội dung, cộng tác viên tại tạp chí điện tử. Tuy nhiên, với áp lực học tập và công việc quá lớn, khoảng thời gian đó, Quỳnh rất hay vào bệnh viện vì kiệt sức.
Với Xuân Quỳnh, việc vừa học vừa làm không đơn thuần là thách thức mà còn là động lực giúp cô chăm chỉ và phấn đấu nhiều hơn để đạt được mục tiêu, đồng thời vẫn duy trì được GPA trên 8,0. “Thực sự, mình chưa bao giờ nghĩ đến việc học đại, thi đại cho xong. Vậy nên, có những khi chỉ còn một ngày trước kỳ thi, mình cũng cố gắng học hết những gì có thể để có kết quả tốt nhất”, Quỳnh bộc bạch.
Sau nhiều cố gắng, cuối cùng Xuân Quỳnh cũng đã nhận được những đền đáp xứng đáng. Việc đi làm từ sớm đã giúp Quỳnh trở nên nghiêm túc, cẩn thận và có trách nhiệm hơn. Việc tiếp xúc với nhiều người giỏi trong công việc cũng là một cơ hội tốt giúp cô bước khỏi “chiếc kén” trước đây.
Tháng 9/2023, Xuân Quỳnh có cơ hội làm Đại sứ Học đường của Lazada để chia sẻ về những kinh nghiệm học tập, làm việc của mình. Hiện tại, Quỳnh còn sở hữu chuỗi kênh TikTok, Instagram và trang Fanpage với tổng cộng hơn 150.000 người theo dõi. Đây là nơi mà cô sinh viên chia sẻ kiến thức về marketing của mình, cũng là thành công ban đầu sau nhiều nỗ lực.
“Lúc trước, mình hay tự ti và có áp lực đồng trang lứa, nhưng hiện tại thì không còn nữa. Bởi mình không lấy sự thành công của người khác để áp đặt cho mình, mình chỉ nhìn họ để nỗ lực hơn. Mình biết bản thân đã cố gắng rất nhiều nên không có gì phải tự ti hết. Hiện tại, mình đang rất tự tin với những gì mình có”, Quỳnh khẳng định.
‘Đứa con tinh thần’ đến từ đam mê với marketing
Từ đầu năm thứ ba đại học, Xuân Quỳnh bắt đầu ấp ủ kế hoạch về đứa con tinh thần đầu tiên của mình, đó là một khóa học về Marketing cho các bạn sinh viên. Chia sẻ về lý do mở khóa học, Xuân Quỳnh nói: “Mình đã dành rất nhiều thời gian để tìm hiểu, học hỏi nên mình hiểu những khó khăn khi không có người định hướng. Qua khóa học này, mình mong muốn hỗ trợ các bạn trẻ, giúp dễ dàng hơn trong việc tích lũy kinh nghiệm từ sớm”.
Nghĩ là làm, tháng 7/2023, Quỳnh một mình lên kế hoạch và bắt tay vào xây dựng khóa học của riêng mình. Mặc dù đã có kiến thức nền tảng khá vững cũng như các kinh nghiệm tích lũy được trong quá trình làm thêm, nhưng Xuân Quỳnh cũng không tránh khỏi những sợ hãi trong thời gian đầu. Quỳnh nhớ lại: “Mình sợ không thể truyền đạt được kiến thức cho tất cả học viên, sợ có bạn học không hiểu, và sợ không đảm bảo được đầu ra cho các bạn. Mình cũng áp lực về vấn đề duy trì lượng học viên ổn định mỗi tháng. Vì vậy, thời điểm ấy, mình đã dạy bằng 100% tâm sức của bản thân”.
Động lực lớn nhất để Xuân Quỳnh vượt qua khó khăn và phát triển khóa học đến hôm nay là những lời chia sẻ, đánh giá và phản hồi tích cực từ các học viên. Đây cũng là những minh chứng khẳng định cho việc cô đang làm rất tốt công việc của mình trên hành trình chinh phục đam mê cũng như lan tỏa những giá trị tích cực đến cho người khác.
Sau nhiều tháng miệt mài làm việc, Xuân Quỳnh đã có cho mình một khóa học hoàn thiện. Đến hiện tại, khóa học đã tổ chức được 3 đợt (không tính khóa học khảo sát đầu) và có khoảng 250 học viên. Quỳnh nói: “May mắn là mọi thứ đã bắt đầu ổn định, giờ thì mình đã ‘khỏe’ hơn trước nhiều rồi".
Chia sẻ thêm về những dự định trong tương lai, Xuân Quỳnh cho biết, cô muốn phát triển thêm những khóa học mới, chuyên sâu hơn và mở rộng quy mô của khóa học để có thể giúp đỡ nhiều bạn trẻ theo đuổi đam mê marketing hơn nữa.