Từ ngày 1/6 đưa bộ cân tự động trên QL5 vào sử dụng

Từ 0h ngày 01/6 bộ cân tự động tại Km78+830 trên QL5 (chiều Hải Phòng - Hà Nội) sẽ chính thức hoạt động để phát hiện vi phạm hành chính và xử phạt vi phạm hành chính liên quan đến vi phạm tải trọng cầu đường trên QL5

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục ĐBVN chủ trì cuộc họp

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục ĐBVN chủ trì cuộc họp

Chiều 26/5, Cục ĐBVN đã có buổi làm việc với các cơ quan liên quan để thống nhất việc đưa 4 bộ cân kiểm soát tải trọng xe tự động tại Km78+830 QL.5 (chiều Hải Phòng - Hà Nội) vào sử dụng từ 0h ngày 01/6/2023 và 02 bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830 QL.5 (chiều Hà Nội - Hải Phòng) vào sử dụng từ 0h ngày 15/6/2023.

Bộ cân tự động lắp đặt tại Km78+830 QL.5

Bộ cân tự động lắp đặt tại Km78+830 QL.5

Theo báo cáo của Cục ĐBVN, với việc đưa quả đưa 02 bộ cân KTTTX tự động tại Km78+830/QL.5 vào hoạt động thí điểm kiểm soát và xử lý các phương tiện vi phạm tải trọng trên QL.5 (từ ngày 15/8/2020 đến ngày 31/12/2021) đã mang lại hiệu quả rất cao trong công tác kiểm soát xe quá tải trên QL.5; tỉ lệ bình quân số lượt xe tải vi phạm mức bị xử phạt trên số lượt xe đã cân giảm từ 6,9% xuống còn 0,12% (giảm 57,5 lần). Tỉ lệ số lượt xe tải vi phạm bình quân trên ngày giảm từ 176 lượt xe trên ngày xuống còn 1,5 lượt xe/ngày (giảm 117,3 lần). Mức độ vi phạm không cao, chủ yếu vi phạm vượt khối lượng toàn bộ cho phép (tổng tải trọng) ở mức trên 10% đến 30%.

Phương tiện đi qua bộ phận cảm ứng sẽ cân, kết quả sẽ được lưu lại và truyền về Trung tâm kiểm soát

Phương tiện đi qua bộ phận cảm ứng sẽ cân, kết quả sẽ được lưu lại và truyền về Trung tâm kiểm soát

Ông Nguyễn Xuân Cường, Cục trưởng Cục ĐBVN cho biết, kết quả thí điểm cũng cho thấy việc đưa vào sử dụng các bộ cân KTTTX tự động cho thấy các bộ cân này kiểm soát tự động 24/24h trong mọi điều kiện thời tiết; giám sát 100% số lượt xe lưu thông trên đoạn đường đặt thiết bị cân; bảo đảm khách quan, không cần lực lượng chức năng có thẩm quyền làm việc trực tiếp tại hiện trường; chi phí cho việc vận hành, khai thác dữ liệu và xử phạt rất thấp. Đồng thời, với sự tuyên truyền từ những lái xe, chủ xe vi phạm bị phát hiện, xử phạt, tình trạng xe quá tải nhanh chóng được ngăn chặn, chấm dứt, tạo hiệu ứng tích cực trong xã hội nói chung và việc chấp hành các quy định của pháp luật về giao thông đường bộ nói riêng.

Cũng theo ông Cường, Khu QLĐB I sẽ tổ chức vận hành, sao kê các vi phạm; Sở GTVT Hải Phòng mà trực tiếp là Thanh tra Sở GTVT sẽ tiến hành xử lý vi phạm hành chính đến các tổ chức, cá nhân vi phạm. Từ nay đến ngày 01/06, các Sở GTVT, các Hiệp hội vận tải sẽ tổ chức tuyên truyền, thông báo đến các tổ chức, cá nhân, người tham gia giao thông để biết và thực hiện.

Ông Phạm Văn Huy, Phó giám đốc Sở GTVT Hải Phòng cho biết, Sở GTVT hoàn toàn nhất trí với việc đưa bộ cân vào hoạt động để phát hiện vi phạm tải trọng trên QL5, đồng thời sẽ yêu cầu Hiệp hội vận tải ô tô Hải Phòng tuyên truyền đến các cá nhân, tổ chức liên quan đến kinh doanh vận tải để biết và nghiêm túc thực hiện.

Được biết, 04 bộ cân KTTTX tự độngdo JICA viện trợ không hoàn lại cho Cục ĐBVN lắp đặt tại Km78+830(T)/QL.5 (02 bộ cân chiều Hải Phòng – Hà Nội) và Km78+150(P)/Ql.5 (02 bộ cân chiều Hà Nội – Hải Phòng) đã được xác lập quyền sở hữu toàn dân và phê duyệt phương án xử lý đối với tài sản do tổ chức, cá nhân chuyển giao quyền sở hữu cho nhà nước Việt Nam. Cục ĐBVN đã có quyết định giao Cục QLĐB I quản lý tài sản và vận hành, khai thác 04 bộ cân KTTTX tự động.

HL

Nguồn GTVT: https://tapchigiaothong.vn/tu-ngay-1-6-dua-bo-can-tu-dong-tren-ql5-vao-su-dung-18323052617022155.htm