Từ nông dân thành bà chủ lớn

Với tinh thần dám nghĩ, dám làm, tư duy nhạy bén trong kinh doanh, từ làm chủ đại lý nhỏ kinh doanh thức ăn chăn nuôi, chị Nguyễn Thị Thảo, phường Hội Hợp (Vĩnh Yên) đã xây dựng thành Công ty TNHH Ngọc Hoàng - một trong những doanh nghiệp (DN) phân phối thức ăn chăn nuôi, hàng tiêu dùng lớn trên địa bàn tỉnh với doanh thu hàng chục tỷ đồng mỗi năm.

Là chủ doanh nghiệp, chị Nguyễn Thị Thảo vẫn trực tiếp tham gia bán hàng, bằng kinh nghiệm lâu năm của bản thân tư vấn cho khách sử dụng loại thức ăn chăn nuôi phù hợp, hiệu quả

Là chủ doanh nghiệp, chị Nguyễn Thị Thảo vẫn trực tiếp tham gia bán hàng, bằng kinh nghiệm lâu năm của bản thân tư vấn cho khách sử dụng loại thức ăn chăn nuôi phù hợp, hiệu quả

Sinh ra, lớn lên trong gia đình thuần nông, từ nhỏ, chị Thảo đã ham học hỏi, tìm tòi và cố gắng trong học tập. Những năm 70 của thế kỷ trước, trong khi người dân khu vực nông thôn phần đông học hết cấp 2, rồi tập trung vào công việc đồng áng, thì chị Thảo đã thi đỗ cấp 3, đi bộ hàng chục cây số để theo học tại Trường THPT Trần Phú (Vĩnh Yên), rồi tốt nghiệp trường Đại học Sư phạm Hà Nội 2 (Phúc Yên).

Sau khi tốt nghiệp Đại học, năm 1990, chị Thảo bàn với gia đình đổi ruộng, thuê lại một ô đất gần mặt đường, nay thuộc phường Hội Hợp để làm hàng xáo. Với tư duy nhanh nhạy, ngoài làm hàng xáo, chị là một trong những người đầu tiên của địa phương xay gạo làm mì sợi đem bán, được nhiều khách hàng ưa chuộng, trong đó có cả các đơn hàng ngoài tỉnh.

Bên cạnh đó, chị còn thu mua ngô số lượng lớn của bà con nông dân tại địa phương, sản xuất thức ăn chăn nuôi xuất ra thị trường. Nhận thấy tiềm năng kinh doanh từ lĩnh vực này, năm 1995, chị mạnh dạn vay vốn ngân hàng, mở rộng quy mô kinh doanh gạo, mì và thức ăn chăn nuôi.

Năm 2003, trước tình hình số lượng chăn nuôi trong tỉnh ngày một tăng, cùng số vốn tích lũy được, chị Thảo tiếp tục vay thêm vốn ngân hàng cộng với vốn tích lũy, thành lập Công ty TNHH Ngọc Hoàng, chuyên cung cấp thức ăn chăn nuôi. Thời điểm này, chị đã hợp tác được phân phối độc quyền cho một số hãng thức ăn chăn nuôi lớn như EH, proconco, thức ăn gia súc Lái Thiêu…

Năm 2005, nhờ vào việc kinh doanh thuận lợi, công ty mua được mảnh đất mặt đường đang thuê, từng bước mở rộng quy mô kho bãi và tạo việc làm, thu nhập ổn định cho 10 lao động. Giai đoạn 2005 – 2010, cùng với sự phát triển của ngành chăn nuôi trong tỉnh, trung bình mỗi tháng, công ty của chị xuất bán được 1.300 tấn thức ăn chăn nuôi, đạt doanh thu từ 5 – 7 tỷ đồng.

Thời điểm này, mặc dù doanh thu lớn, song công ty lại gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi các đợt dịch bệnh trong chăn nuôi, hoặc biến động của thị trường, dẫn đến số lượng khách hàng nợ tiền thức ăn chăn nuôi tương đối nhiều. Năm 2013, chị Thảo quyết định giảm sản lượng kinh doanh thức ăn chăn nuôi, mở rộng kinh doanh thêm các mặt hàng tiêu dùng.

Với khả năng nhạy bén trong kinh doanh và sự khéo léo trên thương trường, mặc dù thử thách ở lĩnh vực mới, chị Thảo vẫn kéo về cho công ty hàng loạt hợp đồng phân phối độc quyền với một số nhãn hàng nổi tiếng như Acecook, Colgate, Monte, Huggies… Từ năm 2015 đến nay, doanh thu trung bình mỗi năm của công ty đạt từ 15 - 20 tỷ đồng/năm, tạo việc làm cho 30 lao động, thu nhập trung bình 8 triệu đồng/người/tháng.

Sau hơn 30 năm kinh doanh, thử sức trong nhiều lĩnh vực, từ nghề bán hàng xáo với một cửa hàng nhỏ, đến nay, chị Thảo đã là chủ một công ty phân phối thức ăn chăn nuôi, hàng tiêu dùng lớn trên địa bàn tỉnh.

Chị Thảo cho biết: “Thời điểm bắt đầu kinh doanh các mặt hàng tiêu dùng, tôi gặp khá nhiều khó khăn. Để trở thành nhà phân phối độc quyền cho các thương hiệu thì số vốn đầu tư phải rất lớn. Ngoài ra, trước khi đầu tư phải tìm hiểu kỹ thị trường, lựa chọn thương hiệu đủ sức cạnh tranh; xây dựng mạng lưới đại lý cấp 1, cấp 2 ổn định; linh hoạt trong việc thực hiện các chính sách ưu đãi cho hệ thống đại lý và khách hàng…

Chặng đường từ khi khởi nghiệp đến nay, nhiều thời điểm tìm được hướng kinh doanh tiềm năng nhưng không xoay được vốn. Mỗi lần thất bại hay vượt qua khó khăn, tôi đều đúc kết được kinh nghiệm quý cho bản thân mình trong hoạt động kinh doanh”.

Khởi nghiệp từ 2 bàn tay trắng, chị Thảo hiểu rõ sự vất vả của người lao động (NLĐ), bên cạnh việc thực hiện đầy đủ các chính sách cho NLĐ trong công ty theo quy định, chị Thảo tạo điều kiện để nhân viên có năng lực trở thành đại lý phân phối sản phẩm cho công ty, hoặc rẽ sang hướng kinh doanh mới hiệu quả. Dưới sự giúp đỡ của chị Thảo, không ít lao động trong công ty đã thành công gây dựng được sự nghiệp riêng cho bản thân.

Về công tác xã hội, Công ty TNHH Ngọc Hoàng là một trong những đơn vị tích cực tham gia các phong trào từ thiện của địa phương, chị luôn là hạt nhân tiêu biểu của Hội Liên hiệp Phụ nữ, Hội Chữ thập đỏ thành phố. Với những đóng góp của bản thân và sự thành công của doanh nghiệp, chị Thảo đã nhận được nhiều Giấy khen của UBND thành phố Vĩnh Yên, các tổ chức chính trị - xã hội, công ty đạt danh hiệu nhà phân phối có kết quả kinh doanh và hợp tác tốt nhất của các nhãn hàng.

Với kế hoạch mở rộng quy mô kinh doanh, thời gian tới, chị Thảo dự định sẽ tạo thêm việc làm cho lao động, trong đó ưu tiên lao động là hội viên hội phụ nữ, tạo điều kiện để phụ nữ có độ tuổi từ 40 – 60 tuổi có việc làm và thu nhập ổn định, góp phần phát triển kinh tế, đảm bảo an sinh xã hội tại địa phương.

Bài, ảnh: Hoàng Sơn

Nguồn Vĩnh Phúc: http://baovinhphuc.com.vn/kinh-te/78902/tu-nong-dan-thanh-ba-chu-lon.html