Từ tâm lý học, giáo dục học đến giải pháp sử dụng công nghệ bền vững

Ngày 17/10, tại Hà Nội, Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức Hội thảo khoa học quốc tế: 'Tâm lý học và Giáo dục học trong kỷ nguyên số'.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội bày tỏ mong muốn hội thảo sẽ mang một diễn đàn mở từ góc nhìn tâm lý học và giáo dục học trong kỷ nguyên số như đúng tên gọi.

PGS.TS Nguyễn Đức Sơn - Hiệu trưởng Trường Đại học Sư phạm Hà Nội bày tỏ mong muốn hội thảo sẽ mang một diễn đàn mở từ góc nhìn tâm lý học và giáo dục học trong kỷ nguyên số như đúng tên gọi.

Hội thảo đã thu hút được đông đảo các nhà nghiên cứu, giảng viên, chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý học, giáo dục học và tư vấn chính sách cùng trao đổi, thảo luận xây dựng giải pháp để công nghệ được sử dụng một cách thông minh, nhân văn và bền vững trong xã hội hiện đại.

Với tính chất một diễn đàn học thuật quốc tế, hội thảo còn có sự tham gia đặc biệt của các diễn giả có uy tín quốc tế, những người đang dẫn dắt các xu hướng nghiên cứu toàn cầu trong lĩnh vực tâm lý học - giáo dục học, như: Giáo sư Richard Hazenberg - Đại học Northampton, Vương Quốc Anh với báo cáo khoa học: "Vai trò công nghệ số trong hỗ trợ sức khỏe tinh thần cho sinh viên và giảng viên"; Giáo sư Takayoshi Maki – Đại học Hiroshima, Nhật Bản: "Chuẩn bị cho đội ngũ giáo viên sẵn sàng với giáo viên dục tăng cường công nghệ tại Nhật Bản"; Giáo sư Martijn Van Heel – Đại học Vrije – Brussels:"Truyền thông số và sự phát triển xã hội của thanh thiếu niên: Cơ hội và thách thức".

Xây dựng giải pháp để đảm bảo rằng công nghệ được sử dụng một cách thông minh, nhân văn và bền vững trong xã hội hiện đại từ góc nhìn tâm lý học.

Phát biểu đề dẫn, PGS.TS Lê Minh Nguyệt, Trưởng khoa Tâm lý giáo dục cho rằng, ngày nay, sự phát triển nhanh chóng của internet, của công nghệ số, trí tuệ nhân tạo (AI), dữ liệu lớn (Big Data) và chíp, đặc biệt là chíp Neuralink đã đưa nhân loại bước vào một kỷ nguyên mới - Kỷ nguyên số. Kỷ nguyên được cấu thành bởi kinh tế số, xã hội số, văn hóa số, con người số và môi trường số, trong đó, công nghệ thông tin, internet và các thiết bị kĩ thuật số đóng vai trò trung tâm, thay đổi mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội, văn hóa và cá nhân con người trên phạm vi toàn cầu. Các yếu tố có quan hệ mật thiết, tương tác lẫn nhau cùng nâng tầm phát triển của văn minh nhân loại.

Đồng thời khẳng định, kỷ nguyên số vừa là cơ hội vàng vừa là thách thức, đối với các lĩnh vực khoa học nói chung, tâm lý học và giáo dục học nói riêng.

PGS.TS Lê Minh Nguyệt mong muốn kết quả của Hội thảo sẽ là những hiểu biết chung về các hướng nghiên cứu tâm lý học, giáo dục học trong thời gian qua.

PGS.TS Lê Minh Nguyệt mong muốn kết quả của Hội thảo sẽ là những hiểu biết chung về các hướng nghiên cứu tâm lý học, giáo dục học trong thời gian qua.

"Với Tâm lý học, môi trường số vừa mở ra những cơ hội nghiên cứu mới nhờ nguồn dữ liệu phong phú, công cụ phân tích hiện đại và khả năng tiếp cận đa dạng đối tượng, vừa đặt ra những thách thức phức tạp liên quan đến sức khỏe tinh thần, sự lệ thuộc công nghệ, rối loạn cảm xúc - hành vi và biến đổi trong quan hệ xã hội… ", PGS.TS Lê Minh Nguyệt nhấn mạnh.

Viện dẫn những vấn đề của thực tiễn nóng bỏng, PGS.TS Lê Minh Nguyệt mong muốn kết quả quan trọng của Hội thảo sẽ là những hiểu biết chung về các hướng nghiên cứu tâm lý học, giáo dục học trong thời gian qua và những vấn đề gợi mở cần tiếp tục được nghiên cứu với mục tiêu bao quát nhất là đóng góp cho sự phát triển con người trong bối cảnh chuyển đổi số.

Hội thảo thu hút đông đảo các nhà nghiên cứu, giảng viên, chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý học, giáo dục học và tư vấn chính sách.

Hội thảo thu hút đông đảo các nhà nghiên cứu, giảng viên, chuyên gia trong lĩnh vực tâm lý học, giáo dục học và tư vấn chính sách.

Diễn ra trong một ngày với cường độ làm việc khẩn trương, liên tục, hội thảo đã tập trung giải quyết 6 chủ đề lớn được các khách mời hết sức quan tâm gồm: Những khía cạnh tâm lý học của công nghệ số trong giáo dục; Dạy và học trong thời đại số; Sức khỏe tâm lý của giáo viên và học sinh trong bối cảnh số hóa giáo dục; Tích hợp công nghệ trong phát triển dịch vụ sức khỏe tâm thần học đường; Phát triển chính sách và nguồn nhân lực giáo dục trong thời đại số; Giáo dục vì sự phát triển bền vững trong kỷ nguyên số.

Trong đó, vấn đề phát triển chính sách và nguồn nhân lực giáo dục trong thời đại số được đánh giá là là vấn đề quan trọng và có ý nghĩa khoa học cũng như thực tiễn như: Xây dựng chính sách và khung pháp lý về giáo dục số, các chính sách hỗ trợ đổi mới sáng tạo trong giáo dục và các chính sách phát triển, sử dụng, xây dựng nguồn học liệu số chất lượng cao, chính sách phát triển các nền tảng học tập trực tuyến đáp ứng nhu cầu học tập đa dạng của người học; Đào tạo, bồi dưỡng giáo viên và người học thích ứng với môi trường giáo dục số; Phát triển đội ngũ quản lý giáo dục có năng lực số; Chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao về công nghệ tham gia vào ngành giáo dục.

Chủ đề Hội thảo có tính mở, nội dung các báo cáo phong phú, được đề cập theo các góc nhìn đa chiều góp phần làm sáng tỏ hơn góc nhìn từ tâm lý học, giáo dục học đối với công nghệ số.

Hồng Phong

Nguồn Công dân & Khuyến học: https://congdankhuyenhoc.vn/tu-tam-ly-hoc-giao-duc-hoc-den-giai-phap-su-dung-cong-nghe-ben-vung-179251017202010564.htm