Từ việc Hoa hậu Thùy Tiên quảng cáo 'kẹo rau': Cần lấp đầy những 'lỗ hổng' của Luật

Các nghệ sỹ nếu có hành vi quảng cáo sai sự thật về chất lượng và công dụng của sản phẩm sẽ bị xử lý không chỉ theo quy định của Bộ luật Hình sự, các nghị định của Chính phủ liên quan...

Thùy Tiên trong một phiên livestream bán kẹo rau củ Kera. (Ảnh chụp màn hình)

Thùy Tiên trong một phiên livestream bán kẹo rau củ Kera. (Ảnh chụp màn hình)

Vụ việc Hoa hậu Thùy Tiên và Quang Linh Vlogs, Hằng Du Mục và nhiều TikToker khác quảng cáo “lố” kẹo rau củ Kera bị người tiêu dùng phản ánh một lần nữa dấy lên thực trạng nghệ sỹ quảng cáo không đúng về chất lượng và công dụng của sản phẩm nhan nhản thời gian gần đây...

Bài học cảnh tỉnh cho người nổi tiếng

Mặc dù tối qua (6/3), Thùy Tiên đã chính thức lên bài xin lỗi trên trang Facebook cá nhân và cho biết đang làm việc với các cơ quan chức năng cũng như bên thứ ba để kiểm định thông tin, song sự việc cũng nhận về nhiều ý kiến trái chiều. Đặc biệt, có quan điểm cho rằng, từ lùm xùm này cơ quan quản lý cũng cần phải bổ sung thêm quy định chặt chẽ hơn cho Luật Quảng cáo và các luật liên quan.

Trên trang cá nhân, Hoa hậu viết: “Thùy Tiên xin gửi lời xin lỗi chân thành đến tất cả các bạn vì đã gây ra những lo lắng và băn khoăn trong suốt thời gian qua… Về những thông tin về sản phẩm Kẹo Rau Củ KERA mà Tiên đang hợp tác quảng bá được lan truyền, Tiên cũng thật sự rất bất ngờ và lo lắng. Vì vậy, Tiên muốn chia sẻ rõ hơn về sự việc và mong mọi người có thể hiểu và cảm thông.”

Thùy Tiên cho biết cô “quyết định đồng hành với sản phẩm này vì nó đặc biệt phù hợp với bản thân Tiên – một người không ăn được nhiều loại rau. Hơn nữa, Tiên rất tâm đắc với mục tiêu của nhãn hàng trong việc quảng bá các sản phẩm nông sản Việt Nam – một điều mà Tiên rất ủng hộ. Tiên luôn coi trọng chất lượng sản phẩm và nguyên tắc làm việc của Tiên là chỉ hợp tác với những sản phẩm mà bản thân Tiên đã sử dụng qua và sản phẩm này mình đã dùng liên tục vài tháng nay và cho tới tận bây giờ. Trước khi quyết định hợp tác với kẹo rau củ Kera, Tiên đã được cung cấp đầy đủ các giấy tờ chứng nhận của sản phẩm.”

 Hoa hậu Thùy Tiên vừa gây chú ý với vẻ ngoài khác lạ tại show diễn của Dior tại Paris Fashion Week trong thời điểm diễn ra lùm xùm với với nhãn hàng kẹo rau củ Kera. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Hoa hậu Thùy Tiên vừa gây chú ý với vẻ ngoài khác lạ tại show diễn của Dior tại Paris Fashion Week trong thời điểm diễn ra lùm xùm với với nhãn hàng kẹo rau củ Kera. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Theo Hoa hậu Thùy Tiên, khi có những thông tin về sản phẩm, cô đã ngay lập tức liên hệ với các bên liên quan để làm rõ vấn đề: “Tiên cũng đã làm việc với các cơ quan chức năng và bên thứ ba để kiểm định thông tin. Hiện nay, Tiên vui mừng khi biết rằng Cục An toàn Thực phẩm đang tiến hành kiểm tra sản phẩm… Nếu có bất kỳ vấn đề nào không đúng với những gì Tiên đã được cung cấp, Tiên cam kết sẽ làm việc với nhà sản xuất để có những biện pháp mạnh mẽ nhất.”

Nhiều khán giả cho rằng đây là một bài học cảnh tỉnh cho không chỉ nàng hậu mà còn rất nhiều nghệ sỹ, người nổi tiếng khác cũng đang sử dụng, hay nói cách khác là “lợi dụng” hình ảnh và sức ảnh hưởng cá nhân để quảng cáo, bán hàng “vô tội vạ” mà thiếu kiểm chứng của cơ quan chức năng.

Bên cạnh người ủng hộ, nhiều khán giả cho biết không chấp nhận lời xin lỗi này của Hoa hậu và chờ kết luận của cơ quan chức năng về sản phẩm trên. Hiện, các bài viết liên quan đến kẹo rau củ Kera trên trang cá nhân Nguyễn Thúc Thùy Tiên có tick xanh đã biến mất.

Cần lấp đầy những “lỗ hổng” trong Luật

Trước đó, sau kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Văn Hùng cũng đã trả lời về việc siết kiểm tra, xử phạt nghệ sỹ, người nổi tiếng quảng cáo sai sự thật sau hàng loạt những vụ việc “nóng” được cử tri phản ánh.

Theo đó, để quản lý có hiệu quả về nội dung, hình thức quảng cáo trên mạng xã hội, Bộ Trưởng cho biết dự Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quảng cáo đã đề xuất bổ sung các quy định cụ thể về trách nhiệm của người chuyển tải sản phẩm quảng cáo và hoạt động chuyển tải sản phẩm quảng cáo của người có ảnh hưởng.

 Quang Linh Vlogs (ngoài cùng bên trái) cùng Thùy Tiên tham gia một chuyến thiện nguyện tại Đắk Lắk hồi tháng 1/2025. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Quang Linh Vlogs (ngoài cùng bên trái) cùng Thùy Tiên tham gia một chuyến thiện nguyện tại Đắk Lắk hồi tháng 1/2025. (Ảnh: CTV/Vietnam+)

Trong đó, Luật quy định việc tuân thủ các quy định của pháp luật về tính năng, chất lượng hàng hóa dịch vụ khi thực hiện quảng cáo. Trường hợp đăng tải ý kiến, cảm nhận về việc sử dụng hàng hóa, dịch vụ trên mạng xã hội thì phải là người đã trực tiếp sử dụng sản phẩm.

Dự luật đã được Quốc hội xem xét, cho ý kiến tại kỳ họp thứ 8 và dự kiến sẽ thông qua tại kỳ họp thứ 9 vào tháng Năm tới đây.

Đáng chú ý, các nghệ sỹ nếu có hành vi quảng cáo sai sự thật về chất lượng và công dụng của sản phẩm, sẽ bị xử lý không chỉ theo quy định của Bộ luật Hình sự, các nghị định của Chính phủ liên quan quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ Internet và thông tin trên mạng mà còn chịu xử lý theo nghị định 15/2020 về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử; Nghị định số 38/2021 quy định xử phạt hành chính trong lĩnh vực văn hóa và quảng cáo...

Cũng trong bối cảnh vụ việc, sáng nay, ngày 7/3, đại diện Cục An toàn Thực phẩm cho hay đơn vị này đã nhận được thông tin về sản phẩm kẹo rau củ Kera. Cục đã có công văn đề nghị Sở An toàn thực phẩm Thành phố Hồ Chí Minh khẩn trương kiểm tra hoạt động của Công ty Cổ phần Tập đoàn Chị em rọt (nằm trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh) về điều kiện sản xuất, công bố, quảng cáo của sản và xử lý nghiêm các vi phạm (nếu có) theo đúng quy định của pháp luật đồng thời công bố kết quả kiểm tra trên các phương tiện thông tin./.

 Sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Sản phẩm kẹo rau củ Kera.

Căn cứ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và phạm vi quản lý lĩnh vực, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã ban hành Quyết định 3196/2021 về quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Trong đó, quy định về quy tắc ứng xử đối với công chúng, khán giả. Cụ thể, quy định “không lợi dụng niềm tin, tình cảm của công chúng, khán giả để trục lợi cá nhân dưới mọi hình thức.”

Ngoài ra, Quy định quy tắc ứng xử trên báo chí, truyền thông và không gian mạng quy định: “Không đăng tải, chia sẻ và lan truyền các nội dung vi phạm pháp luật, thông tin sai sự thật, vi phạm bản quyền, thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm danh dự, nhân phẩm cá nhân và ảnh hưởng tiêu cực, xâm phạm đến quyền, lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân.”

Hiện, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đang phối hợp với các bộ, ngành liên quan hoàn thiện dự thảo Quy trình thí điểm phối hợp, phát hiện, kiểm soát tác động, ảnh hưởng tiêu cực đến xã hội từ các trường hợp không tuân thủ quy tắc ứng xử của người hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật. Nội dung này dự kiến sẽ ban hành trong năm 2025.

(Vietnam+)

Nguồn VietnamPlus: https://www.vietnamplus.vn/tu-viec-hoa-hau-thuy-tien-quang-cao-keo-rau-can-lap-day-nhung-lo-hong-cua-luat-post1019241.vnp