Từ vụ tai nạn thảm khốc ở Đắk Nông: Buôn bán lấn chiếm lòng lề đường bất chấp hiểm nguy
Nhiều người dân vì miếng cơm manh áo và cả sự 'tặc lưỡi' vì vị trí buôn bán thuận tiện nên đã lấn chiếm lòng lề đường giao thông để bày bán hàng hóa, bất chấp nguy hiểm luôn rình rập.
Lấn chiếm đường… do tiện lợi?
Dọc tuyến Quốc lộ 14 đoạn qua các tỉnh Tây Nguyên hiện đang tồn tại hàng trăm chợ tạm, chợ tự phát mọc ven đường, chưa xử lý dứt điểm. Có thể kể ra như tại chợ Đạt Lý (xã Hòa Thuận, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk) vốn được xem là điểm đen tai nạn giao thông. Tại đây, theo quan sát của phóng viên cứ sáng sớm và giờ trưa người mua kẻ bán ùa ra đường, khiến cho giao thông đi lại gặp rất nhiều khó khăn.
Người dân bán hàng ngay giữa đường Ngô Quyền (trước cổng chợ Tân An)
Bà Nguyễn Thị Hoa (trú tại xã Hòa Thuận) cho biết, việc dừng phương tiện bên đường dù biết vi phạm Luật giao thông đường bộ, nhưng thuận tiện cho cả kẻ bán người mua. “Tôi đi làm 11 giờ về nhà, trên đường đi, các gánh hàng thực phẩm bày bán ở ven đường, chỉ cần dừng xe là có. Mọi thao tác chỉ diễn ra trong vòng 5 phút, trong khi vào chợ phải gửi xe mất những hơn 30 phút” – chị Hoa chia sẻ.
Lấn chiếm lòng lề đường để kinh doanh
Thói quen tùy tiện của người dân và sự buông lỏng của chính quyền địa phương là nguyên nhân dẫn đến tình trạng lấn chiếm lòng lề đường phố biến dọc tuyến Quốc lộ 14. Cứ như thế, cảnh chen chúc, tắc đường xảy ra bao nhiêu năm nay.
Người dân bày bán sát đường ở chợ Duy Hòa
Tình trạng này còn xảy ra tại các điểm ở gần chợ Tân An, chợ Duy Hòa (phường Khánh Xuân), chợ Hòa Phú (xã Hòa Phú, TP Buôn Ma Thuột).
Người dân dựng xe ven Quốc lộ 14, ngay bên chợ Hòa Phú
Ông Từ Văn Hợi - Chủ tịch UBND xã Hòa Phú xác nhận, chợ của xã nằm ở sát Quốc lộ 14, lâu nay người dân lấn chiếm lề đường làm kinh doanh buôn bán, rất nguy hiểm. “Thời gian qua, chúng tôi vừa tuyên truyền, kết hợp với việc xử lý hành chính. Nhưng khi vắng cơ quan chức năng, các hộ lại lấn ra bày bán. Việc tuyên truyền chỉ hiệu quả đối với các hộ có đăng ký kinh doanh, những người vãng lai quản lý rất khó khăn. Thời gian tới, khi triển khai xây dựng xong chợ mới, đưa những hộ này vào trong kinh doanh sẽ bớt rủi ro” – ông Hợi nói.
Tai nạn kinh hoàng cướp đi 5 sinh mạng
Như tin đã đưa, lúc 6 giờ 30 ngày 13/6, tài xế Ngô Văn Bền (27 tuổi, quê Cà Mau) điều khiển ô tô BKS 69C- 05159 chở đầy phân bón lưu thông trên Quốc lộ 14 (hướng Đăk Nông đi Đắk Lắk). Khi đến chợ 312, xã Đăk R'La (Đắk Nông) do mất lái, tài xế cố tình đâm mạnh vào hông container BKS 51D-49844 phía trước, để thắng… nhưng bất thành. Vừa chạy thêm 300 mét, xe tải này húc mạnh vào 2 ôtô tải nhỏ chạy cùng chiều văng vào lề đường, đè 13 xe máy, làm 5 phụ nữ chết (trong đó có 3 người chết tại chỗ); 5 phụ nữ nhập viện cấp cứu. Hiện, có 3 nạn nhân bị đa chấn thương, tràn dịch phổi, phải phẫu thuật. Một bệnh nhân gia đình xin chuyển xuống Bệnh viện Chợ Rẫy (TP HCM). Tài xế Bền cho xe chạy hơn 1 km, lao xuống khu vực bãi đất trống.
Vụ tai nạn kinh hoàng đã làm 5 người thiệt mạng
Nạn nhân tử vong tại chỗ của vụ tai nạn kinh hoàng này là chị Biện Thị Toan (SN 1973, trú tại thôn 4, xã Đắk R’La), là một người bán rau bên Quốc lộ 14 (gần chợ 312, thuộc thôn 11, xã Đắk R’la).
Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia đến hiện trường vụ tai nạn giao thông chỉ đạo công tác điều tra và khắc phục hậu quả
Ngay sau sự việc xảy ra, các cơ quan chức năng đã có mặt hiện trường, điều tiết giao thông đồng thời điểm tra nguyên nhân của vụ tai nạn. Ông Khuất Việt Hùng - Phó Chủ tịch chuyên trách Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cùng đoàn công tác đã đến Đắk Nông chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả, đồng thời đến thăm hỏi gia đình từng nạn nhân. Trong khi đó, ông Trương Thanh Tùng, Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Đắk Nông đã nghiêm khắc phê bình lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil và UBND xã Đắk R’la để xảy ra tình trạng lấn chiếm lòng lề đường buôn bán, kinh doanh.