Từ vụ taxi va quệt với thai phụ rồi bỏ chạy, nghĩ về văn hóa giao thông

Sau khi va quệt trên đường Hà Huy Tập (TP Hà Tĩnh) khiến xe mô tô ngã ra đường, thay vì dừng xe xem xét tình hình sức khỏe chị O., tài xế taxi điện lại tiếp tục điều khiển phương tiện rời đi.

 Sau khi va chạm khiến xe máy ngã xuống đường, thay vì xuống hỏi thăm tình hình thai phụ, xe taxi điện rời khỏi hiện trường khiến nhiều người bất bình.

Sau khi va chạm khiến xe máy ngã xuống đường, thay vì xuống hỏi thăm tình hình thai phụ, xe taxi điện rời khỏi hiện trường khiến nhiều người bất bình.

Chiều 18/4, chị Trần Thị O. (SN 1997, trú huyện Hương Khê) điều khiển xe mô tô di chuyển trên đường Hà Huy Tập (quốc lộ 1 qua trung tâm TP Hà Tĩnh) theo hướng TP Hà Tĩnh đi huyện Cẩm Xuyên.

Khi tới khu vực ngã ba giao đường Hà Huy Tập với ngõ 430, xe mô tô của chị O. xảy ra va quệt với xe taxi mang BKS 29K – 015.xx của một hãng taxi điện chạy cùng chiều phía trước khi phương tiện này bật đèn xi nhan rồi rẽ phải tức thì.

Video: Taxi va chạm với người phụ nữ vào chiều 18/4.

Sau khi va quệt khiến xe mô tô ngã ra đường, thay vì dừng xe xuống xem xét tình hình sức khỏe của chị O., tài xế taxi điện lại tiếp tục điều khiển phương tiện rời đi. Thời điểm xảy ra va quệt, chị O. đang mang thai. May mắn là sức khỏe của chị O. và thai nhi không bị ảnh hưởng sau va chạm.

Toàn bộ sự việc được camera hành trình của ô tô đi phía sau ghi lại. Vụ việc sau đó được đăng tải lên mạng xã hội khiến nhiều người bất bình trước cách hành xử của tài xế taxi.

“Xe taxi rẽ luôn sau khi vừa bật xi nhan làm tôi không kịp xử lý. Thấy xe tôi ngã, tài xế taxi lái xe rời đi như “không có chuyện gì xảy ra”. Chỉ sau khi sự việc được đưa lên mạng xã hội, tài xế đó mới nhắn tin hỏi thăm tình hình sức khỏe của tôi” - chị Trần Thị O. chia sẻ.

 Sau khi xảy ra va chạm với xe mô tô 38F6 - 6624 do anh Lê Văn Đ. (SN 1977) điều khiển, làm người này tử vong vào tối 13/4 trên quốc lộ 15B ở thôn Yên Thọ, xã Hộ Độ, TP Hà Tĩnh, chủ phương tiện đã điều xe rời khỏi hiện trường.

Sau khi xảy ra va chạm với xe mô tô 38F6 - 6624 do anh Lê Văn Đ. (SN 1977) điều khiển, làm người này tử vong vào tối 13/4 trên quốc lộ 15B ở thôn Yên Thọ, xã Hộ Độ, TP Hà Tĩnh, chủ phương tiện đã điều xe rời khỏi hiện trường.

Tiếp đó, lúc 20h30' ngày 18/4, trong quá trình di chuyển qua cầu vượt quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh đoạn giáp ranh giữa phường Trần Phú với xã Thạch Đài (TP Hà Tĩnh), tài xế xe ô tô BKS 38A – 570.xx cũng đã có những lời lẽ, hành động “không hay” với người điều khiển ô tô BKS 38A – 224.xx đi phía trước.

“Khi lên cầu, xe ô tô BKS 38A – 570.xx đi phía sau liên tục nháy đèn, bóp còi xin vượt. Thấy vậy, tôi đã xi nhan sang phải để cho xe này vượt. Quá trình vượt, 2 xe không xảy ra va chạm, không xích mích. Khi vượt lên, tài xế xe 38A – 570.xx dừng xe, ép xe mình, dù vẫn đang trên cầu vượt và có lời lẽ, hành động thiếu văn hóa. Quá trình di chuyển sau đó, người này còn 3 lần đuổi theo, ép xe tôi”, anh H.T. – tài xế xe ô tô BKS 38A – 224.xx, thông tin.

Sau khi tiếp nhận thông tin, lực lượng CSGT phụ trách địa bàn TP Hà Tĩnh đã phối hợp với công an cơ sở mời các tài xế liên quan lên xác minh, làm rõ sự việc.

 Tài xế Võ Thế S. có hành vi sử dụng gậy ba khúc dọa đánh người đi đường xuất phát từ tranh cãi việc đỗ xe gây cản trở giao thông.

Tài xế Võ Thế S. có hành vi sử dụng gậy ba khúc dọa đánh người đi đường xuất phát từ tranh cãi việc đỗ xe gây cản trở giao thông.

Trước đó, cũng từ tranh cãi việc đỗ xe gây cản trở giao thông trước số nhà 10, ngõ 10, đường Xuân Diệu, phường Bắc Hà, TP Hà Tĩnh vào ngày 6/4, tài xế Võ Thế S. (SN 1970, trú phường Nghi Phú, TP Vinh, tỉnh Nghệ An) đã có hành vi sử dụng gậy ba khúc dọa đánh người đi đường.

Qua quá trình xác minh, làm rõ sự việc, tài xế Võ Thế S. cũng đã bị lực lượng CSGT và Công an cơ sở xử lý hành vi vi phạm.

 Bỏ trốn sau khi gây tai nạn, Biện Văn Bảo (SN 1994, trú tại thôn 7, xã Hương Đô, huyện Hương Khê) lĩnh 24 tháng tù giam.

Bỏ trốn sau khi gây tai nạn, Biện Văn Bảo (SN 1994, trú tại thôn 7, xã Hương Đô, huyện Hương Khê) lĩnh 24 tháng tù giam.

Trong những năm qua, với chỉ đạo quyết liệt từ Tỉnh ủy, UBND tỉnh, Ban ATGT tỉnh, sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền các cấp và lực lượng chức năng trong công tác tuyên truyền, giáo dục pháp luật và cương quyết xử lý vi phạm giao thông, tình hình trật tự an toàn giao thông (ATGT) trên địa bàn Hà Tĩnh đã có chuyển biến. Tuy vậy, tình hình tai nạn giao thông (TNGT) dù được kiềm chế nhưng vẫn ở mức cao, số vụ vi phạm hành chính về giao thông còn khá nhiều.

Ngoài yếu tố về kết cấu hạ tầng giao thông chưa theo kịp được sự gia tăng lượng phương tiện; tác động từ thời tiết mưa gió, sương mù; cấp ủy, chính quyền, người đứng đầu một số cơ quan, đơn vị, địa phương chưa nhận thức đầy đủ vai trò, trách nhiệm trong công tác đảm bảo trật tự ATGT…, nguyên nhân chính dẫn tới vi phạm, TNGT trên địa bàn phức tạp xuất phát từ ý thức chấp hành pháp luật ATGT của một bộ phận người dân có thời điểm còn hạn chế.

 Tình hình tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh thời gian gần đây đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Ảnh vụ tai nạn giữa xe ô tô khách với xe mô tô khiến 2 người tử vong xảy ra ngày 14/4 trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Tình hình tai nạn giao thông ở Hà Tĩnh thời gian gần đây đang có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Ảnh vụ tai nạn giữa xe ô tô khách với xe mô tô khiến 2 người tử vong xảy ra ngày 14/4 trên quốc lộ 1 tuyến tránh TP Hà Tĩnh.

Khi lưu thông trên đường, không khó để bắt gặp những cảnh vừa thiếu văn hóa, vừa vi phạm pháp luật của không ít tài xế, như: chuyển làn, chuyển hướng không bật đèn tín hiệu; đi sai phần đường, làn đường; vượt xe không đúng quy định; không đội mũ bảo hiểm; sử dụng điện thoại di động khi điều khiển phương tiện; không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu giao thông; sử dụng bia rượu, chất kích thích khi điều khiển phương tiện…

Bên cạnh đó, từ các vụ va chạm, va quệt giao thông nhưng các bên “không cùng ngồi lại” để giải quyết, lại lựa chọn “nắm đấm”, “hung khí” để "hóa giải", hay khi xảy ra TNGT, người liên quan tìm cách rời khỏi hiện trường, thay vì hỗ trợ đưa nạn nhân đi cấp cứu. Đây là cách cư xử thiếu văn hóa, coi thường pháp luật của một số người khiến dư luận bất bình.

 Ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân có thời điểm còn chưa cao. Trong ảnh: Người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm và nam shipper sử dụng điện thoại khi điều khiển xe trên quốc lộ 1 qua TX Kỳ Anh.

Ý thức chấp hành pháp luật về giao thông của một bộ phận người dân có thời điểm còn chưa cao. Trong ảnh: Người đi xe máy không đội mũ bảo hiểm và nam shipper sử dụng điện thoại khi điều khiển xe trên quốc lộ 1 qua TX Kỳ Anh.

Ông Nguyễn Tiến Dũng – Phó Trưởng phòng Quản lý phương tiện, người lái và an toàn giao thông (Sở Xây dựng Hà Tĩnh) cho hay: Trong bối cảnh tình hình TNGT diễn biến phức tạp, việc xây dựng văn hóa khi tham gia giao thông có vai trò quan trọng trong công tác đảm bảo trật tự ATGT, hướng tới mục tiêu kiềm chế, kéo giảm TNGT.

Văn hóa giao thông chính là tự giác chấp hành các quy tắc, quy định khi tham gia giao thông; ngăn chặn các hành vi gây nguy hiểm cho người tham gia giao thông và tôn trọng, nhường nhịn người khác, tận tình giúp đỡ người khác khi họ gặp hoạn nạn, giúp đỡ người tàn tật, trẻ em, người cao tuổi trong quá trình tham gia giao thông.

Để xây dựng văn hóa giao thông, cùng với trách nhiệm của các cơ quan quản lý nhà nước, của người thực thi công vụ về giao thông, việc tự giác chấp hành pháp luật về ATGT và hành vi ứng xử có văn hóa của người tham gia giao thông là một trong các nội dung quan trọng nhất, có tính quyết định trong việc giảm thiểu ùn tắc giao thông và TNGT.

Trong tháng 4/2025 (từ ngày 15/3 đến ngày 14/4), trên địa bàn toàn tỉnh xảy ra 40 vụ TNGT đường bộ làm 25 người tử vong, 21 người bị thương. Tính chung 4 tháng năm 2025, toàn tỉnh xảy ra 129 vụ TNGT đường bộ làm 87 người tử vong, 61 người bị thương.

Trong tháng 4, lực lượng CSGT toàn tỉnh đã lập biên bản xử lý vi phạm 1.630 trường hợp, phạt tiền hơn 2,95 tỷ đồng, tước GPLX 72 trường hợp, trừ điểm GPLX 229 trường hợp.

Lỗi vi phạm chủ yếu là không đội mũ bảo hiểm; vi phạm nồng độ cồn; chạy quá tốc độ quy định; dừng đỗ không đúng quy định; không có GPLX; xe quá tải, quá khổ, cơi nới; đi sai phần đường, làn đường; không chấp hành tín hiệu đèn giao thông, hiệu lệnh dừng xe...

Nguyên Bảo

Nguồn Hà Tĩnh: https://baohatinh.vn/tu-vu-taxi-va-quet-voi-thai-phu-roi-bo-chay-nghi-ve-van-hoa-giao-thong-post286408.html