Tuần lễ điện ảnh Việt Nam tại Pháp: Hành trình đưa điện ảnh Việt ra thế giới

Tuần lễ 'Điện ảnh Việt Nam - Hành trình Ánh sáng' tại Paris giới thiệu các tác phẩm và hoạt động giao lưu, mở thêm góc nhìn về sáng tạo và hợp tác điện ảnh giữa Việt Nam và Pháp.

Đạo diễn Đặng Thái Huyền (thứ hai, từ trái sang) cùng các diễn viên phim Mưa đỏ tại Lễ bế mạc Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam. (Nguồn: VFDA)

Đạo diễn Đặng Thái Huyền (thứ hai, từ trái sang) cùng các diễn viên phim Mưa đỏ tại Lễ bế mạc Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam. (Nguồn: VFDA)

Tối 12/12, tại rạp Pathé Palace (Paris, Pháp), nơi gắn với cội nguồn của điện ảnh thế giới, Lễ bế mạc Tuần lễ “Điện ảnh Việt Nam - Hành trình Ánh sáng” (Vietnam Cinéma - Itinéraire de Lumìere) đã diễn ra trong không khí trang trọng, ấm áp và tràn đầy cảm xúc.

Sự kiện khép lại hành trình một tuần đầy sôi động, quy tụ đông đảo nghệ sĩ, nhà làm phim, đối tác Pháp – châu Âu và hàng nghìn khán giả quốc tế. Tuần lễ do Hiệp hội Xúc tiến phát triển điện ảnh Việt Nam (VFDA) và AVSE Global đồng tổ chức dưới sự bảo trợ của Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp.

Buổi lễ có sự hiện diện của Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp Phạm Thị Kim Yến; GS. Nguyễn Đức Khương, Giám đốc điều hành Trường EMLV (Pháp), Chủ tịch AVSE Global; Giám đốc Ban giám khảo và đối ngoại của Liên hoan phim Cannes Laure Cazeneuve, cùng sự hiện diện của nhiều nghệ sĩ, đạo diễn uy tín đến từ Việt Nam và Pháp.

Sự hiện diện của các thế hệ nghệ sĩ, nhà làm phim và chuyên gia điện ảnh quốc tế, các cựu chiến binh đã tạo nên một không gian giao thoa nghệ thuật đặc sắc, nơi điện ảnh Việt Nam được kết nối, đối thoại và lan tỏa giữa lòng Paris.

Dấu ấn nổi bật

Tuần lễ đã thu hút hơn 6.000 lượt khán giả đến từ Pháp và gần 20 quốc gia, giới thiệu 17 tác phẩm tiêu biểu của điện ảnh Việt Nam từ kinh điển đến đương đại, từ phim thương mại tới phim nghệ thuật và tài liệu, trong đó có rất nhiều phim từng đoạt giải tại nhiều liên hoan quốc tế.

Hơn 100 diễn viên, đạo diễn nổi tiếng Pháp và Việt Nam đã cùng hội tụ trong Tuần lễ đặc biệt này. Đáng chú ý, sự kiện có sự hỗ trợ của hơn 200 tình nguyện viên đến từ khắp thế giới, thể hiện tinh thần gắn kết và niềm tự hào của cộng đồng trí thức, kiều bào Việt Nam tại châu Âu.

 Đông đảo khán giả quốc tế và kiều bào tại Pháp đến tham dự buổi bế mạc. (Nguồn: VFDA)

Đông đảo khán giả quốc tế và kiều bào tại Pháp đến tham dự buổi bế mạc. (Nguồn: VFDA)

Phát biểu tại lễ bế mạc, Bà Phạm Thị Kim Yến, Tham tán Công sứ Đại sứ quán Việt Nam tại Pháp, nhấn mạnh: “Tuần lễ này không chỉ là một chương trình chiếu phim, mà là một hành trình, lời mời gọi khán giả khám phá và tái khám phá những phong cảnh, con người, ước mơ và thách thức của Việt Nam qua lăng kính của các nhà làm phim. Mỗi bộ phim, mỗi cuộc thảo luận và mỗi cuộc gặp gỡ nghệ sĩ đều là dịp để tôn vinh sức sáng tạo, sự bền bỉ và tâm hồn Việt Nam”.

Đại diện Ban Tổ chức, GS. Nguyễn Đức Khương khẳng định Tuần lễ là minh chứng cho tiềm năng hợp tác bền vững giữa Việt Nam và châu Âu trong lĩnh vực điện ảnh, đồng thời mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các tài năng trẻ Việt Nam trên trường quốc tế.

Ấn tượng đẹp trong lễ bế mạc

Buổi công chiếu Mưa đỏ khép lại Tuần lễ Điện ảnh Việt Nam tại Paris bằng một dấu ấn đặc biệt, khi tác phẩm từng lập kỷ lục phòng vé tại Việt Nam được giới thiệu đến đông đảo khán giả châu Âu và đại diện Việt Nam tranh giải Oscar.

Bộ phim cho thấy bước chuyển mình rõ nét của điện ảnh Việt Nam trong cách kể chuyện hiện đại, ngôn ngữ hình ảnh giàu cảm xúc và khả năng hội nhập quốc tế.

Dù mang câu chuyện rất Việt Nam, Mưa đỏ vẫn chạm đến trái tim người xem nhờ khai thác những chủ đề như nỗi đau và sự mất mát trong chiến tranh, tình yêu, hy vọng và sự hồi sinh... những cảm xúc mà bất kỳ ai cũng có thể đồng cảm.

Đoàn làm phim "Mưa đỏ" chào khán giả tại buổi công chiếu. (Nguồn: VFDA)

Đoàn làm phim "Mưa đỏ" chào khán giả tại buổi công chiếu. (Nguồn: VFDA)

Sự đón nhận nồng nhiệt và những cuộc đối thoại sôi nổi sau buổi chiếu cho thấy điện ảnh Việt Nam hoàn toàn có thể kể những câu chuyện của chính mình nhưng chạm được trái tim khán giả quốc tế, khẳng định vị thế mới của điện ảnh Việt trên hành trình vươn ra thế giới.

Chia sẻ tại buổi công chiếu, đạo diễn Đặng Thái Huyền, đại diện đoàn phim Mưa đỏ, xúc động cho biết : “Những gì được thể hiện trong phim về 81 ngày đêm Thành cổ Quảng Trị chỉ là một phần rất nhỏ so với thực tế khốc liệt của chiến tranh.

Chúng tôi tự hào vì đã hoàn thành Mưa đỏ và đưa bộ phim đi một chặng đường rất xa. Nhưng trên hết, chúng tôi xin được tri ân khán giả, cảm ơn những tràng pháo tay, những giọt nước mắt, sự đồng cảm và động viên của khán giả, từ Việt Nam đến Paris hôm nay.”

Bên cạnh đó, nhà xã hội học và đạo diễn Ache Ahmat Moustapha chia sẻ, sau khi xem phim: “Điều gây ấn tượng mạnh mẽ với tôi trước hết là giá trị nghệ thuật của bộ phim. Nhưng vượt lên trên tất cả, chính là thông điệp về hòa bình ở phần kết - hòa bình được hình thành sau tất cả những đau thương.

Bộ phim cho thấy, dù trải qua biết bao mất mát, vẫn có những con người đã ngồi lại bên bàn đàm phán, qua các Hiệp định Geneva và Paris, để đưa hòa bình trở lại. Tôi cũng đặc biệt xúc động trước lòng dũng cảm của quân đội Việt Nam. Thông điệp mà bộ phim truyền tải thực sự rất mạnh mẽ”.

Ông Tạ Mỹ Giang, cựu chiến binh từng tham gia chiến đấu tại Quảng Trị trong giai đoạn 1972–1975, cũng có mặt tại sự kiện chiếu phim Mưa đỏ tại Paris. Vợ ông, bà Kim Chi, cho biết: “Chúng tôi rất may mắn được tham dự Tuần phim Việt Nam tại Paris lần này, và được xem bộ phim gợi lại những ký ức mà chú đã từng trải qua trong trận Quảng Trị.

Chỉ xem vài đoạn phim ngắn thôi mà buổi tối về nhà, chú đã ngồi kể lại những ký ức chiến tranh và bật khóc. Lần nào kể cũng khóc, vì luôn nhớ đến đồng đội, nhớ những người đã nằm lại Quảng Trị và không bao giờ trở về. Có những lần, chú chỉ có thể đến thắp hương cho họ”.

Từ góc nhìn học thuật, ông Alain-Cyril Barioz, Giáo sư Lịch sử - Địa lý tại Paris, nhận xét: “Bộ phim khép lại bằng một cảnh cuối giàu tính biểu tượng, khi chiếc khăn của cô gái bị xé ra giữa hai người sĩ quan tạo thành hình chữ ‘S’, hình dáng của đất nước Việt Nam. Hình ảnh kết thúc này giúp người xem có được một khoảng lùi cần thiết để suy ngẫm về câu chuyện đầy day dứt và cảm xúc gắn kết những người đàn ông với người phụ nữ ấy, đồng thời cũng gắn kết một nhóm người với nhau”.

Cột mốc quan trọng

Với những cuộc gặp gỡ chuyên sâu và sự đón nhận nồng nhiệt từ công chúng quốc tế, Tuần lễ “Điện ảnh Việt Nam - Hành trình Ánh sáng” tại Paris được xem là một cột mốc có ý nghĩa đặc biệt đối với điện ảnh Việt trên bản đồ thế giới.

Không chỉ tôn vinh nghệ thuật, sự kiện còn định hình những hướng đi dài hạn cho ngành, từ quảng bá hình ảnh đất nước và con người Việt Nam thông qua ngôn ngữ điện ảnh, đến tăng cường hợp tác sáng tạo giữa Việt Nam và châu Âu, mở rộng hoạt động đào tạo - sản xuất theo chuẩn quốc tế và hỗ trợ các tài năng trẻ tiếp cận môi trường sáng tạo toàn cầu.

Giám đốc ban giám khảo của liên hoan phim Cannes, bà Laure Cazeneuve, cũng góp mặt tại sự kiện bế mạc. (Nguồn: VFDA)

Giám đốc ban giám khảo của liên hoan phim Cannes, bà Laure Cazeneuve, cũng góp mặt tại sự kiện bế mạc. (Nguồn: VFDA)

Những nền tảng được hình thành từ Tuần lễ cho thấy điện ảnh Việt Nam đang bước vào giai đoạn phát triển mới, với khả năng đưa các tác phẩm Việt tiếp cận thị trường quốc tế bài bản và hiệu quả hơn.

Thành công tại Paris đồng thời mở ra triển vọng nhân rộng mô hình này tại nhiều quốc gia khác, qua đó mở rộng sự hiện diện của điện ảnh Việt trên bản đồ quốc tế và tiếp tục khẳng định vai trò của văn hóa - nghệ thuật trong công tác đối ngoại của Việt Nam.

Kha Ninh

Nguồn TG&VN: https://baoquocte.vn/tuan-le-dien-anh-viet-nam-tai-phap-hanh-trinh-dua-dien-anh-viet-ra-the-gioi-337622.html