'Tuần lễ khuyến mãi' Black Friday
Black Friday là một trong những dịp giảm giá lớn trong năm, diễn ra vào thứ Sáu, tuần thứ Tư của tháng 11 hàng năm. Năm nay, BlackFriday vào ngày 24/11, song ngay từ đầu tháng 11 các doanh nghiệp, cửa hàng, siêu thị trên địa bàn tỉnh đã khảo sát, nắm bắt xu hướng tiêu dùng để xây dựng các chính sách khuyến mãi hợp lý với giá ưu đãi, siêu hấp dẫn đối với từng nhóm hàng, ngành hàng nhằm phục vụ sức mua của các 'thượng đế'; đồng thời kích cầu tiêu dùng, thúc đẩy việc kinh doanh nhằm đạt mục tiêu tăng trưởng trong giai đoạn cuối năm.
Những ngày gần đây, hàng loạt các cửa hàng, siêu thị trên khắp các tuyến đường, tuyến phố tràn ngập biển quảng cáo tông màu đen đỏ khuyến mãi, giảm giá với thông điệp: Black Friday sale up to 60%, Black Friday - giảm kỷ lục, giảm giá toàn bộ cửa hàng... Nếu như các ngày lễ bình thường, mức giảm giá trung bình chỉ từ 10-50% thì trong dịp Black Friday, hoạt động khuyến mãi diễn ra sôi động, rầm rộ hơn, mức giảm có thể lên tới 70-80%; ngoài ra, một số cửa hàng còn áp dụng tặng kèm quà, mua kèm sản phẩm ưu đãi, hoàn tiền trực tiếp cho tổng hóa đơn có trị giá trên một triệu đồng.
Hưởng ứng Tuần lễ khuyến mãi Black Friday các sản phẩm thời trang như: Quần áo, giày dép, túi xách của các thương hiệu nhãn hiệu nổi tiếng, đặc biệt là các thương hiệu trong nước được nhiều khách hàng quan tâm và đón chờ. Tại cửa hàng thời trang nữ Pantio, phường Gia Cẩm, thành phố Việt Trì bắt đầu từ ngày 20/11, nhân viên trong cửa hàng đã tất bật trang trí, dán biển giảm giá, treo bóng bay và sắp xếp lại các mặt hàng theo mức giá khuyến mại thành từng khu để khách hàng dễ dàng lựa chọn; đồng thời, cửa hàng cũng triển khai gửi tin nhắn thông báo chương trình khuyến mãi đến tất cả các khách hàng. Chị Kiều Trang - Quản lý cửa hàng cho biết: “Back Friday là dịp cửa hàng có mức giảm giá cao nhất trong năm lên đến 50% cho tất cả các sản phẩm là áo sơ mi, áo dạ, đầm thiết kế... Chương trình được triển khai từ ngày 21-26/11. Cùng với giảm giá trực tiếp trên từng sản phẩm, cửa hàng còn có chương trình giảm giá cho tổng hóa đơn; tích điểm vào thẻ, mua hàng với giá ưu đãi cho sản phẩm thứ ba trở lên...
Để kích cầu tiêu dùng, thay vì khuyến mãi theo đợt 2 – 3 ngày như trước đây, các cửa hàng, trung tâm thương mại đã chủ dodọng triển khai chương trình sớm hơn và kéo dài thời gian khuyến mãi từ 7 – 12 ngày. Có mặt tại cửa hàng thương hiệu Vascara, tại Trung tâm thương mại Vincom Plaza Việt Trì, chuyên về các sản phẩm giày dép, ví, túi xách, thời điểm này, cửa hàng đã triển khai chương trình khuyến mãi được một tuần với mức giá ưu đãi giảm từ 5 – 50%; ngoài ra cửa hàng còn có chính sách ữu đãi giảm thêm 15% cho khách hàng có thẻ VIP và hoàn tiền từ 50.000 – 100.000 đồng cho khách hàng cho tổng hóa đơn trị giá trên 1,2 triệu đồng.
Anh Hà Minh Chí – Quản lý cửa hàng cho biết: Với đặc thù các sản phẩm của thương hiệu Vascara phù hợp dùng để làm quà tặng nên cửa hàng đã xây dựng kế hoạch giảm giá dịp Black Friday kéo dài hơn so đúng đợt lễ từ 5 – 7 ngày để trùng vào dịp Ngày nhà giáo Việt Nam 20/11, nhờ đó lượng khách hàng mua sản phẩm cũng tăng cao hơn. Dự kiến những ngày chính của lễ hội mua sắm, lượng khách sẽ tăng cao hơn do trùng vào thời điểm cuối tuần. Cửa hàng đã chuẩn bị số lượng lớn các mẫu sản phẩm trong đó có nhiều sản phẩm trong bộ sưu tập mới của nhãn hàng mới ra mắt với đủ các màu, kích cỡ để phục vụ nhu cầu mua sắm của khách hàng.
Bên cạnh các thương hiệu thời trang có nhiều chương trình siêu hấp dẫn, ở lĩnh vực đồ gia dụng, điện tử, điện máy, nhiều cửa hàng, siêu thị cũng đã được trang hoàng bắt mắt, sôi động để hưởng ứng chương trình Black Friday. Chị Nguyễn Thị Thu - Quản lý Siêu thị MediaMart, thành phố Việt Trì cho biết: Trong dịp Black Friday năm nay, hệ thống siêu thị điện máy Mediamart Việt Trì đã giảm giá nhiều sản phẩm lên tới 70%, đặc biệt siêu thị sẽ tổ chức sự kiện “Bảy ngày đen tối - Rẻ vô đối” đối với các sản phẩm điện máy, hàng công nghệ, đồ gia dụng và nhiều chương trình tặng phiếu mua hàng, tặng quà là đồ gia dụng như: Nồi cơm điện, lò vi sóng, tủ lạnh....
Chương trình khuyến mãi Black Friday triển khai khá rầm rộ song năm 2023 được nhận định kinh tế có nhiều khó khăn, ảnh hưởng đến thu nhập của nhiều người, do vậy, việc chi tiêu của người dân cũng được thắt chặt. Người dân có xu hướng mua sắm vừa đủ, chi tiêu hợp lý, tránh lãng phí. Chị Nguyễn Thị Thảo ở phường Nông Trang chia sẻ: “Black Friday là dịp mua sắm với các sản phẩm có mức giá tốt hơn rất nhiều, thậm chí giảm một nửa so với giá niêm yết, do vậy tôi đã lên danh sách những sản phẩm cần mua nghiên cứu, lựa chọn cửa hàng và so sánh giá để mua được các sản phẩm hữu ích, giá hợp lý lại tiết kiệm được một khoản không nhỏ chi phí”.
Có thể thấy, mặc dù là mua sản phẩm với giá ưu đãi nhất trong năm nhưng người tiêu dùng đã thông thái hơn trong việc tính toán chi tiêu hợp lý thay vì ồ ạt mua theo phong trào, chạy theo xu hướng. Giờ đây, đa số người tiêu dùng đã tính toán kỹ lưỡng trước khi mua sắm và chỉ tìm mua các sản phẩm thực sự cần thiết. Từ nay đến cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024, hưởng ứng “Tháng khuyến mãi tập trung quốc gia 2023”, ngành Công Thương tiếp tục đẩy mạnh hoạt động kích cầu đi đôi với bình ổn thị trường. Sở đã chỉ đạo các doanh nghiệp, hướng dẫn các thương nhân tham gia các hoạt động và chương trình trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ tại điều kiện cho thương nhân thực hiện các thủ tục hành chính thực hiện hoạt động khuyến mại và đăng kí khuyến mại theo quy định của pháp luật.
Cùng với đó, Sở Công Thương cũng sẽ chuẩn bị phương án để bảo đảm hoạt động sản xuất, kinh doanh, kiểm soát thị trường dịp trước, trong và sau Tết. Đồng thời, vận động các đơn vị bán lẻ tăng chiết khấu ưu đãi, chia sẻ chiết khấu và chi phí khác để giảm áp lực tăng giá bán; tổ chức các chương trình khuyến mãi kéo dài hơn, giảm giá sâu hơn để cải thiện sức mua.
Nguồn Phú Thọ: https://baophutho.vn/kinh-te/tuan-le-khuyen-mai-black-friday/202492.htm